Lái xe chạy dọc đường bê tông nhỏ dẫn ra biển, Thẩm Bạch Dương phấn khích nhìn bạt ngàn dây treo cờ lễ hội giăng trên đầu, nhờ gió mát từ đất liền thổi ra biển mà tung bay phấp phới, từng lớp lớp cờ đủ màu trải dài vô tận, như những đợt sóng biển rực rỡ trên trời đêm. Tiếng trống nhạc dần rõ hơn, người qua lại trên đường ngày một nhiều, bê những mâm lễ xếp đầy ắp bánh trái hướng về ngôi đền lớn nhất làng, cả trẻ con cũng ríu ríu theo chân cha mẹ, cười đùa vui vẻ.
Thẩm Bạch Dương hít một hơi thật sâu, ghi trọn mùi hương thân thuộc của cát, biển cả và gió lộng vào từng tế bào cơ thể. Ma Kết và em trai ngồi phía sau xe, ngẩng đầu ngắm cảnh trang hoàng lộng lẫy của quê biển mùa lễ hội, há hốc miệng xuýt xoa.
Đi thêm một đoạn nữa xe đã bắt kịp đoàn rước kiệu, Bạch Dương bảo hai chị em Ma Kết xuống đợi mình dắt xe vào nhà dân gửi nhờ, lúc chạy ra còn cầm thêm mấy viên kẹo cứng hoa quả, bảo rằng bà chủ nhà cho lấy lộc.
Ma kết nắm tay em, Bạch Dương theo sau, ba người chen vào đám đông xem rước kiệu, cùng nhau đi bộ đến đền thờ Ngư thần gần bờ biển. Dù Ma Kết đã thấy vài sự kiện tương tự của dân miền biển trên tivi, được tận mắt chứng kiến và trở thành một phần của lễ hội luôn thú vị hơn rất nhiều.
Mô hình thuyền cá được dựng chỉ lớn bằng nửa thuyền thật nhưng giống đến từng chi tiết, khoang thuyền trang trí đầy ắp tượng cá gỗ lớn bé xếp xen kẽ nhau, ở đầu thuyền còn treo dây ngũ sắc, bày cúng lễ vật và hương hoa. Ma Kết muốn theo đoàn rước đi hẳn vào trong đền dâng lễ nhưng em trai cô và Bạch Dương lại mê mẩn dàn thuyền giăng đèn sáng chở múa lân đậu phía kia.
Thẩm Bạch Dương chốc chốc nhìn quanh, quay sang bảo Ma Kết:
- Mấy bác bảo bên đền sẽ dâng lễ cùng lúc thuyền múa lân nhổ neo đấy! Ở đây đông quá phải lên trước may ra mới nhìn được thuyền.
Trong tiếng chiêng trống nhộn nhịp cùng đuốc đèn sáng trưng, Thẩm Bạch Dương nắm tay Ma Kết và em trai cô len qua đám đông nghìn nghịn, đẩy hai chị em lên phía trước. Ma Kết khẽ rùng mình vì cơn lạnh đột ngột ập đến từ bên dưới. Là nước. Nước biển vỗ vào mười đầu ngón chân lạnh tái tê. Cô bất giác lùi lại, không ngờ Bạch Dương đứng ngay sau lưng, cậu ngượng ngùng mỉm cười, đôi mắt phản chiếu thứ ánh sáng vàng nhạt ấm áp của lễ hội.
- Vui nhỉ? - Bạch Dương thì thầm.
Thuyền ra khơi.
Ma Kết chỉ nghe tiếng gió ù ù tạt vào mặt hơi rát, sóng dưới chân bắt đầu trở mạnh.
Những chiếc thuyền sáng rực nối đuôi nhau ra khơi diễu hành, một vòng lại hai vòng, năm vòng lại sáu vòng, mặt nước tối om vì thế mà trở nên sáng rỡ, lóng lánh như có ngàn vạn vì sao nằm dưới đáy biển.
Thuyền trở về. Hội cũng đến lúc tàn.
- Mình về thôi chị.
Cậu em trai chạy đến bên chị mình, đột ngột lay mạnh vai cô. Như vừa bừng tỉnh giữa cơn mơ, có khoảnh khắc Ma Kết lặng đi vì nhận ra những mộng tưởng xa xôi mà cô tưởng mình đã chạm đến không tồn tại.
BẠN ĐANG ĐỌC
[12cs] You are the apple of my eye
Roman d'amourDành tặng người tớ từng yêu nhất. Tác giả: Dương (ScorOct) Cover: Coolkid _____________ Tác phẩm chỉ đăng duy nhất trên W.a.t.t.p.a.d. Nếu bạn đang đọc ở trang web khác, vui lòng trở lại trang chính tìm tác giả (@ScorOct_TNTD)