22. Mystery vengeance

57 1 1
                                    

Bago umuwi si Margaux sa Phantom Shade ay nagpahangin na muna sya upang maibsan ang nararamdaman.

The truth hurts her. Nong una pa lang ay isang pagkaka mali na ang muling pagkikita nila ni Alexander.

Sana dati pa, nakinig na sya kay Lexie. Di lang si Alexander ang mapapahamak kundi ang buong assassins din na naka employed kay Madam Dee.

She had decided na pagka uwi nya ng bahay sasabihan nya ang kanyang leader na magpapa assign sya sa ibang bansa...

=+++=

Nasa veranda ng kanyang condo si Alexander. He tried to chase Nathalia pero ang bilis nitong nawala. But its normal for her to be like that kasi isa itong assassin.

Pilit nyang ina absorb kong bakit ganun nalang ang reaction ni Nathalia sakanya. He felt being connected with her just like they already known each other before.

He runs his fingers through his hair. He was confused. Pero alam nyang sincere ang kanyang nararamdaman para kay Nathalia.

His drunk. He already finished the three bottles of red wine alone.

"nathalia.....nathalia" he utters her name until he closes his eyes.

His phone rings kaya bigla syang nagising ulit. Its his mom calling him.

Sinagot nya ang tawag ng mommy nya at pumasok na sya sa kanyang kwarto.The night is already cold.

"Hi mom. napatawag po kayo". on his tired voice.

"Iho, sana may free time ka bukas. Kasi may isang babaeng gusto kang ulit makita". Excited na sabi ng kanyang ina.

"Ma... sino na naman yan.". Sa isang babae lang sya interesado.

"Si Scarlet. Do you still remember her?. Kakauwi lang nila today sa Pinas.".  tuwang tuwa pa ang nanay nya sa kabilang linya.

Sino ang hindi makakalimot ni Scarlet. She is obviously had a big crush on him. At nirereto silang dalawa ng kani-kanilang mga nanay. He meet her when he still studied abroad.

"Yes, I remember her". walang gana nyang sagot.

"Iho sana naman pagbigyan mo sya kasi gusto ka na rin makita ng Tita Beth mo" dagdag pa nito. Si tita Beth na tinutukoy ng kanyang ina ay ang mommy ni Scarlet.

"Okay sige. Pero lunch time lang ako pwede bukas. Madami akong meetings sa umaga at tsaka sa hapon". wala syang choice kundi pumayag.

"Naku iho,okay na yan. I am sure matutuwa sila sa balitang magkikita na kayo ulit. Salamat anak. Goodnight. I love you". kahit hindi nya ito nakikita alam na alam nyang tuwang tuwa ang kanyang ina.

"Goodnight.I love you too,mom.Bye''. napa buntong hininga nalang sya tsaka muling pinikit ang mga mata.

=+++=
Namumugto ang mga mata ni Margaux ng marating nya ang Phantom Shade. Lexie saw her kaya pinuntahan sya sa kanyang kwarto.

"You can tell me something,bestie" . Malungkot na sabi ni Lexie sakanya.

"Lex, Third was my lost childhood hero Alexander". pagtatapat ni Margaux kay Lexie.

Halatang sobrang nagulat si Lexie at walang imik na niyakap si Margaux.

Lexie knows how hard the situation now for Margaux. Ramdam nya ang sakit ng kanyang matalik na kaibigan.

Ilang minutong katahimikan ng muling magsalita si Margaux.

"Lilisanin ko ulit ang Pinas,Lex". piyok ang boses nito.
"Basta masaya na ako na nakita at nakasama ko ulit sya. Ayokong, mag suffer at masaktan ulit sya. He deserves to be happy". humalukipkip si Margaux at pilit kinakalma ang sarili na di na muling maiyak.

My Assassin GirlWhere stories live. Discover now