Hinala

5 0 0
                                    


Hindi ko maka usap si Chelsea dahil galit sya sa nalaman nya na ampon lang sya...

Halos 1 week na. Nakikita ko sya pero para lang akong hangin..

" hon andto si lark" mabilis ako napatayo sa sinabi ng asawa ko. Si lark ang pinapahanap namin sa anak namin.

" asan?" lumabas ako at naabutan ko syang nakaupo. " lark! Anong balita?" tanong ko sabay upo.

" Martha, may nakuha akong information," sabi nito

" and?"

" its about your daughter!" bigla ako kinabahan. " ayon sa napag tanungan ko, sa baryo marikit, sa may tabing dagat, may mag asawa daw na naka kuha ng sanggol!, mangingisda daw ang lalaki"

" puntahan natin!! Lukas tara! Lark sino sila? Na kilala moba? Anong pangalan?"  nanginginig kong tanong. Hawak hawak ni lukas ang balikat ko.

" yun lang, walang naka pag sabi kong sino sila!. Actually nag labas panga ako ng pera, para sa makapag sabi, kaso wala eh.. Nasisiguro ko na sya na ang anak nyo, dahil napulot ito, noong. March 11,2000.."

" wait! March 11? Pero.. March 8 si sofia?"
Taka kong tanung

" yeah! Martha! Pede umanod ang anak mo sa loob ng tatlong araw! "

Tama sya,.

" may naisip ako"

" ano yun hon?"

" mag hanap tayo ng mga babae na. Mag dedebu plang!" sabi ko.

" pero hon!"

" pede yun lukas! Maganda ang naisip ni martha! Pero saan tayo mag sisimula?" napatingin ako kay lark.

" sa baryo marikit!!"

============

" hello hon! Ano may balita naba?" tanong ko kay lukas. Andto ako sa opisina ko at nag uusap lang kami sa phone.

[ hon, meron pero, iba eh, malalayo ang mga sinasabi nila, at mga anak tlga sila, dahil may patunay]

" sge hon balitaan nyo ko ha" pinatay kona ang call.

Maya maya pumasok si andrea. Galing pa ata sya sa school dahil suot suot pa nito ang I.D nya.

" hi po ahm sorry po late ako" sabi nito

" its oky,. Ahm andrea dba tlga baryo marikit ka?" tanong ko

" opo, don napo ako lumaki, sa katunayan nga po sabi ni nanay sa bahay nya lang ako pinanganak" sabi nito

" bahay? So ibig sabhn kumadruna lang ang nag paanak sa nanay mo?"

" opo"

" kaylan kpla pinanganak?

" march, 11, 2000 po? " don ako tila nanlamig.

Impossible.

" are you sure?, i mean, ahm so bday mo bukas? "

" ah opo,... Gusto nga ni nanay mag handa eh kasi debu ko, sabi ko wag na" natatawang sabi nito.

" alam mo, bday ng anak ko kahapon" sabi ko

" tlga po! Bdya ni Chelsea kahapon? Hnd poba debu nya?" gulat na sabi nito

" hnd si Chelsea! Si sofia"

" sofia? May kapatid po si Chelsea?"

" si sofia ang anak ko, pero 18 years na syang nawawala, lumubog kasi yung sinasakyan naming barko, tapos sumabog pa ito, hnd ko sya naligtas" umiiyak kong sabi

THE ASSIGNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon