Chapter 9

214 6 1
                                    

Y/N's POV 











''Alam mo na gagawin mo... sakyan mo lang ang trip ko.'' nasa harap na kami ng pinto nang bahay nila. The main entrance, hindi naman ako yung talagang mahal niya and yet ako pa din ang pinakilala sa pamilya niya. 

Swerte o sumpa?

''Buti kung makatagal ako...'' tatagal nga ba talaga ako? Dalawa ang posibilidad nang pananatili ko. Na darating sa araw na... maamin ko na talagang gusto ko siya at mahal ko siya, o mananatili ako kasi hindi ko pa nagagawa ang isa sa kontrata. ang mabigyan nang anak bilang maging tagapagmana.  

''Oh nandyan ka na pala kayo.'' Isang babae ang lumapit sa aming dalawa. binati kami, ''Malapit na maluto ang tanghalian. Magpahinga muna kayo sa kwarto sa taas kung gusto niyo.'' Sabi pa nito. 

''Sige lang Ma, Office hours ako eh. May gagawin pa ako.'' sabi ni Vester. Mas sanay ako na tawagin siyang Vester kaysa sa Stell. 

''Ay teka. ito ba yung babae na nakita ko kanina nung kausap mo ang lolo mo?'' Pagsisiguro niya. 

''Opo.'' 

Ang bait mo naman sa harap nang magulang at ibang kamag anak. Paano kaya ang buhay niya at itsura kung... sa office, sa mga empleyado niya.

''Inaantok ako...'' Hindi ko mapigilang ibulong sa kanya. ''Pwede bang matulog muna?'' Tanong kong muli sa kanya. 

''Magpahinga na muna kayo.'' Narinig kong sabi nang isang matanda sa likod ko. Napasapo ako sa noo ko, Shit! bakit ba kasi ang hilig na may sumusulpot lagi sa harap ko at minsan sa likod ko. ''Hijo. mas mabuti pang pagpahingahin mo na ang nobya mo.'' sabi nung babae. 

''Sige po La,'' 

...........







Hinubad niya ang coat na suot niya at isinabit yun. Nagkatitigan kami nang saglit. ''B-bakit?'' kinakabahang tanong ko sa kanya. 

''Wala lang.'' umiling siya. Lah? Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Damn! we are in the same room. hindi ko alam kung ano ang mangyayari sa pananatili namin dito. ''Go rest. I have a lot of work to do.'' Hindi naman halata na may care sa boses niya. para bang inuutusan niya lang ako. 

''Ah okay sige.'' Hinubad ko yung sapatos ko at inilagay yun sa gilid nung pintuan nung kwarto. Naglakad naman ako papunta sa kama, isang master bed lang ang nandito. parang gusto ko nalang ikutin muna ang kwarto. 



Pumunta ako nang banyo at nakita ko na halos magkakapair ang mga gamit. mapa bathrobe, toothbrush pati na din ang tuwalya. Hindi ko alam pero para bang nanaginip lang ako. This was so unreal. 

''Bakit hindi ka pa nagpapahinga?'' Nagulat ako nang bigla siyang magsalita sa likod ko. Punyeta naman! pwede naman siyang kumatok hindi ba. ''Tska bakit naka paa ka. May slippers dyan, isuot mo. malamig ang sahig.'' 

Lumabas naman siya agad. Kinuha ko yung slippers na nasa cabinet at sinuot ko yun. Yung maleta ko nakita ko na din na nastand by lang malapit sa kama namin. ''Hindi ka ba matutulog?'' tanong niyang muli,

''Eh bakit ba kasi namimilit ka? ayusin ko muna yung gamit ko bago matulog.'' sabi ko at binuksan ko yung maleta ko. ''Nasaan ang cabinet ko?'' tanong ko. 

Tinuro niya naman yung isang pinto at tumayo ako para tignan yun. SHit! isa nanaman hong walk in closet. ''Lagi bang may nag oovernight dito? bakit ang dami ding damit dito.'' pagtatakang tanong ko sa kanya. 

''Hindi. Walang pumupunta dito, this is a private place. Sa pamilya lang namin.'' sabi niya. Hindi ako naniniwala. naka ilang babae na kaya ang naka score sa kwarto na to. ''May ex ka ba? or may recent girlfriend ka ba?'' tanong ko. 

''Why are you asking personal stuff.'' tinaasan niya ako ng kilay. Baliw tong lalaking to. ''Nagseselos ka ba? O baka kapag sinabi ko sayo magselos ka na.'' Lumapit siya sa akin. Ang ewan nang pwestuhan ngayon. Ang lapit nang muka niya sa akin, onti nalang mahahalikan niya na ako. 

''Layo.'' I pushed him. ''This is a deal, always a deal. Never akong mahuhulog sayo.'' 

Hindi... Hindi na ako sigurado sa nararamdaman ko. 

''If you say so...'' he smirked at inilayo na ang muka niya sa akin. bumalik na din siya sa office table niya. Continuing his work, Hindi kaya matagalan ang nakalagay sa isang condition sa kontarata. ang pagkakaroon nang anak...?

Natapos na din ako sa pag uunpack nang gamit ko. ''Makakapag pahinga na din sa wakas...'' nag unat ako at tumayo. Hindi naman ako pinapansin nung isa kasi busy siya sa ginagawa niya. Para lang akong multo na laging nakasunod sa kanya. 

.......

Vester's POV 

Nakita ko na tulog na si Y/N. Wala naman akong magagawa kundi ang gawin ang responsibilidad ko, Hindi naman pwedeng wala akong pakielam sa kanya. Hindi naman ako sobrang walanghiya katulad nang mga ibang tao. This is a deal, I'm still a man. i should respect her. Pero hinding hindi ako mahuhulog sa kanya. 

''Hayss.'' napatayo ako sa kinauupuan ko kasi halos mahulog na si Eliza sa higaan. agad naman akong tumakbo para masalo siya. dahan dahan ko siyang inayos nang higa at kinumutan. Pinatay ko din yung aircon kasi baka mamaya mag yelo na kami dito. 

Y/N's phone rang.....

'Sino ba to?' 

''Hello?'' sagot nito. A guy just spoke through the phone. ''Y/N? Bakit di ka sumasagot?  wrong number ba ako?'' 

''Asawa niya to.'' sagot ko. 

''Ay pakisabi nalang kay Y/N na tumawag ako.'' ibinaba ko naman agad yung tawag niya. Sino ba yung lalaking yun hindi man lang nagpapakilala kung sino siya. 





















Married to Mr. Ajero ✔ [SB19 STELL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon