18. Assassin's Heart

224 6 1
                                    


"Alexander"...  sigaw ni Margaux sabay dilat ng kanyang mga mata... isang bangongot ng nakaraan na naman ang paulit ulit nyang napapaginipan. Yong panahong natuto syang bumaril at pumatay dahil nakita nyang papatayin ang batang lalaking naging karamay nya sa mga kumidnap sa kanila.

Nasa isang puting kwarto sya at maraming naka kabit sa kanyang katawan. Monitor,oxygen, dextrose at blood bag na kasalukuyan syang inaabunohan ng dugo.

Naalala nya ang nangyari. Nabaril sya at nawalan ng maraming dugo. Basta huli nyang naalala.... she was catched by someone's arms and it make her feel safe.

Bumungad sa pinto si Third. His face was mixed of worrieness and happiness when he see her awake again.

Agad syang niyakap nito. Isang yakap na nagpapakalma sa buong sistema ni Margaux..Third's embrace make her tame...

"Your always a brat and hard-headed assassin. Alam mong ipapahamak mo pero sumugod ka pa rin. Are you not learning how to live?" Isang mapangaral na boses ni Third.

"Hmmm....while I thought that I was learning how to live, I have been also learning how to die". Sagot ni Margaux kay Third.

"In God's sake Nathalia!di mo ba naisip kong gaano ako nag alala sayo after mong sugorin yong taong gusto akong patayin at ikaw yong natamaan ng baril...your already wounded tapos sinugod mo pa syang mag isa." Matigas na sagot ni Third...

" I make my own luck to know whose that assassin was. Why she wants to kill you or who payed her to kill you! I was just concern to you Third! Am I being wrong with that?". Lumuha na si Margaux from explaining her side.

Third hugged her again tightly...

"Shhhhh baby...I am very sorry.. hindi ko mapapatawad yong sarili ko kong may nangyari sayong masama.. thats why we followed you there. You cant make it alone dahil sugatan ka na. And I promised you that I will always got your back". Sabi ni Third sakanya habang nakayakap pa rin ito kay Margaux.

The way he call her baby...makes Margaux's heart melts.

Kumalas si Third sa pagkakayakap sakanya at siniil sya ng halik. The kiss was gentle at first and Margaux responded his kisses. Until the kiss become deeply.

Then third kiss peck her and hinalikan sya sa noo...

"I need to stop. I think its not a right time dahil hindi ka pa masyadong magaling". Pilyong sabi ni Third kasabay ng pilyong ngiti.

Ngumuso lang si Margaux sakanya.

"Pareho pala tayo ng type ng dugo.. Here in Paris was so hard to find the asian donor. Chineck blood type mo then we found out your AB+. Then I want to be your blood donor". Third told her.

"You always save my life..." ngiting sabi ni Margaux.

"And you saved mine too". Ngiting sagot ni Third. "Anyway, your identity was safe. Your now in a private hospital. And I also called back your friend Lexie. Your phone was ringing a lot last night. I have to answer Lexie so she will be informed". Third inform Nathalia.

"Thank you talaga Third. I know Lexie was so worried about me". Lungkot na sabi ni Margaux.

"She was. And I will also inform her now that you are awake so that she can come. Take your rest for now".Ngiting sabi ni Third bago lumabas ng kwarto.

Margaux was smiling gazing on a ceiling of the room. They kissed and it was perfect. It makes her heart beats fast. A feeling of being alive again.

"Dear self, you are incredibly inlove". Margaux utters with a smile on her face.

◀️⏪⏩▶️

Isang malakas na sampal ang umalingawngaw sa paligid.

"Isang simpleng bagay ang hindi mo magawa gawa." Isang baritonong tinig.

"Sorry master. Isang assassin rin po ang naki alam kaya hindi ko po napuruhan si Alexander". Sagot ng babae.

"Sinong assassin yan? At bakit mo sya kilala? Hindi ba nya alam na bawal maki alam sa mission ng iba!". Galit na saad ng lalaki.

"Isa sya sa mga magagaling na assassin ni Madam Dee".sagot ng babae.

"Natalo ka pa ng isang assassin na galing sa mortal kong kaaway?!". Mas lalo itong nagalit.

"Sorry po master. Sa susunod po ay magiging successful na ang mission nato". Sagot ng babae.

"Hindi na. Ibang assassin na ang iha-hire ko. You are a failure!once is enough!bulyaw ng lalaki.

"Pero mas-----". Pagmama kaawa ng babae.

"Wag nang pero pero. Umalis ka na sa harapan ko. Tatawagin na lang kita pag may papagawa akong iba". Sabi ng lalaki.

Kinuyom ng assassin ang kanyang kamao.

"Sige po master".at tumalikod na sya na nagpupuyos ng galit...

"Humanda ka sakin Margaux. Hindi lang ito ang huli nating pagkikita." Ngumisi ang assassin ng mapakla.

......

"Margaux". Bungad ni Lexie sa pintuam ng kwarto...

Niyakap nya ako ng mahigpit at labis pa rin ang pag alala nito.

"Sorry Lex. Sorry kong pinag alala na naman kita.Mabilis ang mga pangyayari". yakap yakap ko pa rin si Lexie.

"Sinabi na sakin ni Third lahat. Mabuti naman at ligtas ka". Pinunasan ni Lexie ang kunting luhang namuo sa mga mata nya.

Tumango ako at hinaplos ang mukha ni Lexie.

"I am okay Lex. Ako pa... assassin tayo..". Pinuno ko ng buhay ang boses ko..

"Yun na nga Marj ehh. But you had changed simula ng makikila mo si Third. You revealed yourself. And you know the consequence of this. What if kilala ka ng assassin na yun?!". Hysterical na sagot ni Lexie.

Umigting ang tenga ko..oo nga pala. The assassin knews me.

"You're right Marj. That assassin knews me." Kinabahan ako bigla.

"See? And you break the rules of the assassin.Marj..lahat tayo mapapahamak kaya please lubayan mo na si Third bago pa tayo mapahamak lahat at maging huli ang lahat". Nag alalang sabi ni Lexie.

Natahimik ako at naka pag isip. Tama si Lexie.

Before...I was a ray of sunshine, a warm summer rain, a  bright fire on cold winter's day and now I'm already dead because I had tried to save the man I loved.

"Marj the life that we have been embrace now is not like a soldier or commando. It was a way of the assassin. We have to undercover in the eyes of public. But now you are revealing everything to him.I was reaĺly worried about it." Lexie seems like disappointed.

"I feel like I want to protect him,Lex. And when that incident happened, I was the one who supposed to protect him from that assassin. But I'd never felt as protected as I did in that moment, encircled by his strong arms". Wala sa sarili kong sabi.

Natahimik si Lexie. Disappointments was still visible on her eyes.

"Your assassin's heart beats again,Marj. And I smells trouble". Seryosong sabi ni Lexie.

My Assassin GirlWhere stories live. Discover now