Z A N N A H
Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa mukha ko.
As I opened my eyes, the white ceiling in my room was the first thing I saw.
Too lonely.
Naghintay muna ako ng higit sa sampung minuto bago tumayo. Pumasok ako sa cr at dun nakita ko kung gaano kamaga ang mata ko. Maybe because of so much crying.
Scratch the maybe, because it is.
Naligo muna ako bago lumabas. Nilinis ko na rin ang buong kwarto para wala nang kalat.
It's just seven in the morning kaya nasisiguro kong nandito pa si dad.
At hindi nga ako nagkakamali.
Hindi pa man ako tuluyang nakakapasok sa dining, rinig na rinig ko na ang tawanan nila.
Enjoying their breakfast.
"Good morning..." I greeted them as soon as I arrive.
I kissed dad on his cheeks but I didn't receive any reaction from him.
A very unusual thing.
"G-good morning t-tita... S-sam..." I greeted them.
Ngumiwi si Tita Angelic but Samantha give me small smile.
I start eating as they continue talking about some stuff.
Business and work.
"You princess, how's your career?" Dad suddenly asked.
Sa pag-aakalang ako ang tinatanong niya, umangat ang tingin ko sa kaniya na may ngiti sa labi.
"It's fine da—"
Hindi ko natapos ang sinasabi ko nang mapansin ko na ang tingin niya ay wala sa akin. Na kay Samantha.
"It's fine Tito..." Samantha smiled.
"Oh c'mon, cut the Tito. It's dad. Call me daddy, Sam."
Naramdaman kong muli ang pagkirot ng aking dibdib. Hindi sinasadya, pero nasasaktan ako.
"Okay, D-dad..." she stated.
I heard tita Angelic voice. Para itong naiiyak.
"Oh! You have your dad now, my princess," sabi nito kay Samantha, sa anak niya. She faced dad and give him a hug. "I love you so much, Honey..." she kissed dad on the lips.
This scenario is very familiar with me.
Me, my dad, and my mom.
Kaming tatlo ang ganito... noon.
We used to laugh together. Bond as if there is no tommorow. Dad and mom used to kiss me on the cheeks and forehead. I used to hear dad's I love you to me and mom.
But now, everything change.
Hindi na kami ni mom ang kasama niya. Hindi na ako ang hinahalikan niya sa pisngi at noo. At hindi ko na rin naririnig ang I love you niya sakin. Lahat nang yun ay ginagawa niya na sa iba.
To tita Angelic and Samantha. His second wife and now, to his so called ‘princess’.
’Mom...’ I silently call her. Nagbabakasakaling marinig niya.
‘I miss you so much... Please come back... Please...’
★ S H A N A Y S 2 3 ★
BINABASA MO ANG
After You [Book 1] ✓
Short Story[SHORT STORY] [COMPLETED] Your love wasn't enough to trust me.