CHAPTER 16

28 3 0
                                    


"Salamat sa paghatid niyo sa'kin."


Sambit ko kanila Keith paghatid nila sa'kin sa apartment namin. Sunday na ngayon at kaninang hapon kami umalis ng hotel at gabi na kami nakarating. Sinulit na namin kanina ang pag-stay in namin sa hotel. Nag-swimming, kumain at nagtry din kami ng iba't-ibang water activities. I really enjoyed para sailing while the others were onto scuba diving and surfing. Ang saya lang at sulit na sulit talaga.


"You're welcome," sabay nilang sabi at tumango lang ako bago tinanggal ang seatbelt ko.


"See you," ngumiti ako sabay na bumaba dala ang duffle bag. Hinintay ko lang sila na maka-alis bago ako umakyat sa apartment.


Pagpasok ko ay agad kong hinanap si Leah. Alam niyang uuwi ako ngayon at sabi niya ay hihintayin daw niya ako. "Nasaan ang pasalubong ko?"


Sabi na nga ba, eh. Inaasahan ko ng 'yan ang unang mga salitang lalabas mula sa kaniyang bibig. "Ito na, oh." Inabot ko sa kaniya ang plastic na madali naman niyang kinuha mula sa'kin.


Pumunta ako sa'king walk-in closet para kumuha ng damit pantulog. Pumunta na rin ako sa banyo sabay na nagpalit. Paglabas ko ay nakitang kong abalang-abala si Leah sa pagsusukat ng mga damit.


"Meron din akong damit r'yan at para sa kaklase ko. Huwag mong solohin lahat," sabi ko sa kaniya at umupo sa couch.


"Basta ako muna pipili." Halakhak niya. "Kumusta nga pala ang dalawang araw na bakasyon?"


"Masaya naman." Siguro. "Ang dami nga naming ganap, eh." Nagkwento pa 'ko ng kung ano-ano sa kaniya pero syempre hindi lahat. I feel bad for Leah. I'm keeping secrets from her. "How about you? Kumusta si Tito sa probinsya?"


"Fine. Gusto ka nga rin n'yang makita, eh." Kwento niya.


"Sa susunod na lang," tumawa akong bahagya. "Anyway, I'm tired and sleepy. Matutulog na 'ko."


The next day is Monday. Kahit na medyo tinatamad pa 'kong bumangon ay pinilit kong maligo at pumasok. Baka magalit ang professor namin dahil dalawang araw na nga kaming walang pasok tapos a-absent pa kami ngayon.


Nagdiscuss lang siya tapos quiz, lecture ulit tapos lunch break na tapos discussion, after discussion ay uwian na rin. Buong week ay gano'n lang ang mga nangyari. Saturday na nga ulit ngayon, eh. Malapit na ring matapos ang first semester. Ilang linggo na lang.


Nag-uusap pa rin kami ni Keith at ng iba pa. Keith never try to open the topic regarding to what happened last Saturday night in the hotel which is fine to me because I don't want to talk about that. What I don't understand is Herald. After confronting me, he clearly stated that he would tell Keith my secret, but to my surprise, he didn't. Rather he was protecting me. No. He did all of that to make amends for what he had done to me. That's what I think.


So why? Why would he lied for my sake if he hates me?


Her Most Painful PaintingWhere stories live. Discover now