PROLOGUE

58 0 0
                                    

THE SAVAGE WIFE
by Jlessbiiiiim

Prologue.

"Philippines."

Tinanggal ko ang sunglasses ko nang tuluyang makalabas ng eroplano. I scanned the whole place in front of me. Lahat ng sulok na maabot ng aking mga mata ay hindi ko pinapalampas. Marahan kong hinawi ang iilang hibla ng aking buhok na nililipad ng hangin at inipit ito sa gilid ng aking buhok. That bitch stylist! I told her to bun my hair, now it's covering my face.

"Welcome back to the Philippines, miss." My butler greeted me.

Nagsimula akong bumaba sa hagdan. Agad namang lumapit ang isa sa mga bodyguards ko upang alalayan ako. Nang tuluyang makababa ay napangiwi ako. Tsah. Nasa Pilipinas na nga ako. I cannot stand the scorching sun!

Nang mapansin nila ang pagngiwi ko ay agad na naglabas ng payong ang isa ko pang bodyguard at agad itong ipinayong sa akin.

"Let's go," taas-noong sambit ko. Mabilis namang kumilos ang aking mga bodyguard, escorting me getting inside of my lemosine.

On our way, I can't help my self from looking outside the car window. Nothing changes anyway. It still look the same just like I remember.

"Your dad is waiting in the mansion, miss." My butler broke the silence.

"I know," sagot ko nang nasa labas ang paningin.

"Your cousins as well," he added.

"They should be."

Makalipas ang ilang minuto, ipinarada ng driver ang sasakyan sa mismong main door ng mansion. Binuksan ng isang bodyguard ang car door sa side ko at inalalayan akong bumaba. Sumalubong naman sa akin ang isang maid na may dalang payong. Pagpasok ko sa loob ng bahay. Hindi na ako na nabigla pa nang makita ang hinanda nilang surprise sa pagbabalik ko. May banner, balloons at confetti pa. I bet pakana ito ng mga pinsan ko. Maging ang daddy ko ay nakisali pa sa kanila.

"Welcome back, couz!" my cousins said in unison. Patakbo silang lumapit sa akin at niyakap ako. "We missed you."

Well, I cannot deny the fact that I missed them also. I never thought that stupid shit would takes a lot of time.

"Thanks, girls. I missed you, too," sabi ko nang maghiwalay kami sa yakap.

"Sania, you look great." Angel said.

"Tell me something I don't know, please," kaswal kong sagot.

"My princess, you're home." Humalakhak si dad. "Finally." Niyakap niya ako.

"I've been home, dad," pabalang kong sagot.

"But not in the Philippines." Kumalas si daddy sa yakap. "We prepared a mini fest. Let's go."

Pumasok kami sa dining area. Ayon, nakahanda ang tinatawag nilang mini fest. Iba't-ibang Filipino dishes. Nakakatakam ang mga hinanda nilang foods but I'm on a diet kaya kunti lang ang kinain ko. Hindi ko Nan inaasahang aasarin ako ng mga pinsan ko. Kesyo daw hindi na ako sanay sa pagkaing Pilipino dahil mas nasanay ako sa Korean dishes.

Kinagabihan, nag-stay sa mansion ang mga pinsan ko. We wanted to catch up with each other. After all, 2 years din akong nawala.

"I can't look at Sania. Naninibago ako sa kaniya," nakangiwing sabi ni Lore.

"Yeah. It's like Sania was born into another person. 'Yong eyeglasses niya was turned into a contact lenses. You're totally a hottie chick now, couz. We're so proud of you," maarteng segunda ni Peter at pinypay pa ang sariling kamay sa mukha dahil naluluha siya.

I smirked. "Of course, bitches."

Matapos kong sabihin 'yon ay sabay silang nagkatinginan sa isa't-isa at nanlalaki ang mga mata. Bigla silang nagtilian at umaktong naiiyak saka yumakap sa akin.

"You learned how to speak bitch," sabi ni Lore

"Now we're totally proud of you," segunda ni Peter.

"Ako na lang 'yong inosent sa 'tin," dagdag ni Angel dahilan para mapatingin kami sa kaniya, kunot-noo. Pero natawa rin kalaunan.

