Picture.

2 0 0
                                    


Emelda pov.

" nako emelda ha! Umaasenso tayo ha? Iba tlga pag masipag ang anak" tukso sakin ni coring. Kapitbahay namin. Pero nag tirinda sya ng mga karne at gulay sa talipapa.

" ano kba namn! Asenso agad! Nag aaral pa ang anak ko, tryaka hnd namn kalakihan ang kinikita nya sa part time job nya." sagot ko

" mabuti nga ang anak mo masipag, yung akin nako, dakilang tambay..."

" ano ba? Bitiwan mo ang anak ko! Bakit moba sya hinahawakan? " napalingon kami sa sumisigaw na ale

" anak ko sya!! Ako ang magulang nya!! Ibalik mo sya sakin!!! " sigaw nong babae.

" akin sya, umalis kana! " sigaw ulit nong ale. Hnd ko alam pero bigla ko naisip ganyan din kaya ang mang yayare pag nakita ni andrea ang tunay nyang magulang.

" aalis nako coring sge " umalis na ako.
Pero bago ako maka layo may naka bangga ako na lalaki. Hnd ko alam kung pulis ba oh imbestigador. Nalaglag yung hawak nyang envelop at tinulungan ko sya pulutin yun.

" salamat po manang" sabi nito.

" pasensya na" sagot ko

" ah sandali po, ahm imbestigador po ako, may hinahanap po kasi akong bata, actually po 17 years old napo sya" sabi nito

"nako mahahanap moyun agad laki napla"

" ay hnd po eh! 17 years narin po kasi syang nawawala" bigla ako kinabahan " ito po sya oh" pinakita nya sakin ang lumang litrato ng isang baby naka higa sa higaan. Mahimbing na natutulog.muntik na akong matumba.

" yan po yung litrato nya, kasama po kasi yang bata nayan at ang magulang nya sa sumabog na barko, yun po yung bagyong yulanda, sumabog po ang barko dahil napasok na ng tubig ang barko at nag ka basaan ang mga wire. Baka may nakita kayong ganyanv baby noon dto? Dto na kasi ang huling pede pag dalhan ng mga katawan na inanod, dba malapit to sa dagat? " hnd ako makapag salita.

" wala akong nakitang ganyang baby! Sge aalis na ako"

======

" baka namn mali ka!" sabi ni garry

" hnd garry!! Si andrea ang baby nayun!! Hinahanap na sya ng mga  magulang nya!! Anong gagawin natin!?"

Natatakot ako, baka kunin nila si andrea. Mahal na mahak ko ito.

" emelda!! Kung sakali man, ede wala tayong magagawa"

" garry hnd ko kaya! Garry si andrea ang buhay ko"

Niyakap ako ng asawa ko habang umiiyak.

Hindi ko kakayanin.

THE ASSIGNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon