Chapter 2

315 10 1
                                    

Y/N's POV 

''Ano bang plano mo sa buhay mo?!'' 

Pag uwi ko palang nang bahay narinig ko na silang nagsisigawan. Guest what,  Ang tatay ko lang naman at ang nanay ko ay nagbabatuhan nang gamit sa sala. Walang sawang bangayan ang natatangap ko sa pag-uwi. mulang umaga hanggang gabi ito ang ibinibigay nila sa akin. 

''Ma! Pa! Hindi ba kayo titigil sa kakabangayan? Hindi ba kayo nagsasawa?!'' Sigaw ko. Hindi na ako makakatiis sa ganitong set up. ''Pag alis at pag uwi ko ito nalang lagi ang bubungad sa akin! Maawa naman kayo sa kapatid ko. nakakarindi ang bangayan niyo!'' 

Napatahimik silang dalawa. ''Problema namin to! wag kang nakikisawsaw sa away namin nang ama mo!'' sigaw sa akin nang nanay ko.

Hindi ko pa man alam kung ano ang pinag aawayan nila. pero ito ang sigurado ako, alam kong sa isang iglap pwedeng masira ang pamilya ko. ''Magpapahinga na ako.'' wala sa sariling sagot ko. 

Pumasok ako sa kwarto ko' Kinakausap ko ang sarili ko, minsan naisip ko na ding' magpakamatay. Ano pa bang saysay nang buhay kung makikita mo halos araw araw ay bangayan at kulang nalang ay magpatayan silang dalawa. Hindi' ko alam kung bakit at kung saan nagsimula yan. 

''Ano ba kasing pwedeng gawin! Nakakapagod na!'' 

Tinabunan ko ang ulo ko nang unan at'saka biglang sumigaw. Hindi nila ako maririnig, naiinis lang ako. Hindi ko na alam kung paano or kung saan ko iluluga ang sarili ko sa pamilyang to. Kailangan naming mabuhay, kung hindi magiging masaya' wala akong magagawa. 

Nagvibrate yung phone ko, may tumatawag sa akin. ''Hello?'' sagot ko sa tawag. 

[Bes, hindi na ako magsasabi nang iba pa. pero gusto ko lang sabihin na nabalitaan ko na yung taong  gusto mo, yung CEO... He's currently looking for someone to pretend to be his wife, for the inheritance of his grandfather.'' 

''Alam mo naman na wala na akong pakielam sa ganyan.'' walang ganang sabi ko.

Yes! Gusto ko siya, pero sa sitwasyon ngayon na binibigyan niya ako nang chismis sa mapapangasawa niya, It's not worth the time. ' 

[Ito kasi ang chika, hindi mo pa ako pinapatapos eh' so... CEO Vester, will pay you a month, and magpapangap lang na fiance niya.} 

Hindi ko talag maimagine kung anong nangyayari sa akin. ''So you wanted me to take advantage of that opportunity.'' 

Gagamitin ko? 

[It depends, Mahal mo pa ba? Chos!] 

''Ha?! Anong mahal?! Hindi naman naging kami.'' Naiiritang sita ko sa kanya. 

[Sus, ay basta sinabihan na kita.] 

''Okay okay. thank you for the information and the Chika minute.'' 

"Anak, look at this bag." Nasa sofa kami at pinapakita niya sa akin yung mga bag na pinamili ka.

Baon na baon na kami sa utang pero wala siyang ginawa kundi ang bumili nang mga gamit na hindi naman magagamit, akala mo mansion ang bahay namin.

Hindi ako umiimik sa bawat sinasabi niya. "I just got this. Discounted pa ang presyo." Pagmamalaki niya pa.

I wanted to tell her to stop buying her wants. Instead buy the essentials. I just can't believe that she is being this kind of stuff while I was having a hard time to find money for us to live.

"Mom, Pwede bang tumigil ka na kakabili nang mga branded products? Like those bags." I called her out.

"Why can't you just be happy dahil ito ang nagpapasaya sa akin." She yelled at me.

Married to Mr. Ajero ✔ [SB19 STELL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon