Martha pov.
Hnd ako mapakali, oo tinamaan ako sa mga sinabi ni andrea, alam ko na sobra yung ginawa ko kay Chelsea, hnd ko alam pero sinubukan kona man syang mahalin, pero iba eh! Hnd sya nakakarating sa puso ko!! Im sorry Chelsea kung nasasaktan kita,..
" martha!!! Ano nanamng ginawa mo sa bata!?" napa tayo ako ng biglang pumasok ang asawa ko. Galit na galit to
" lukas calm down!! Hnd kona man alam! Tyaka hnd ko sya sinaktan" sagot ko
" Martha ano ba!! 12 years nang nabubuhay si Chelsea pero hnd mo parin pinaparamdan na mahal ko sya!!"
" sorry!! Oky!!! Sa hnd ko kaya eh!! Alam mo naman dba!! Si sofia lang..."
" puro ka sofia!!! Patay na si sofia!! Wake up!!! 12 years nang patay si sofia!!!! " don na ako umiyak,
" hnd totoo yan!!! Alam kong buhay sya!! Maniwala ka!! Ina ako... "
" at ama din ako... Kung nasaktan ka!! Nasaktan din ako... "
" pa iimbistigahan ko ang nangyare noon!! " sabi ko
" isa payan!!! Ilang beses monang pina iimbistigahan yung nangyare non, pero isa lang ang sinasabi, patay na sya!!! Tanggapin mo!! Anjan si Chelsea!! May isa kapang anak!! " lumabas nato pag ka tapos sabhn yun.
Iyak ako ng iyak, hnd ko makakalimutan ang nagyare noon!! Hnd!!
===============
" mabuti namn bumaba kana" salubong ni neta sakin sya ang mayordona dto sa bahay.
" si--... Ahm Chelsea?" tanong ko
" nasa lamesa na kumakain, sasabay kaba?"
" paki dala nalang juice ha" sabi ko sabay punta sa lamesa.
" good morning" malamig na bati sakin ng asawa ko.
" ahm dad ineed to go! Baka malate ako" tumayo na si Chelsea kaya tinawag ko sya.
" Chelsea wait!!" tawag ko dto
" don't worry mom, aagahan kona gumising bukas para hnd moko makita" sagot nito, nasaktan ako.
" hnd yun. Ahmm pede bang wag kana muna pumasok? Gusto ko sanang mamasyal tayo eh" nanlaki ang mga mata nya.
" what!!? Nag bibiro poba kayo?" gulat na tanong nito.
" no!! Ahm pinag paalam na kita sa teacher mo! Sana pag bingyan moko"
" sure mom!!" masiglang sabi nito. At niyakap ako.
Ito ang unang beses na nayakap nya ako.
Nakita kong napangiti ang asawa ko. Kaya napangiti din ako.
BINABASA MO ANG
THE ASSIGN
De TodoMaraming na ngangarap maging mayaman, sino ba namng hnd!? Nasayo na lahat, pera, bahay, lahat lahat. Ngunit may dalawang klaseng tao, isang pinanganak na mayaman at isang mahirap. Mabait, matalino, masayahin, mapag mahal, at higit sa lahat kontento...