Andrea pov.
" anak andrea hnd kanaba inaaway nong... Ano ngang pangaln non?" biglang tanong ni nanay. Araw ng sabado ngayon kaya sumama ako kay nanay mag delivery ng isda.
" Chelsea po, hnd napo nay. Sa katunayan nga ayos napo kami" sagot ko na kinalingon ni nanay.
Oo nga pla hnd nya alam ang nangyareng aksidente sa school yung pag tulong ko kay Chelsea.
" paano nangyare yun!?" tanong ni nanay
" mahabang kwento nay. Oh dto naba yun nay?" sabay tanong ko kay nanay.
Nasa harap kami ng isang malaking gate na gawa sa kahoy.
" ah oo, tao po! Tao po!" tawag ni nanay sa nasa loob.
Maya maya may isang lalaki na nag bukas ng gate.
Naka suot ito ng short, naka sando sya na puti, hnd kalakihan ang katawan nito, pero tiyak ako na may abs to!! Oh dba alam ko 😅. Mga kaeda ko yata or matanda sakin ng taon.
" bakit po? Sino po sila?" mahinang tanong nito.
" ako si emelda, anjan ba si neneng? Dala kona kasi ang order nya na isda" sagot ni nanay.
" ah opo andto po sya, sge po tuloy po kayo" sabi nito sabay tingin sakin. Para syang natuod ng makita ako.
Hala baka may dumi sa mukha ko, baka may uling or kaliskis. Kaya pasimple kong pinunasan ang mukha ko.
" pasok ka" don ako natauhan sa sinabi nya, don kolng nalaman na nasa loob napla si nanay. Iniwan ako.
" s-salamat" utal kong sabi
Malaki ang bahay nila, may kalumaan na, pero dihamak na mas maganda kaysa sa bahay namin.
" naku mabuti namn andto kana mare! Akala ko hnd ka makakarating" narinig kong sabi ng isang ale. Sguro sya si neneng.
" pasensya kana! Eh si garry kasi kararating lang, kaya ngayon kolng nadala." sagot ni nanay.
" sino sya?" napatingin ako ng tinuro ako ni aleng neneng.
" anak ko! Si andrea" sagot ni nanay.
" anak!? Eh dba wala kanamng anak?" don ako napatingin kay nanay.
" ano kaba! Meron! Si andrea nga" pilit ni nanay. Tapos may pinag usapan sila na hnd kona narinig.
" juice?" biglang tanong nong lalaki
" ah wag na, uuwi narin naman kami" sagot ko. Bakit ba ganto yung puso ko. Pumipintig?
(author) malamang buhay ka!!
Sorry namn po author,.. 🙁😬
Hnd nga ako nag kamali dahil tinawag na ako ni nanay.
" oh sya mare salamat ha! Sa susunod namn ulit" paalam ni nanay.
Bago ako lumabas sa pinto nila, lumingon muna ako. At nakita kong naka titig sya sakin. Kaya nginitian ko sya. At bigla sya namula. At pumasok sa loob ng kwarto.
BINABASA MO ANG
THE ASSIGN
RandomMaraming na ngangarap maging mayaman, sino ba namng hnd!? Nasayo na lahat, pera, bahay, lahat lahat. Ngunit may dalawang klaseng tao, isang pinanganak na mayaman at isang mahirap. Mabait, matalino, masayahin, mapag mahal, at higit sa lahat kontento...