After You 9

6 2 0
                                    

Z A N N A H

Pagkatapos ng umagahan, agad ring umalis si dad.

He kissed tita Angelic on the lips while Samantha was on the cheeks. I also heard him saying ‘I love you’ to the two.

Habang ako, hindi niya pinansin hanggang sa umalis siya.

Umalis din si Samantha. Hindi ko alam kung saan pupunta. Masyado itong nakaayos ng pormal. Ang resulta, kami lang ni tita at ng mga maids ang naiwan.

I'm still in the kitchen, talking to Yaya Soleng, my personal nanny.

"Magiging maayos din ang lahat..." 'yan ang huli niyang sinabi bago ako tuluyang iwan. Nagpatuloy na ito sa paglilinis kaya naisipan ko na rin umalis sa kusina.

I saw tita Angelic in the salas, reading some magazine. Lalagpasan ko na sana siya nang bigla niya akong tinawag.

"Zannah, come here..."

Huminga muna ako ng malalim bago umupo sa harapan niya.

"Bakit po, Tita?" I politely asked.

She smiled at me. Alam kong peke ito. She handed me the magazine. There, I saw Samantha's picture.

She looked gorgeous in different angle. Wearing different kinds of clothes, with her bright smile, she look like an angel.

Hindi ko ipagkakaila ang taglay niyang kagandahan na naging dahilan para mahulog sa kaniya ang karamihan. Man or woman, they admire her.

Even me, I admire her. Her beauty and talent.

"She's a good actress, right?" Tita asked.

My answer is yes.

Just like me, Samantha is an actress. Nauna ako sa kaniyang pumasok sa industriyang yun. Bago pa man yun, Samantha and I are really close friends.

We both dream to be a super star. And now here we are.

Ako ang dahilan kung bakit nakapasok siya agad. I introduced her to the management. They accepted her... with my help.

Sasagot na sana ako ng oo nang nagsalita ulit siya.

"With her beauty and talent, she deserves to be the lead in that upcoming movie ‘After You’"

Dahil sa sinabi niya natigil ako.

Tita faced me. Mariin niya akong tiningnan. "So, kung ako sayo ibigay mo na sa kaniya. My daughter deserve it more."

Pagkatapos niya itong sabihin, agad din itong umalis. Naiwan akong tulala.

Napasandal ako upuan at pinakawalan ang hiningang kanina ko pa pala pinipigilan.

‘No...‘ I continuously shaking my head.

‘That project is mine. It is my dream. I just can't simply give it to them.’

'Not now... Nor never...’

★ S H A N A Y S 2 3 ★

After You [Book 1] ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon