I Miss You

2 0 0
                                    

Andrea pov

Simula non, hnd na ako pinapansin ni andrea,. Bumalik sya sa dati, lagi nya ako inaaway, pero hnd konalng sya pinapatulan..

Nakatapos na ako ng first year,.

Ilang buwan na din na pag nakikita ko si mrs. Cruz ay titignan nya lng ako at lalagpasan. Hnd alam ni nanay ang nangyare..

Hnd narin kami naka pag usap ni Nathan...

............

" beh!!" Nagulat ako ng may tumawag sakin, pag lingon ko si risa,. Kaya dali dali ako lumapit sakanya.

" risa!! Kaylan kapa naka uwi?, bat hnd ka nag pasabi?" sabi ko dto habang mag kayakap kami.

" surprise eh! Ikaw kamusta ka?"

Kinwento ko sakanya lahat. Nakita kong nagalit sya sa mga sinabi ko.

" sino ba yun!! Samahan moko! Susugurin ko yun!" galit n sabi nito

" ano kba! Oky nayun! "

" hay! Oh sya tra kain namn tayo sa inyo! Namiss kona yung luto ni nanay mo" natawa kaming dalawa.

=======

" mabuti namn pumayag ang tita mo na mag bakasyon ka dto?" tanong ni nanay.

" oo nga eh!  Tyaka pumayag na si tita na dto ako mag aral! Hmm hanggang college daw! Sila na gagastos sakin, paano napaka maldita kodaw eh" sabay sabay kaming natawa.

" ikaw andrea anong course ba ang kukunin mo?" napatingin ako kay tatay.

" tay! Second year plng po ako!"

" napaka bilis ng panahon anak.!" sabi nmn ni nanay.

Kaya wala na akong nagawa kundi mapa iling nalng.

================

Sobrang bilis nga ng panahon, dahil graduate na ako ng high school!!! Finally!!,.. Hnd kona nakita pa si nathan pag ka tapos namin ng first year, ang alam ko nag transfer daw, si Chelsea namn ayon lalong lumala.

Hnd ako gumastos para sa tuition fee, dahil hanggang end of college ang binigay na scholarships sakin ni mrs. Cruz.

Buti nga hnd nya tinanggal eh.

Kasalukuyan din akong nag hahanap ng part time job, kahit kasi hnd ako gumastos ng tuition fee, eh malaki din ang nagagastos ko sa ibang bagay. Kaya kaylangan ko tulungan sila nanay at tatay.

" ms. Andaya? Pasok napo kayo" sabi sakin ng secretary ata yun.

" salamat po,... Good morning po maam" kinakabahn kong sabi

Nag angat ito.

" good morning! I read your resume, and your high school graduate!. What job do you want?" tanong nito

" anything maam! If what is available work, mom, i need work, because im college student," sagot ko

" don't call me maam, miss lang ang itawag mo sakin, actually matatanggap ka, but hnd kba mahihirapan sa pag aaral at pag tatrabaho? "

" kakayanin kopo, para sa pamilya ko."

" good! Oky! You hired! " natuwa ako sa sinabi nya.

" thank you po!!" masayang sabi ko.


Sobrang saya ko.

Masaya akong sinalubong ng magulang ko.

" ano anak? Naka pasok kaba? " tanong ni nanay

" ahm nay, tay, ano po eh..." nakayuko ako dahil pinipigilan ko ang tumawa

" ayos lang yan anak! Tyaka hnd monamn kaylangan yun.." napatingin ako kay tatay.

At don na ako ngumiti ng malaki.

" tanggapan po ako!!!!! " sigaw ko

Niyakap nila ako..

============

First day of work

" good morning po kuya" bati ko sa gwardya. Ngumiti namn ito.

" hi bago ka?" tanong sakin ng isang medyo matanda sakin.

" opo, ahm ako po yung, assistant ni miss vargas" sagot ko

" miss vargas? Ang alam ko si maam.M ang need ng assistant" medyo patanong nitong sabi

" pero sabi nya po, sa may ari po ako eh, ede ba po sya yun?"

" ahhahah hnd, kay maam.M kanga"

" sino pong maam.M?" tanong ko

" halika, sasamahan kita sakanya"

Pumunta kami sa isang malaking pintuan.

May nakalagay sa labas na.

Mrs.MC

" good morning maam! Andto napo ang inyong assistant," sabi nong babae pag pasok namin.

Nakayuko yung maam daw, nasa table nya, parang may hinahanap ata.

" oky, thank you sany" sagot lng nito

" oh sge mauna na ako, dto kana, jan ang table mo, sge na" nag paalam nato

" g-good morning po maam, ako po si ahm ako po si...." hnd ko natuloy ang sasabhn ko dahil bigla to tumingala. At nag tama ang ma mata namin.

Parihas kaming gulat, at hnd makapaniwala.

"Andrea!!????" gulat na medyo patanong na sabi nya

" mrs. Cruz? K-kayo po ang boss ko?" gulat kong tanong.

" yeah! So ikaw pla ang new assistant ko? Im happy to see you again! How are you?" tumayo ito habang nagtatanong, palapit sya sakin.

" ayos namn po, ahm hnd kopo alam na kayo ang boss ko, ahm kamusta po kayo? " tanong ko

" im oky, actually 4 or 3 years ata tayong hnd nagkita, pero why you working here? I mean hnd ba college kana? "

" ah opo, ahm need kopo mag work, tyaka ayos naman po kahit po nag aaral ako, kaya kunamn pag sabayin yung school and work"

" ok. Ahm im sorry to what happened! Ahm. Sorry sa mga nasabi ko. Nagulat lang ako. Pero ilang years na ang nakalipas, pero im guilt to what i say to you! Sorry" malumanay nyang sabi

" ayos napo yun, tyaka po dapat ako ang mag sorry dahil sinaktan ko si Chelsea, and thankyou po dahil hnd nyo ako tinanggalan ng scholarship"

" can i hug to you?" Nagulat ako sa tanong nya

" po!? Ahm baka po..." bigla nya na ako niyakap

"IMISS YOU"

ilang beses ako kumurap kong tama ba ang narinig ko.

THE ASSIGNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon