Averie's PoV
"Ate Averie, gusto mo?" Tanong niya saakin.
Kumakain kasi siya ng Chocolate Sneakers.
"Pahingi isa lang." Sabi ko.
"Akala ko ba ayaw mo sa chocolate kanina." Sabi niya.
"Gusto ko na ngayon bakit ba." Sabi ko.
"Ang tagal mag-usap ng tatlo no." Sabi niya.
"Ewan ko sayo. Kilala mo ba si Dong shan cai na yan?" Tanong ko sakanya.
"Yes naman girl, paulit-ulit kayan pinanood." Sabi niya.
"Tragedy o happy ending?" Tanong ko.
"Happy ending maganda kayo noong weeding sumayaw yung ate ni Dao ming si ng Like a river." Sabi niya.
"Weird ba ako?" Tanong ko.
"Huh? Bat mo naman natanong?" Tanong niya.
"Kasi ako lang ata yung hindi nanonood ng mga romance tapos mas gusto ko pa yung horror tapos lahat ng laruan ko nakaktakot, pero saakin hindi naman." Sabi ko.
"Yes na yes! Weird ka nga. Antapang mo pa alam mo ba si Annabelle takot ako doon, sa make up palang nakakatakot na." Sabi niya.
"Matatakutin lang talaga kayo manang mana ka sa mommy mo, daddy mo, at kuya mo." Sabi ko.
"Paano mo nasabi ate?" Taas kilay na tanong niya.
Aba taray ng batang ito ha.
"Kasi kapag nireregaluhan ko kayo ng doll natatakot kayo." Sabi ko.
"Tapos ng nanood tayo noon ng The haunted house, yakap ka ng yakap saakin. Kunti nalang noon iniisip ko na tomboy ka." Sabi ko.
"Excuse me ate Averie, mas mukha ka ngang tomboy eh." Sabi niya.
"Hoy bata, tignan mo nga maganda ako ngayon. Tignan mo bagay saakin ang Red floral dress no?" Tanong ko.
"Sabagay, ngayon lang kitang nakita nag suot ng ganyan, bakit kasi boyish ka kapag lumalabas ka." Sabi niya.
"Para maangas ako, mas mabangis pa kasi ako sa leon at tiger." Sabi ko.
"Sana Tigeria at leonara nalang pangalan mo bagay diba?" Tanong niya.
Agad ko naman siyang tinignan ng masama.
"Ano nman itatawag nila saaking kung sakali? Leon, tiger ew yuck kadiri. Hindi ako hayop." Sabi ko.
"Pero mukha kang hayop." Sabi niya.
"Pero mukha kang broken, iniwan kasi." Sabi ko..
"Binalewala niya ako dahil sayo, dahil sayo ito na ang huling awit na iyong maririnig ito ng huling tingin na dati kang kinikilig~~~." Kanta ko.
Habang siya paiyak na. Wawa ka namang bata ka.
"Oh bebe heart ko, gusto mo milk magpatimpla ka sa mommy mo." Sabi ko.
Tapos siya mas lalo siyang umiiyak at mas lalong lumakas kaya mas lalo akong natuwa. Ang pangit ng face niya.
•
Ang bad mo talaga Averie haha, minus 1 ako sa heaven.
"Bwahaha mukha kang tanga." Sabi ko.
"Anyari dito ba't umiiyak si Heart?" Tanong ni mommy.
"Na touch siya sa kinanta ko mommy, kaya naiyak di mo sinabi mommy iyakin pala siya." Nakangiting sabi ko.
"Tahan na anak, gusto mo kantahan din kita." Tanong ni mommy kay Heart.
"Hindi na po mommy, baka maiyak nalang din ako ang pangit niya po kasing kumanta." Sabi niya.
Aba itong batang ito ah.
"Anong pangit boses maganda nga eh. Binalewala niya ako dahil sayo dahil sayo ito na ang huling araw ng mga yakap ko st halik~~." Kanta ko ayun umiyak na naman ang bata.
"Pfft, daddy nakakaiyak ba ang kanta ko." Natatawang tanong ko.
"Hindi naman." Sabi niya.
"Eh, daddy kaka break lang namin ng bf ko eh. Binalewala ako ng bf ko dahil sa bff ko huhu." Umiiyak na sabi niya.
"Uso mag move on bebe Heart, maraming gwapo diyan malay mo nasa tabi tabi lang no." Sabi ko.
"Kainis ka ate Averie, sana iwanan ka din ng boyfriend mo." Sabi niya.
"Wala pa akong boyfriend bebe heart." Sabi ko.
"Idi wow! Buti naman bagay kayo ng kuya ko." Sabi niya tinignan ko naman siya ng masama.
"Bakit ano bang masama doon, di naman kayo tunay na magkapatid ah." Sabi niya.
"Bahala ka diyan kaya ka iniiwan eh." Sabi ko at umalis.
"Averie Celene, saan ka pupunta?" Tanong ni Kuya Vhonn.
"Sa labas magpapahingin." Masungit na sabi ko at inirapan siya.
Nang makarating ako sa garden, sunod na sunod parin siya saakin para siyang aso tsk.
Ng umupo ako may damuhan umupo din siya.
"Sasama kana ba bukas?" Tanong niya.
"Oo, bakit?" Sabi ko.
"Talaga ba? Pwede kang humingi ng tulong saakin?" Tanong niya.
Bakit parang may mali?
"Wala akong problema, sasama na ako sa totoo akong magulang. Mahal kita Vhonn Timothy ma-mimiss kita." Sabi ko at niyakap siya.
"Magtiwala ka saakin Averie Celene." Sabi niya at niyakap ako pabalik.
Inaantok na ako, hiniga ko ang ulo ko sa balikat niya at natulog muna.
"Sleep now my sweetheart." Rinig kong buling niya bago ako nilamon ng antok.
Saranghae, my one and only sweetheart. Mahal kita kahit matatakutin kayo sa horror movie.
---
Don't forget to vote, comment, and share.
Fb: Kia Montenegro (doon niyo nalang ako i-add mag po-post din kasi ako ng mga short stories doon;)
YOU ARE READING
The Long Lost Daughter Of Mafia queen
DiversosAverie Celene Meller the long lost dauther of Samantha Icey Marindoque and Brayden Ivan Meller. Noong kakaanak palang siya ay kinuha na agad siya siya ni Veronica ang ex ng kanyang amang si Ivan. Nasaktan si Samantha pero kailangan niyang sabihin na...