Andre pov
Hnd parin ako maka move on sa ginawa sakin ni Chelsea!! Alam kong iniinis nya ako.
" anak naka ayos kanaba?" dumungaw si nanay.
" n-nay! Wag nalang kaya" sabi ko
" anak! Kung iniisip mo kami.. Ayos lang... Sge na... Kaylangan ka ng magulang mo... Sge na sumama ka a sakanila.."..
Oo sasama na ako kila mama..,,..
" nay! Basta tawagan mo ako ha" sabi ko.
Nag yakapan muna kami.
============
" neta!!! Andto nakami" sabi ni mama pag dating namin sa bahay nila.
" naku! Pasok kayo... Naka handa na ang pagkain" sagot namn ni aling neta.
" salamat! Paki hatid itong gamit ni sofia sa.. Room nya" sabi ni mama.
" andrea po.." pag tatama ko.
Kaya pilit na ngiti ang ginawa ni mama." let's go!!" hinawakan nya ako sa kamay papuntang lamesa., pero may nauna na pla samin don..
" hi mom! Mabuti na karating na kayo" ani ni Chelsea.
Nginitian lang sya ni mama.
" maupo ka dto anak" umupo ako sa gitna nila ni papa.
" dad oh! Your favorite" ilalagay sana ni Chelsea yung beef stick sa plato ni papa , ng kinuha ni mama yung plato ni papa.,.
" anak lagay mo ito sa plato ni papa mo" inabot sakin ni mama yung plato at tinuro nya Yung beff stick
" ah......." kinuha ko ang plato at inabot kay Chelsea... Nagulat sila mama don.. " Chelsea oh... Lagay mo dto.." sabi ko. Kaya nilagay nya. " papa oh bigay ni Chelsea, favorite nyo daw" naka ngiti kong sabi..
Kinuha namn ito ni papa,..
" ahm Chelsea gusto moba to?" tanong ko habang hawak yung isang pritong isda.
" no!!!. Hnd ako kumakain ng isda.. Malansa kasi.. Like you!" natahimik namn ako
" Chelsea stop!" sabi ni papa.
" tsk!" tumayo na si Chelsea kaya napayuko ako.
============Nag aayos ako ng gamit ko sa kwarto ko daw dapat.
Bigla bumukas ang pinto.
" so! Your here? Dto tlga? Sa kwarto nato? Wow!! How to be you po!?" may pang iinsulto na tanong ni Chelsea.
" Chelsea, wag muna tayo mag away, ayaw ko rin maki pag away sayo, hnd konamn gusto na andto ako." ani ko
" hnd gusto!!! Wow ha! Alam muba masyado ka santa santita!!! Sabagay, laking hirap kapala no!? Now i know!" don ako umalma sa sinabi nya.
" wala kang karapatan pag salitaan ako ng ganyan! Oo laki ako sa hirap! At lis may mabuting asal! Eh ikaw! Anong natutunan mo sa pagiging laki sa yaman!? "
" so matapang ka! Ha! " tinutulak ako sa balikat ng daliri nya
" umalis kana Chelsea" nag pipigil kong inis na sabi.
" alis? Ako? Hoy!!! Who are you!!!? para pa alisin ako? Ha?" galit akong tinulak nito.
Napaupo ako sa kama., tumayo ako at hinarap sya.
" sino ako? Ha? Hindi mo tlga alam kung sino ako? Oh baka gusto mung sabhin kopa" sagot ko, bigla sya natigilan.. Hnd ko gusto gamitin ang dahilan na anak ako.
" oo anak ka...." pinutol ko ang sasabhn nya..
" at ampon ka!..." sagot ko.
Galit na galit na sya, at kitang kita ko yun dahil, pulang pula na ang mukha nya.
" hindi pa tayo tapos! Tandaan mo yan!" pag kasabi nya non, lumabas na ito sa kwarto.
Don na ako dahan dahan umupo sa kama, nanghihina ako.. At naiiyak.
=========
Halos isang oras pala ako naka tulog, matapos ang sagutan namin ni Chelsea
Bumaba na ako, pero bago ako naka baba, may narinig akong nag tatalo.
" mom! Hiningi ko sayo yun!!! Pero hnd mo binigay!" sigaw ni Chelsea
" dahil hnd sayo! Chelsea napag usapan nanatin to ah!" sabi ni mama.
" but mom! Napaka unfair! Andto ako sa loob ng 18 years! Pero bat ganon!?" umiiyak na sabi ni Chelsea
" Chelsea lessen! I know, hnd ganon kadali para sa iyo ito, pero tanggapin mo si andrea, dahil sya ang... "
" anak mo! Dahil sya ang anak mo!... Dba mom!! Yun yung gusto mo sabhn! Na anak mo sya at ampon lang ako... "
Hindi na ako tumuloy sa pag baba, umakyat nalang ako ulit.
BINABASA MO ANG
THE ASSIGN
RandomMaraming na ngangarap maging mayaman, sino ba namng hnd!? Nasayo na lahat, pera, bahay, lahat lahat. Ngunit may dalawang klaseng tao, isang pinanganak na mayaman at isang mahirap. Mabait, matalino, masayahin, mapag mahal, at higit sa lahat kontento...