*10 years later*
I finally owned a shop, ito ang naipundar ko sa pagpunta ko sa ibang bansa. ''Mommy!!'' nakita ko na tumatakbo ang anak ko papalapit sa akin.
Nung pinagbubuntis ko siya, hindi naman ako naglihi ng sobrang sobra. Nakita din ni Arya kung paano ako nahirapan, na gusto ko din na sumuko pero hindi ko nalang ginawa kasi in the first place, gusto kong panindigan yung pagkakaroon ng anak. And nandito na siya, I have now an angel.
''How's your day? Your school?'' I asked her while fixing her hairclip na binili ko sa kanya weeks ago sa greenhills.
''Mommy! It was really good! My friends and I we're playing.'' she narrated. Nag aalala lang ako na baka isang araw... Magtanong na siya about sa tatay niya. Hindi ko alaam kung ano ang masasagot ko. I raised her together with Marco and Arya.
I saw Marco standing right infront of my shop. He was smiling, wearing a white polo and a six pocket shorts. Siya kasi muna yung pinasundo ko kay Trixie dahil busy ako ngayon. ''Trixie.'' I called her name. ''Go to your Ninang Arya. She has a gift for you.'' Sabi ko, at agad namang sumunod yung anak ko.
''Have you eaten lunch?'' I asked him. Kaibigan ko pa naman si Marco, hindi ko nga lang tinangap yung offer niya na tumayong tatay sa anak ko. Kasi ayokong maguluhan yung anak ko. So I decided na parang gawing Tito nalang si Marco.
''Nope.'' Umiling siya. ''Game! Basta libre mo!'' Sabi niya. Tchh always libre wala naman akong magagawa everyday siya laging nag aasikaso kay Trixie.
''Oo na. Tara na!'' Sabi ko at lumabas na kami ng shop. We ordered the same meal, and iced coffee. Sabi niya yun daw eh.
We sat down sa nareserve naming table. ''Y/N. May itatanong ako sayo.''
''Hm? What is it?''
''Paano kapag nagtanong si Trixie about sa tatay niya.'' Sabi niya. ''Sabi sayo eh, dapat tinangap mo na yung offer ko 10 years ago... Edi sana, may tumatayong ama na siya ngayon.''
I smiled bitterly. ''I can explain to her. I'll tell her na hindi siya pinani---''
''Na hindi pinanindigan? Ikaw ang lumayas sa kanya hindi ba? So... Paano kung nahalata ni Vester, edi maiiba ang kwento sa bata.''
Malaking problema kahit di pa nakakarating yung panahon na yun. ''Bahala na. Ipapakilala ko siguro kung tama na ang panahon...''
''What if mameet mo ulit siya?''
Ang dami niyang tanong sa akin. ''Order number 40. Please take your order here.'' Sabi nung cashier.
''Kunin mo na.'' I chuckled.
....
''Mommy! Can we go to the mall?'' Tanong sa akin ng anak ko. ''Ninang said na madaming toys doon,''
Haysss Arya! Nilalason mo nanaman ang utak ng anak ko sa laruan. ''Ha? Wala akong sinasabi dyan ha.'' pagtangi ni Arya sa sinasabi sa akin ng anak ko.
''Ano magsisinungaling ang bata?'' Natatawa nalang ako. ''Iclose mo na ang shop. Tara na.'' Sabi ko, sige pagbibigyan ko muna siya ngayon.
''yey!! Mall!!'' Masayang sabi sa akin ni Trixie. Binihisan siya ni Arya, she was wearing a sweater and a skirt above the knee pa, naka boots pa. Lahat nang suot niya regalo ni Arya.
''Sakay na mga prinsesa.'' Naka abang na si Marco sa labas. ''Y/N. Kung sakali mang---''
''Stop that topic.'' Sabi ko. ''Please, palipasin mo na muna ng isang araw.''
''Okay.''
Sana hindi ko makatagpo ang lalaking yun sa mall na pupuntahan ko. ''San ba? Sa MOA??''
''Oo sige doon nalang.''
Matagal tagal na din nung nakalabas ako. ''Look oh! Ang tataas ng building!"' turo ni Arya sa mga gusali na nadadaanan namin.
