SANIA 15: VICTORIA'S SECRET

18 0 0
                                    

THE SAVAGE WIFE
by Jlessbiiiiim

Fifteen.

"Daeum mokjeokjineun eodieyo?" tanong ko kay Jinwoo gamit ang language namin isang gabi habang nag-uusap kami thru Skype.

"Naneun Boholgwa Cebu saieseo gominhago issda. Nae wolrae gyehwegeun Palawaneso monjo gago Baguioeseo se bonjjae mokjeokjineun Boholida. Hajiman nae Chingudeureun yogi Philipineittko geudeureun nawa hamkae Ceburo gagil wonhae, geudeureun Simala gago sipeohae."

"Geudeulgwa hamnyuhaneun ge eottae?"

"Nah. Hyuga ttaemuni anira, josaharo wasseoyo."

"Hyusigeul chwihaseyo."

Umiling lang siya sa sinabi ko. I know how goal oriented he is. And if his goal of coming here in the Philippines is for his research, 'yon lang talaga ang aasikasohin niya at wala ng iba pa.

"Psst. Hoy!"

Napatigil ako sa pagtawa nang marinig kong may sumisitsit sa akin mula sa likoran. Nilingon ko siya at sinamaan ng tingin.

"Did you just hoy me?" tanong ko sa malditang boses.

"Oo. Ito pa, hooooy." He emphasized the word hoy. "Tama na 'yang kaka-video call mo sa singkit na 'yan. Bakit hindi ka na lang mag-aral imbes na kung anu-anong kabulastugan 'yang ginagawa mo."

My lips parted in disbelief. "Hoy ka rin! What kabulastugan are you talking? Huwag ka ngang makialam!"

He hissed. "Bakit hindi ka na lang mag-aral? Mage-exam ako sa inyo bukas, 8 am. At matulog ka na rin." Then he left me.

Naiwan akong inis na inis sa kaniya. Naikuyom ko na lang ang mga palad ko dahil sa inis ko sa kaniya. Bwesit talag 'yon.

"Yani-ya? Ajigdo geogi isseo?"

Saka ko lang naalala na hindi ko pala na-exit ang Skype. Mabuti na lang at hindi nakaka-intindi ng Tagalog si Jinwoo.

"Oh? Eung. Jinwoo-ya, najunge yaegihaja. Naneun gongbureul haeya handa."

"Arasseoyo. Bye, Yani."

"Eung," I waved my hand before I pressed the end call button.

Kasabay ng pag-exit ko ng Skype, I received a message from Henry. His message says, Go to sleep, you do not need to study for the exam tomorrow kasi I will provide the Phonetic Alphabet and all you have to do is to transcribe the words I'll be giving. Jalja, baby.

Parang nahugot ko 'yong hininga ko sa huling word ng message niya. And before I knew it, my heart surpassed it's normal beat. And I don't understand the sudden emotion I am feeling right now. Parang sa isang kisap-mata, bumalik na naman sa ala-ala ko ang hindi na dapat bang binabalikan sa nakaraan. All my happy memories with him, simula no'ng 'niligtas niya ako sa mga bullies no'ng bagong dating ako, hangang sa nakita ko ang video niya with Aira ay biglang bumalik sa akin. It's a mixed emotion of happiness, contentment pero mas nangibabaw 'yong pain.

At ngayon ko na-realize, nang makita ko 'yong word na baby sa message niya, which he used to call me. Ngayon ko na-realize, nandito pa rin pala 'yong pain. And I'm afraid, baka ito 'yong main source ko bakit ginagawang pahirapan siya. Baka hindi lang dahil sa ayaw ko na siyang maging part ng buhay ko, but because I want to have my revenge, gusto ko rin siyang saktan tulad ng ginawa niya sa akin. Kung kaya ko mas doble pa nga sana.

-

"Yes, Daddy. Everything is fine, there's nothing to worry about," sabi ko kay Daddy sa kabilang linya.

 His Savage WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon