4:Unrequited War

873 25 0
                                    

"Boss, mga assassins po ang pumatay sa defending champion at kay Boss Gary".sombong sa mga tauhan ni Sandoval sabay pakita sa papel na sinulat ni Margaux...
"Sinusubukan talaga tayo ng mga assassins na yan".galit na sagot ni Sandoval..
"Boss hinihigpitan na po namin ang siguridad ninyo".sagot ng kanyang tauhan na syang kanang kamay ni Sandoval.
"If we cannot defeat the assassins,then we must remove their reasons for attacking us.If we can capture or eliminate the employer,then perhaps we can invalidate whatever contract binds them"..galit na saad ni Sandoval.
"Boss,we investigate it already..they are employed under Madam Dee.".dagdag ng kanyang tauhan..
"Great..all we have to do is to win the war.Which we've only been trying to do for past 3years..".ngising tugon ni Sandoval..

〰✳〰

"Congrats girls..mission accomplished"..sabay toss sa mga wine glasses nila.Kasalukuyang nasa Phantom Shade sina Margaux,Lexie at Madam Lu.They are happy for the job well done.
"Sigurado akong nakarating na ang balita kay Sandoval at pinaghahanap na nya tayo".ngising tugon ni Lexie.
"Hayaan mo syang maghanap,Lex.Let him fall on his own trap"..si Margaux na nakangisi rin at nag iimagine sa reaksyon ng mukha ni Sandoval.

***

Nakatunganga sa kawalan si Third na malalim ang iniisip.Alam nyang assassin ang babaeng nakaharap kagabi. Nainis sya sa kanyang sarili kung bakit di nya itong nagawang talunin at nasuntok pa sya.Masyadong malakas at magaling ang assassin...pero ang kinaiinis nya ay kung bakit di mawaglit sa kanyang isipan ang mga inosenteng mata nito..kahit puno ng galit at poot ang nakikita nya sa mga matang yun ay nakakubli pa rin ang tinatagong kabutihan sa puso nito..at nararamdaman nyang iba ang epekto nito sa kanya..

"Aissshhh...anu ba third, kalaban mo sila..galit ka sa mga katulad nila diba?"..he reminded himself..pinapagalitan nya ang kanyang sarili.Nakuha naman ang atensyon ng mga kabarkada nyang gangsters..
"ano nangyari sayo third?naku wag mong sabihing na love at first sight ka sa assassin na yun?".tudyo sa kanya ng kanyang bestfriend na si Clayton..
"Its not what you think bro..galit ako sa kanya sa pagsapak nya sa gwapo kong mukha..".inis na sabi ni Third sabay turo sa mukha nyang may pasa.
"Bilib ako sa babaeng yun..dapat bigyan natin ng award for a record breaking performance..the first and only girl na sumapak kay ALEXANDER the Great"..si Elwood,ang pangalawang bully sa barkada..Nagtawanan silang lahat habang naiinis si Third sa pangbu-bully ng barkada sa kanya..
"Alam mo bro,pasalamat ka nga at sinuntok ka lang at di pinurohan.naku,malaking issue pa yun sa career mo..isang buwan nalang at magiging ganap ka ng CEO Alexander S. Tan,III." .pagpupugay sa kanya ni Clayton na proud sa kanya.
"Haisshh...tama kayo.dapat na akong mag ingat at di masali sa gulo.Magagawa ko namang mag haunting ng killer na yun in a silent way.".pagsang ayon nya sa barkada.
"Don't worry tol,mahahanap mo rin yung taong pumatay sa dad mo. Handa kaming tulongan ka.Kung isa na syang master sa mga grupo ng assassin ngayon,dapat pala tayong maghanap ng assassin baka isa sya sa mga nagtrabaho kay Madam Dee.".pagsang ayon ulit ni Elwood.
"Kaya nga kagabi,nagtaka ako sa assassin na yun.si Boss Gary ang punterya nya..Galit sila sa mga lider ng drugs.Ang iniisip ko,kung sino ang pinaka puno't dulo ng lahat ng ito,yun ang pakay ng mga assassins kaya dapat din tayong makisabay at tuklasin ang plano nila".seryosong sabi ni Third na naging sanhi sa malalim nilang pag iisip.

My Assassin GirlWhere stories live. Discover now