I can't deny na na-miss ko ang ganitong kulitan namin. Ang bilis ng panahon, hindi ko man lang namalayan ang pagbabago sa amin. Well, perks of running away. Si Peter ay mas naging maarte pa. But I'm glad hindi siya nagsusuot ng mga girly outfits even though he's a gay. Malambot lang siyang kumilos. May scarf sa leeg niya. Samantalang 'yong buhok niya ay mahaba, 'yong buhok sa harap ay inipon sa gilid Kaya feel na feel niya ang paghawi sa mga ito. Si Lore ay mas naging mature na. Ever since naman siya ang pinaka-mature sa amin kahit mas matanda ako sa kaniya. Si Angel, well, mahinhin at inosente pa rin pero mas naging chick siya ngayon. But still matakaw.

-

I am tipsy. Pakiramdam ko umiikot ang buong paligid ko. I don’t even know how I manage to dance in the middle of the dance floor. I know I am drunk na, sa lakas ba naman ng tama ng alak na in-order ni Lorraine. But even if I’m drunk, I am still aware of what I’m doing. Well, at least aware pa rin ako sa mga pinaggagawa ko ngayon.

Nag-aya ang mga pinsan ko na mag bar para e-celebrate ang pagbabalik ko sa Pilipinas. I can't say no kasi nami-miss ko rin ang makasama sila. Anyway, I feel so hot.

“You’re so hot, babe.” Bahagya akong napaigtad dahil sa bulong ng isang lalaki na sobrang lapit sa aking tenga. “Wanna come with me?” Nakataas ang isang gilid ng kanyang labi ng sabihin ‘yon. Tsk. Maniac.

Wait, who’s this guy? “Who are you?” Nilagay ko ang aking hintuturo sa kanyang dibdib. Ilang beses akong kumurap, at pinaningkitan siya ng mga mata, pilit siyang kinikilala. Napahawak ako sa aking ulo ng kumirot ito. “Shit.” Muntikan pa akong matumba kung hindi lang ako maagap na sinalo ng isang lalaki.

“Careful, babe. You’re drunk, let’s go.” Wala akong nagawa nang basta na lang niya akong hinila paalis sa gitna ng dance floor. Gustohin ko mang umalma pero nahihilo ako, wala akong lakas para bawiin ang kamay ko. Sigurado ako na kapag sapilitan kong hihilahin ang kamay ko ay matutumba ako, umiikot ang buong paligid.

“Where are you taking her?”

Napatigil sa paghila sa’kin ang lalaking hindi ko kilala nang may nagsalita. Nakayuko ako kaya ang paa niya lang aking nakikita.

“Who are you?” Maangas na tanong ng lalaking nanghila sa akin.

Ngunit hindi siya sinagot ng lalaking humarang sa amin. Nakita ko ang paa niyang naglalakad palapit sa’kin at inagaw ang kamay ko mula sa lalaking nanghila sa akin. Napadaing ako nang basta na lang niya akong hilahin palapit sa kanya at sumubsob ang aking mukha sa dibdib niya. Ouch ha! My nose.

“Sania.” Pagtawag niya sa aking pangalan. Papaling-paling ang aking ulo na tiningala siya. Pamilyar ‘yong mukha niya. “Let’s go home.”

Pinangunotan ko siya ng noo. “Do I know you?"

Napabuntong-hininga siya. “Uuwi na tayo.” Inalalayan niya akong maglakad. Ang isang kamay ay nasa balikat ko samantalang ang isa ay nakawak sa kaliwang kamay ko.

“Teka sandali.” Pinigilan kami ng lalaking humila sa akin kanina. “Sino ka ba?” Maangas, naasar na tanong niya.

Ilang segundong hindi nagsalita ang lalaking umaalalay sa akin saka muling napabuntong-hinga, mukhang naasar na rin sa lalaking humila sa akin. “Why do care?”

“She’s my girl for tonight. Kaya ibalik mo na siya sa akin.”

The man beside me hissed. “Your girl for tonight? Asshole,” asik niya at binitawan ako. Napadaing ako nang maramdaman ang sakit ng pwet ko dahil sa pagkaka upo sa lupa. “Scumbag! That’s for treating my girl like a toy.”

Sinubokan kong tumayo ngunit muli akong napaupo. Great! Now I can’t even stand on my own, ang sakit pa ng pwet ko. “Oh? What?" Nabigla ako nang may brasong pumulupot sa aking likod at hita, naramdaman ko na lang na hindi na ako nakaupo sa lupa. The guy is carrying me, bridal style. Tinignan ko siya. I don’t recognize him but he looks familiar. “Who are you?”

He just throw a glance on me. “I’m your husband, nice to see you again, my wife.”

 His Savage WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon