27

6 0 0
                                    

*Chương này có nội dung ảnh, nếu bạn không thấy nội dung chương, vui lòng bật chế độ hiện hình ảnh của trình duyệt để đọc.

Đó là một ngọn núi tên Tùng Vân.

Bởi vì khắp núi đều là cây tùng, sắc xanh trải dài một mảnh, hễ có gió thổi qua núi, rừng cây sẽ nhấp nhô chập trùng tựa như mây trôi cuồn cuộn.

Chẳng ai biết ngọn núi này trước kia gọi là gì, sau này lại đổi thành gì. Dù sao đó cũng là chuyện của rất lâu về trước. Có lẽ cái tên 'Tùng Vân' này là do Trần Bất Đáo thuận miệng đặt khi đang nấu một bình rượu tùng[1] rồi chợt liếc nhìn cánh rừng ấy.

[1] Rượu tùng/ thông: Đặc sản Định Châu, Hà Bắc – dùng nhựa tùng/thông ủ thành, là một loại rượu trắng bổ dưỡng chứa 21 loại axit amin => Baidu.

Văn Thời không nhớ rõ những chuyện đó, nhưng khi nhìn thấy cảnh tượng ngọn núi trong mơ, dường như hắn ngửi thấy hương trà pha nước tuyết và mùi rượu tùng thoang thoảng.

Sườn núi Tùng Vân có một vùng trũng tự nhiên, mặt đất bằng phẳng, khuất ánh mặt trời, nơi đó có một căn nhà sạch sẽ tao nhã, có vài đứa trẻ choai choai sống ở đó.

Trong mơ có lẽ đang là khoảng thời gian rét đậm nhất trong năm, rất lạnh.

Bếp lò trong góc phòng đang nấu thứ gì đó, Văn Thời nghe thấy tiếng sôi, theo bản năng muốn nhìn sang nhưng bản thân trong mơ không quay đầu mà lại cụp mắt, quật cường nhìn chòng chọc hai cục sỏi nhỏ, một cành cây khô héo và một con chim chết queo trên đất.

Con chim gầy đét kia khô quắt, lông xác xơ, hai chân duỗi thẳng, trông vừa dọa người vừa đáng thương.....

Có vẻ như hắn còn rất nhỏ, nhỏ đến mức cái bàn bên cạnh còn cao hơn hắn.

Đọng nơi khóe mắt còn có mấy đứa bé khác, cũng đều cao hơn hắn. Bọn chúng tụ tập đứng ở một góc khác, cách hắn một khoảng xa, vạch rõ ranh giới.

Trong phòng có đốt hương, khói trắng lượn lờ, hắn không chịu ngước mắt nên không thể thấy rõ vẻ mặt của mấy đứa kia. Nhưng hắn cảm giác được một đứa trong đó đang run rẩy, quần vải tơ khẽ đung đưa.

Bọn chúng rất sợ hắn.

Văn Thời nghĩ thầm.

Cửa đột nhiên vang lên tiếng kẽo kẹt, bị ai đó đẩy ra.

Mấy đứa trẻ kia hơi sửng sốt, vội vàng hoảng sợ xếp thành một hàng, vai chạm vai nhưng vẫn giữ khoảng cách với hắn. Hai tay chúng nó nắm chặt lấy nhau, giơ lên trước trán, cúi đầu cung kính hành đại lễ, giọng nói tràn đầy nét ngây thơ, chúng nó đồng thanh gọi 'Sư phụ'.

Chỉ có mình hắn vẫn thờ ơ nhìn chằm chằm con chim kia như cũ, quyết không ngẩng đầu cũng không lên tiếng. Môi mím chặt, tay chắp sau lưng nắm chặt tới mức đau nhức.

Hắn nghe thấy tiếng bước chân sàn sạt vang lên rất khẽ. Như thể gió nhẹ thổi xuyên qua cánh rừng. Tiếp theo, một người dừng chân ngay trước mặt hắn.

Người nọ rất cao, hắn chỉ có thể nhìn thấy vạt áo của đối phương.

Áo trong màu tuyết trắng, áo khoác lại là màu đỏ đậm. Rõ ràng là gam màu tươi đẹp nhưng không hiểu sao lại khiến người ta cảm nhận được sự lạnh lẽo khắc nghiệt, tựa như dòng máu chảy xuôi từ trên đỉnh núi tuyết xuống vậy.

Mấy đứa nhỏ khác im như thóc, lùi mấy bước sang bên cạnh.

Chỉ có Văn Thời không nhúc nhích, cứ đứng đấy như thể đang âm thầm thi gan với ai đó.

"Chuyện gì thế này?" Người trước mặt mở miệng.

Giọng nói của hắn như phủ xuống đỉnh đầu, rất êm tai nhưng hơi buồn. Có lẽ do ở trong mơ nên khá mơ hồ. Tuy nhiên có thể nghe ra giọng điệu không hề hung ác, thậm chí được xem như là dịu dàng.

Đương nhiên mấy đứa nhỏ kia vẫn cung kính kèm theo sợ hãi.

"Mấy đứa núp ở góc phòng làm gì?" Người đó lại hỏi.

Một đứa nhóc buộc tóc chỏm trong số đó rụt rè mở miệng: "Chúng con....chúng con sợ."

"Sợ cái gì?" Ngữ điệu của người nọ từ tốn.

Đứa trẻ do dự, ấp úng không trả lời. Ngược lại một đứa khác nhỏ tuổi hơn xíu hùng hổ mách: "Nó là quỷ."

Ngón tay kia chỉ về phía xa, hiển nhiên đang nói Văn Thời.

Văn Thời vẫn không hé răng, gương mặt lầm lì, cắn chặt môi. Có thể vì trong mơ còn nhỏ tuổi nên mấy lời đó khiến hắn khó chịu cực kỳ.

"Ai nói cho con nghe mấy lời này?" Người nọ hỏi, giọng điệu vẫn từ tốn nhưng lạnh nhạt hơn chút.

Thằng nhóc khí thế hùng hổ bỗng sợ sệt, nhưng vẫn cứng cổ nói: "Nghe được dưới núi, đều nói nó...nói nó là ác quỷ. Con chim nhỏ kia bị nó giết chết đấy ạ."

Hai mắt Văn Thời mở lớn, nhìn chòng chọc con chim cứng đờ kia.

Hắn muốn ngồi xổm xuống chạm vào nó, muốn làm nó động đậy nhưng sau cùng chỉ siết chặt ngón tay.

"Lúc bay vào, con chim kia còn sống, nó đậu ở trên bàn ạ." Thằng nhóc nhấn mạnh kể, "Sau đó bị nó giết chết."

Văn Thời đợi mãi, người trước mặt rốt cục mở miệng: "Vậy hai hòn sỏi này là sao, cũng là nó ném à?"

Thằng nhóc kia không lên tiếng.

Người kia lại hỏi: "Con sợ nó?"

Thằng nhóc do dự một lát rồi đáp: "Sợ...."

Người trước mắt dường như gật nhẹ đầu, lát sau Văn Thời nghe thấy giọng nói trầm ấm của hắn vang trên đỉnh đầu: "Lời dưới núi dễ nghe như vậy, lá gan con cũng không hề nhỏ, thế cần gì phải ở đây nữa? Chỉ chịu khổ thêm thôi."

Hắn tựa như đang nói đùa, giọng điệu không hề lạnh lùng nghiêm khắc nhưng dọa thằng nhóc kia sợ hãi không thôi.

Mấy đứa trẻ khác nhao nhao lên tiếng, dường như muốn cầu xin tha thứ, nhưng vì tuổi còn nhỏ lại không biết cách nói chuyện, chúng nó cứ ấp a ấp úng mãi, điều này khiến Văn Thời đứng một bên càng thêm lẻ loi trơ trọi.

Văn Thời mở to mắt, không chớp lấy một cái.

Bếp lò gần đó không biết đang nấu thứ gì, hơi nóng phả sang bên này, hun hai mắt hắn mờ nhòa, mắt nóng lên rất đáng ghét.

Một lúc lâu sau, người trước mặt nói: "Phạt con tới bãi đá luyện định phù, đánh hạ được ba khối đá xanh thì tới tìm ta."

"Lần sau nghe kỹ nhìn rõ sự việc rồi hẵng nói." Người kia nói xong buông thõng một bàn tay xuống.

Tay áo sạch sẽ rộng lớn của hắn phất nhẹ, con chim nhỏ khô quắt trên mặt đất biến mất dạng.

Văn Thời rốt cục có phản ứng.

Người nọ khom lưng nhìn hắn, tràn đầy ý cười: "Nếu hôm nay con gọi ta một tiếng theo quy củ, ta sẽ chia cho nó một mảnh đất để nó từ từ lớn lên, khỏi cần chen chúc."

Đứa nhỏ trên giường giằng co nửa buổi với hắn, cuối cùng ngoãn ngoãn gọi một tiếng: "Trần Bất Đáo!"

"Không biết lớn nhỏ." Trần Bất Đáo nói.

***

Đúng lúc này Văn Thời tỉnh giấc.

Một giây trước khi mở mắt ra, hắn đang nửa tỉnh nửa mê nghĩ.....khôi lỗi sư kia là người cao như đỉnh núi không thể với tới, giữ một con rối nuôi lâu nhất ở bên cạnh, Đại bàng Kim Sí đập cánh là có thể lật tung nửa ngọn núi, lúc đầu đem ra chỉ để lừa gạt đứa nhỏ, nói ra ai mà tin chứ.

.....

Ngay cả chính hắn còn không tin.

Lúc Văn Thời ngồi dậy từ trên giường, những chuyện xảy ra trong mơ đều biến thành ảo ảnh mờ nhạt. Có chút ấn tượng nhưng không rõ ràng.

Chuyện cũ như mở ra một khe hở, rò rỉ mở đầu. Hắn cố gắng nhớ lại nhưng đầu óc hỗn loạn tới mức huyệt thái dương co giật đau đớn.

Tối qua quên kéo rèm cửa, ánh nắng xiên ngang chiếu vào phòng, rọi cho hắn híp mắt lại. Hắn đưa tay che một chút, vò tóc bước xuống giường. Vừa mở cửa đã trông thấy Tạ Vấn quần áo sạch sẽ thong thả đi xuống tầng.

Không biết vì sao, hắn sững sờ hai giây, đóng 'rầm' cửa lại.

Qua mấy giây sau, cửa phòng bị gõ 'cốc cốc', giọng Tạ Vấn vang lên ngoài cửa: "Ngủ dậy thì đừng quạu chứ, có người tìm cậu đấy."

,Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