Chapter One: "Bawal umiyak, sabi ni kuya."
†††★†††
Napakurap ako nang mapansin ang pagpasok ni Kuya. "Heyy... Narito ka lang pala. Kakain na tayo," he informed me.
Hinayaan ko lang ito, I don't want to give him a glance. Mapapansin nito ang pamumula ng mga mata ko, yumuko na lamang ako.
"You cry again... Come, kumain na lang tayo," alok nito.
Kahit anong tago ko, mahahalata pa rin pala. Bakit kasi ako ganito, eh, tumandang iyakin. Napalabi na lang ako at nagpa-cute sa kanya, "Sorry. Susunod ako, Kuya."
Tumayo ako't ngumiti, "Tatapusin ko lang ang pagdidilig sa mga kyuties ko," dagdag ko at ipinagpatuloy ang pagdidilig. Kyuties ang tawag ko sa mga cute na flowers dito sa hardin.
Nagkibit-balikat lamang siya't umalis. "Make it faster," sabi pa niya bago pumasok sa bahay.
Masaya akong pumasok sa dining room, nandoon na sa hapag sila kuya, dad at ang step Mom kong si Mommy Whimsy. "Kain na, Fifer," masungit na alok ni Mommy Whims.
"Have a sit and eat, my dear Fifer," segunda ni Dad.
Syempre, hindi na ako nagtagal sa kinatatayuan at umupo sa pwesto ko sa hapag.Good girl kaya ako at masunurin din, kaso napakaiyakin ko naman daw sabi ni Kuya Wrendryk.
"Inaalagaan mo naman ba ng maayos ang mga halaman natin sa hardin? Ayaw kong makitang nanlalata ang mga iyon," kapagkuwan ay tanong ni Mom. Napatango ako, "Opo," tipid kong sagot.
"Fifer..." tawag ni Dad nang malapit na akong matapos sa pagkain.Tiningnan ko lang siya't tumango. "I decided to transfer you to Kingston Academy, your kuya's school before," sabi nito na nagpahinto sa'kin sa pagnguya.
Sa totoo lang ay ayaw ko sa school na 'yon, it's a private school. I'm still a junior high student, matagal pang mag college unlike kuya na magco-college na this year and I say before na lilipat lang ako sa private school kapag magco-college na ako."Ngayon mo lang naisip, Dad, kung kailan college na ako. Paano ko mababantayan ang kapatid ko kapag may mambu-bully sa kanya doon?" iling ni kuya saka tinapos ang pagkain.
"They won't dare their self to bully our princess, Wrendryk. I'm still at your sister's back even though she's not my daughter. You know, I love you both," sabi ni Mommy Whimsy na huminto pa sa pagsubo.
Hinahangaan ko ang side na yan ni Mom, kung papansinin kasi, suplada ang bawat gestures nito pagdating sa akin.
"So, yeah, what do you think, Fifer? Enrolled ka na, sa next monday na ang pasukan niyo," ani Dad saka muling sumubo.
Kung gayong enrolled na pala ako, so it means na wala akong pagpipilian? I just nod na lang at tinapos na rin ang pagkain.
"That's good. That school is more better than your old one, Fifer. They have complete facilities and their library is great and huge. Aside from that, you don't need to clean up the room before going home. That's the best choice for choosing school, high ratings and productive compare to public schools," mahabang pahayag ni Dad na dumaan lang naman sa tenga ko.
Hindi nag-sink in sa brain ko lahat ng sinabi nito, ang importante para sa'kin ay makakapasok parin ako at may big possibility na makakagradweyt ako ng kolehiyo. Yayy! I'm excited, I'm excited to reach my dreams!
Pagsapit ng sabado ay sinamahan ako ni Kuya na mamili ng gamit. Pero dahil pasaway ako, iba ang binili ko at hinayaan si kuya na mamili ng school supplies ko. I buy books, lots of books again.
BINABASA MO ANG
Kissferen
Dla nastolatkówCaMLoFiSi Series 1 (Kissferen) Kung may gamot mang naimbento para sa sakit ng ngipin, marahil ay kay swerte ni Miskyss nang natanggap niya iyon mula sa labi ng binatang si Aljestico kilala sa palayaw na Alco. Ang binata ang tumatayong leade...