''Arya. Mag anak ka na kaya? Mukang bagay sayo maging ina.'' pang aasar sa kanya ni Marco at tumingin ito sa salamin sa harapan niya.
''Che! Ayoko na muna. Sapat na may cute akong inaanak!'' Sabi niya at kinurot ng onti yung pisngi ni Trixie.
''Hoy! Yung anak ko naman! Baka malamog yung pisngi.''
....
''Magpapark lang ako, una na kayo sa loob.'' Sabi ni Marco. Nauna na kaming bumaba at siya naman susunod nalang daw.
''Where do you want to go first? Toy Store?'' Tanong ko sa kanya. ''Trixie. Wag kang bibitaw nang kapit sa akin ha. Sige ka baka kunin ka ng stranger dyan.''
''If mawawala ka. Magtanong ka sa mga naka suit ha, then tell them na nawawala ka. Then describe me.'' Turo ko sa sarili ko. ''I'm wearing a blue floral dress okay?''
''Got it. Mommy,''
...
''Mommy can I get this?'' Tanong niya sa akin, patukoy niya sa set ng lutu lutuan. ''I want to learn how to cook Mommy, para di ka na mapapagod.'' Sabi niya pa. Hindi niya binibitawan yung laruan na lutu lutuan.
''Are you sure? There's a lot of choices here, you can have that as an option.'' Sabi ko. Hinawakan ko siya sa kamay at dinala pa siya sa iba't ibang sulok ng toy store. ''A doll? Ayaw mo ba ng doll?''
''Barbie Doll.'' natatawang sabi ni Arya. ''What about make up. Trixie?''
''What's make up Ninang?''
''Make up is...'' panimula ni Arya. ''Takte! Ang hirap mag english. Pakisalo naman ako Y/N, anak mo yan eh.''
''Tch. Kasi naman nag susuggest di kayang panindigan.'' natatawang sabi ko sakanya. ''Ninang is wearing a make up right now, so that she can be beautiful.''
''Mommy I want make up!'' Nagbago na bigla ang isip ni Trixie. Lintek na make up yan. ''Tell the saleslady that you want a set of make up.''
Sumunod naman siya. Pagbalik niya may dalawa siyang set ng make up na dala. ''This one or this one?'' Tanong ko sa kanya.
''Ninang.'' She called Arya. ''Ano pong mas maganda?''
Hindi naman kasi nagkakaiba, yung isa may set lang ng nail polish. ''Yung may nail polish. The one that you put on your nails, so that you can be stylish like Ninang.''
''Give it to Ninang.'' Sabi ko, nagulat naman si Arya sa sinabi ko. ''Ninang will pay for that. And I'll pay for your cooking set.''
''Langyang babaeng to. Akala ko isang laruan lang ang bibilhin, eh mas mura pa ata yung---''
''Ingay mo Arya. Ang mura lang oh, wala pa ngang isang libo yang Make up set na tinuro mo.'' Natatawang sabi ko sakanya.
''Ninang oh.'' Inabot ni Arya yung make up set sa Ninang niya. ''Yey!! I'm done!!''
Nakapag pa cash na din kami. ''I'll hold that Mommy!'' patukoy niya sa plastic bag na dala ko. Binigay ko naman hindi naman kasi ganun kabigat. Hindi naman paso ng cooking materials ang nandoon.
''Let's buy your clothes naman.'' Sabi ko.
Umakyat kami sa may department store. Ang daming mga damit ng pambata na talagang maano ka bilhin, may budget naman ako lagi sa anak ko, kung ano ang gusto niya nakukuha niya. At deserve niya naman makakuha ng reward dahil lagi akong nakakatangap ng text of recognition ng mga achievements ni Trixie.
''Come, Akin na muna yan. Pick your clothes. I'm here,'' sabi ko sa kanya. Nandoon lang naman ako sa matatanaw niya ako, hindi naman ganon kadami yung tao kaya hindi naman ako mawawala sa paningin niya.
'
BINABASA MO ANG
Married to Mr. Ajero ✔ [SB19 STELL]
FanfictionSB19 STELLXREADER ''Kalimutan na natin ang kontrata. Mahal kita. Y/N,'' Aniya. Being Married to someone is not that easy. being in this kind of relationship. being tied to a guy who doesn't love or want you. He just wanted you to do this job for his...