Nhà họ Trương có thái độ phức tạp với Tạ Vấn, chủ yếu trách bản thân anh ta thôi.
Tạ Vấn thuộc nhánh phụ nhà họ Trương, tuy rằng khác họ, lại là con nuôi, nhưng mặt ngoài vẫn được coi là người nhà họ Trương. Nghe đồn anh ta hại cha hại mẹ nghiệp chướng đầy mình, còn bị xóa tên khỏi danh phả, trong mắt hầu hết mọi người thì chính là thằng con rơi bị ghẻ lạnh.
Người bình thường đứng trên vị trí của anh ta ít nhiều đều sẽ thấy xấu hổ, sẽ oán hận hoặc là ganh tỵ.
Nhưng anh ta thì không.
Anh ta gặp ai cũng là dáng vẻ vừa nói vừa cười, không coi trọng nhà họ Trương quá mức hay chĩa mũi nhọn chống đối, tựa như..... người xa lạ không hề dính dáng tới nhau.
Như thể có phải họ Trương hay không cũng chẳng có nghĩa lý gì.
Thái độ này cộng thêm dáng vẻ bệnh tật triền miên của anh ta thật sự rất đặc biệt.
Thế là trên dưới họ Trương, thậm chí không chỉ họ Trương mà người ngoài cũng không thèm để ý tới anh ta, thế nhưng ai cũng đều biết rõ Tạ Vấn, mỗi khi nhắc tới sẽ không nhịn được bán tán vài câu.
Chỉ là mỗi lần bàn tán đều kết thúc bằng một câu—Thôi, kẻ đó chẳng có gì đáng nhắc hết, dù sao có cái lồng cũng không giải được.
Trương Lam và Trương Nhã Lâm có lẽ là hai người duy nhất không nói câu này, người trước là vì mặt mũi, người sau là do tính cách.
"Cho nên ý chị là, tuy rằng tên đệ tử nhà họ Thẩm không bò nổi lên danh phả nhưng vì cậu ta ra tay giải lồng nên mới kéo dòng mạch nhà bọn họ lên hả?" Trương Nhã Lâm hỏi.Trương Lam: "..."
Nghe vô lý bỏ xừ.
"Vả lại theo lý thuyết, người có thể giải lồng thì tên sẽ xuất hiện trên bức tranh. Hiện giờ trên đó vẫn không có tên của hắn, chỉ có thể nói——" Trương Nhã Lâm tạm dừng một chút.
Hắn định bảo "đánh bậy đánh bạ", nhưng sau khi cân nhắc thì đổi một cách dùng từ uyển chuyển hơn: "Thực lực không vững, còn chưa đủ ổn để ghi tên lên danh phả."
Cách giải thích này Trương Lam cảm thấy khá có lý.
Bọn họ đã từng trải qua giai đoạn đó, khi còn nhỏ mới hiểu được sơ sơ, cộng thêm đống lý thuyết suông về thuật con rối, bùa chú thì đã khóc lóc ầm ĩ đòi vào lồng. Nếu có trưởng bối dẫn theo thì tám chín phần là làm linh vật tượng trưng mà thôi, nhưng tình cờ có lần phát huy được sức mạnh, tự mình giải được lồng.
Khi đó tên bọn họ cũng không xuất hiện trên danh phả.
Trương Nhã Lâm lên danh phả năm 11 tuổi, Trương Lam 9 tuổi, đây đều được công nhận là thiên phú trời ban. Những người khác đa số 14-15 tuổi mới ghi được danh.
Để xác nhận chắc chắn, Trương Lam quay đầu hỏi Trương Bích Linh: "Anh chàng đẹp trai, ấy....chính là đệ tử nhà họ Thẩm, biểu hiện trong lồng của hắn thế nào?"
Trương Bích Linh hơi lúng túng: "Chị bị bám vào nên không nhớ rõ chuyện xảy ra trong lồng. Chỉ nhớ hắn dùng dây cứu người."
Trương Lam nhìn về phía Trương Nhã Lâm: "Học thuật con rối."
Trương Nhã Lâm: "Có gì lạ đâu, mạch đó đều học thuật con rối."
Trương Bích Linh bên này không cung cấp được manh mối gì, Chu Húc mơ màng bên kia đã tỉnh lại.
Hai chị em Trương Lam chẳng ôm hy vọng gì với thằng nhóc này. Bời vì Chu Húc chưa từng chân chính vào lồng, cũng chưa từng được huấn luyện đàng hoàng, nó sẽ giống với hầu hết người bình thường, thoát khỏi lồng liền quên sạch mọi chuyện như thể tỉnh khỏi giấc mộng.
Ai ngờ chuyện đầu tiên khi Chu Húc tỉnh lại là nhìn chú chim sâu của mình.
Trương Nhã Lâm: "?"
Trương Lam: "Con bị làm sao thế?"
Chu Húc nhìn đũng quần vẫn khô ráo mới thở phào nhẹ nhõm: "Không sao ạ, con chỉ nhìn thử. Lúc trong lồng con đi vệ sinh mấy lần, con sợ đái ra quần."
"....."
Trương Lam im lặng một lát, đột nhiên kịp phản ứng: "Con vẫn nhớ chuyện xảy ra trong lồng?"
Chu Húc: "Vâng, đầu óc con tốt mà, sao lại không nhớ được?"
Trương Lam phấn chấn tinh thần: "Vậy con có ấn tượng gì với hai người nhà họ Thẩm không?"
Chu Húc: "Có ạ, em trai gan thỏ đế, ông anh...."
Nó đột nhiên cứng họng.
Trương Lam: "Anh trai làm sao?"
Chu Húc nghĩ ngợi nói: "Rất mông lung."
Trương Lam: "Mông lung tức là sao?"
Chu Húc: "Lúc thì như gà mờ, lúc thì trâu bò không thể tả."