keithvz: Did you get home?
Kanina pa 'ko naka-uwi pero ngayong gabi lang siya nagmessage sa'kin. Naging busy siguro silang dalawa ni Sandra kanina at ngayon lang niya 'ko naalala.
serona: Yes. Safe and sound.
keithvz: Glad to know that. Sana makapunta ka bukas.
serona: I have class, eh, but I will try.
keithvz: I understand. Just send me a message if ever and I'll pick you up right away.
serona: Hindi na kailangan. Hassle lang at wala rin namang assurance, eh.
keithvz: It's fine by me. Salamat ulit sa'yo.
serona: Anytime. Good night.
Akala ko hindi na siya magrereply pero nagulat na lang ako ng sinend niya sa'kin ang address ng kanilang bahay.
keithvz: Good night. Again, I hope you can come.
I only seen his message and did not reply. Naalala ko 'yong nangyari kanina. 'Yong na-out of balance kami. Muntikan ko na siyang mahalikan. I was zoned out, but fortunately, he spoke.
Hindi ko talaga alam ang aking gagawin kung sakaling mahalikan ko siya. Hindi ko siya mahaharap, especially Sandra.
Iniisip ko tuloy kung makakapunta ba 'ko bukas. 4:00 daw ng hapon gaganapin ang party. My class will end at 6:00. Late na late na pero pwede pa naman siguro ako makahabol.
Bahala na nga bukas.
The next day ay nagstart agad ng lesson sa school. Naka-uniform ako pero may dala-dala ako sa'king bag na mga damit na pamalit. Baka sakaling sipagin akong pumunta.
Time passed and it's already 4:00 P.M and our professor is still discussing her lesson. Kinuha ko sa'king bulsa ang phone ko at nakitang may text message sa'kin si Keith.
Keith: The party is about to start. Message me back if you can come.
Hindi ako nagreply pero sa bawat aya niya sa'kin ay mas lalo kong nagugustuhang pumunta. Sana matapos na agad ang klaseng 'to.
"Class dismissed," anunsyo ng professor. Agad akong lumabas ng room at nagtungong restroom para magpalit ng damit.
I'm now wearing sequin ruffled dress. Nagpabango ako bago lumabas ng banyo sabay ng school. Sumakay akong jeep papunta sa address na sinend ni Keith kagabi. Sana maka-abot pa 'ko.
Bigla namang tumigil ang jeep na sinasakyan ko. Anong nangyari? Huwag mong sabihing nasiraan kami?
YOU ARE READING
Her Most Painful Painting
RomanceWith an exceptional talent in making paintings, Ronnalynne Servantes from Xavier University is taking a Marketing course. She is also an artisan to support her study, she paints and sell. As this little business of hers starts to grow, she was able...