15: Acceptance

754 24 7
                                    

On that morning ay sabay ng nag breakfast sina Third at Margaux..

Margaux choose The Wholesome Table at L.P leviste in Makati..syempre, sya naman ang magtetreat kay Third.

"By the way Nathalia, kayo lang bang dalawa ni Lexie ang assassins o madami pa kayo?". Tanong sa kanya ni Third habang hinihintay pa nila ang pagkain.

"Were eight.. lahat kami puro babae". Sagot ni Margaux.

"Andito kayo lahat sa Pinas?" Tanong ulit ni Third.

"Nope.. dalawa lang kami ni Lexie na pinadala dito.. the other girls was in different countries and do their missions". Pormal na sagot ni Margaux.

"Your master was also here with you?". Tanong ni Third. He was starting to dig an information..

"Nope.. she was staying in our main head quarters". Tipid na sagot ni Margaux.

"San naman?? I'm sure, sa ibang bansa kayo na-train at hindi dito..". Seryosong tanong ni Third.

"Yes.. three years akong nawala dito at pumunta sa ibang bansa.. I was trained there bago bumalik dito". Sagot naman ni Margaux.

"You mean, your master hired you?". Tanong ni Third.

"Di nya ako pinilit..sinabi lang nya sakin that were on the same situations..we are bounded to an injustice environment. Its my choice to joined them..for vengeance..kaya sobra ang loyalty ko sa kanila.. I trusts you Third na wala kang pagsasabihan tungkol samin." Seryosong sabi ni Margaux.

"I keep it as a secret Nathalia..don't worry". Sagot naman ni Third. Tumango lang si Margaux at nangiti.

When the food was served ay agad na silang kumain.

"Third, alam ba ni Clayton na assassins kami ni Lexie?". Tanong ni Margaux habang nasa loob na sila ng sasakyan at sya ang nag drive..

"No..Clayton is my bestfriend. Kagabi,sinamahan nya ako for a drink coz I was too upset. Your not answering my call. I never expect na andun ka din sa club na yun.. I saw you walking at the entrance hanggang uminom kayo ni Lexie then sumayaw..I just observed you from the second floor at the club". Pagtatapat ni Third.

"What? You mean..you just observed all those while?". Gulat na sabi ni Margaux.

"Yes..tsaka na ako bumaba after I saw you dancing with that guy. I saw him taking advantages to you coz your tipsy.." seryoso pa rin Third.

"Saglit lang naman yun. Umalis na ako agad sa dancefloor diba?". Sagot naman ni Margaux.

"Yes..and Clayton also like your friend Lexie..kaya nilapitan nya ito. Then, I appeared in front of you and confronted you.." cool na sabi ni Third.

Tumango lang si Margaux. Maya-maya ay may tumawag sa cellphone ni Third.

"Hello mommy...". Sagot ni Third sa kausap sa cellphone.

"Mommy...ok lang ako. Pakisabi kay Uncle Chris na papunta na ako sa office. I will explain everything to him" Sabi pa ni Third bago tinapos ang tawag.

"Hinahanap ka na nila?". Pilyang tanong ni Margaux.

"Haha..oo ehh.. pinagalitan daw ni Uncle Chris ang mga bodyguards ko." Natatawang sagot ni Third.

"Naku..dinamay mo pa sila. Baka ma fire out sila dahil sayo". Natatawa na rin Margaux.

"Hindi ko sila ilalaglag. Kawawa naman ang mga yun". Ngiting sabi ni Third.

"Dapat lang.. san kita ibababa?" Tanong ni Margaux.

"Sa may Paseo de Roxas nalang. Sa company building namin". Sagot ni Third.

"So your keeping as a gangster to your family for how many years?" Pang aasar ni Margaux.

My Assassin GirlWhere stories live. Discover now