10: TRUST vs BETRAYAL

486 18 0
                                    

Pagdating nila ng Manila ay nagpaalam na si Eloise sa kanila..nagpasalamat at nangako itong hindi na ito magsusumbong sa pulis..inamin nitong may kasalanan din sya dahil umalis sya ng walang paalam sa magulang nya kaya muntikan ng mapahamak..

Margaux called Madam Lu and Lexie na matatagalan sya ng pag uwi and she will tell them every details pag maka uwi na sya..they are worried but Margaux assured them that she was fine..

Iniwan ni Third ang kanyang motorbike sa gasoline station..binigyan nya ng tip ang isang gas boy para bantayan ito..when Margaux finish the call ay pinasakay sya agad ni Third sa passenger seat at si Third na ang nag drive..

"San mo ako dadalhin Third??stop the car or else---".galit at namumula na si Margaux..

"Or else you will kill me??diba sabi mo, its illegal to kill me"..pang aasar ni Third kay Margaux..and Margaux just rolled her eyes..

"I will really kill you if you will not going to stop this damn car!!"pagbabanta ni Margaux..Third just chuckles..

"Alam mo Nathalia,kahit nagbabanta ka ng ganyan halata pa rin sayo na malambot yang puso mo...even if your a killer you still had a heart..".pang aasar pa rin ni Third..

"Its hard to have a heart when you've stopped so many others heart.".seryosong sabi ni Margaux..sa dami ng napatay nya ay may puso pa ba syang tumitibok ngayon..

Dinala sya ni Third sa hideout ng mga gangsters..gustong gusto ni Third na makuha ang loob ni Margaux..para magtagumpay ang kanyang plano..

"Samahan mo muna ako dito..gagamutin ko lang tong sugat ko".saad ni Third at sabay silang lumabas ng kotse at pumasok sa loob..

"Hideout nyo to no?".tanong ni Margaux habang nililibot ang paningin sa paligid..

"Oo ehh..di ako pwedeng umuwi na may pasa sa mukha.."..kumuha na si Third ng first aid kit..

"And why??".takang tanong ni Margaux na naupo na sa sofa..

"My family didn't know I'm a gangster..akala nila I was really such a good guy..natuto lang akong maging ganito nung mawala yong dad ko".Ginagamot ni Third ang kanyang sarili.

"Sorry to hear that..so your living with your mom..nakita ko kayong kasama dun sa masquerade party ni Salazar".Margaux also wanted to know Third's background..

"Yes that's my mom..at yong taong pinatay mo ay business partner ng kompanya namin..".walang prenong saad ni Third..

"He deserved to be killed..isa sya sa mga masamamg taong dapat ng mawala sa mundong ito..".Walang pag alinlangang sagot ni Margaux..

"So your a badass assassin huh??you don't look like much to me.."at nag wink sa kanya si Third..

"Ooppsss..we are not bad people..we just came from a bad place..".cool na sabi ni Margaux..at ngumiti lang si Third..alam nya kung anong ibig sabihin ni Margaux..

"Kaya ka nagka ganyan?".
seryosong tanong ni Third..

"I stood up where I stand now..and watched my loved ones die,betrayed by those I had called friends".tumingin si Margaux kay Third na puno ng galit at poot sa mga mata.
"Vengeance clouded my mind and I guess even in my heart..".mapaklang ngiti ang sumilay sa mga labi ni Margaux..habang si Third ay matamang nakikinig sa kanya..
"It would have consume me..with the help of the strangers then later on naging kakampi ko sila..they guided me to learn from myself and to look past my instincts..its our ability to choose..whatever you think its true---that makes us human".mataas na lahad ni Margaux.."And I choose to kill and take my revenge,Third"..
Mahinang sabi ni Margaux..

"I understand what you feel.. were on the same shoes..my father was also killed..and were still finding the killer but once we find the one who killed,ako na mismo ang papatay sa kanya".seryoso na ring nag kwento si Third..and Margaux felt being comforted..hindi sya nag alalang mag share sya kay Third at malaman nito ang storya ng buhay nya..

"Pareho pala tayo..kaya palagi mo akong tinutulongang makatakas".ngiting sabi ni Margaux..

"Oo naman syempre..kaya Let's be friends..wag kang mahiya tumawag sakin pag may kailangan ka...I'll be your trusted friend.."ngumiti na rin si Third..at nag shake hands sila..

TRUST??its a big word..its hard to earn it..minsan na itong nawala kay Margaux..hindi naging madali sa kanya ang mag TRUST ulit.. pero kay Third,bakit di nya ulit subukan??

Umuwi na rin si Margaux and Third dropped by sa gas station para kunin ang motorbike nya..babalik ulit sya sa hideout at dun na magpalipas ng gabi..he was holding his phone habang naka higa sa sofa..they already exchange their numbers..they will contact each other from then on..

"I'm sorry Nathalia..but I need to do this..kelangan kong kunin ang loob mo..para malaman ko kung sino ang master nyo..alam kong maiintidihan moko dahil pareho tayo ng nararamdaman..pareho tayo na gustong maghiganti..".
At ipinikit na ni Third ang kanyang mga mata at nakatulog..

My Assassin GirlWhere stories live. Discover now