3. Awakening Magic

453 35 0
                                    

Angel's POV

Pauwi na kami ni Mika galing school ng maisipan niyang magpunta ng mall.

" Frend, punta muna tayo mall bago umuwi,may bibilhin lang ako. Plss!" Nag puppy eyes pa kalamo nmn cute heheh.

" Sabi kasi ni inay umuwi ako ng maaga eh" sabi ko.

" Sige na frend, sandali lang namn tayo eh." Sabi niya pa.

" Sige na nga. Basta sandali lang ah." Pagpayag ko.

" Yes hahah tara na frend para agad tayo makauwi" hila niya saakin papunta sakayan ng jeep.

Habang nasa biyahe. Nakikita ko ang panaka naka pagtitig sa akin ng lalaki nasa harap ko. Medyo kinabahan ako dahil di maganda ang kutob ko sa kaniya. Makalipas ang ilang minuto bumaba na kami. Buti na lang at hindi sumunod ang lalaki.

Dumiretso kami sa bilihan ng mga cosmetics. Sabi ko na nga ba at ito ung pinuntahan ng babaeng ito eh.

" Wow frend! Tignan mo ang daming bagong make up at lipstick brand dito" excited na sabi niya.

" Bilisan natin frend baka hinahanap na ako ni inay" sabi ko.

" Chill ka lang jan frend, hayaan mo pumili ka din ng sayo libre ko." Sabi niya. Mayaman nmn ksi sina Mika. Tinanong ko nga sya bakit sa public school siya ng-aral , sabi daw nya gusto nya ako makasama.. natouched nmn ako sa sinabi niya, kaya hinayaan ko nalang. Yung parents nmn nga ay pinayagan sya mag-aral doon, kasama nmn daw nya ako kaya tiwala sila hindi maglalakwatsa si Mika. Hahah pasaway kasi dati yan eh lagi siya ung nagsisimula ng gulo, not until we became friends.

Marami siyang napiling cosmetic products at ako ay perfume lang tsaka isang lipgloss. Binigay ko sa kaniya ung items ko.

"Frend, bakit ito lang? Dagdagan muna!" Sabi nito matapos ko iabot sa kaniya ung items ko.

" Ok na yan, frend. Madami pa ksi ako sa bahay, ung mga binigay mo di pa nauubos" paliwanag ko.

" Hay naku! Ikaw bahala frend. Basta kapag wala kana sabihan mo ako at bibigyan kita." Sabi niya. Ngumiti namn ako sa kanya at ngpasalamat.

" Thank you, frend." Sabi ko.
" Ikaw pa ba! Syempre bff tayo eh. Kung ano akin, sayo din" sabi nito. Sobrang thankful ko talaga at ito ang naging kaibigan ko.

Lumipas ang oras. 7pm na ng gabi at hindi ko namalayan. Nagpunta pa ksi kmi sa arcade kanina at ngalaro pagkatapos ay kumain din kmi sa mcdo.

" Naku frend! Oras na pla baka nag aalala na si inay nyan" sabi ko sa kaniya.

" Oo nga frend, di natin namalayan ang oras. Hayaan mo papasundo nalang tayo kang manong" sabi nito. Medyo napatantag namn ako dahil doon.

Makalipas ang 15 minutes, dumating na nga si Mang Tomas, driver nina Mika. Agad kami sumakay para makaalis kmi agad.

Pagakadating ko sa bahay....

" Frend, thank you huh! Ingat kayo sa pag-uwi" paalam ko kang Mika.

"Thank you din frend sa pagsama sa akin. Bye frend, see you bukas." sagot niya at kumaway pa , pagkatapos non ay agad na sila umalis.

Pumasok na ako sa bahay at naabutan ko si nanay na nanonood ng tv.

" Oh! Akala ko ba maaga ko uuwi, bakit ginabi na ka anak?" Tanong ni inay.

" Nagpatulong po ksi si Mika sa akin nay eh" sagot ko sa kaniya.

" Osiya sige. Kumain ka na ba?" Tanong pa nya.

" Opo nay kumain na po kmi ni Mika bago umuwi" sagot ko.

" Osige, umakyat ka na doon at magbihis. Aakyat na din ako, matulog ka na din may pasok kapa bukas" sabi ni inay.

" Opo, inay. Goodnight po" sabi ko sa kniya at umakyat na.

Makalipas ang ilang Oras...

"Nasaan ako?" Tanong ko. Puro dilim ang nasa paligid ko, wala akong makita liwanag.

" May taong ba dito?" Tanong ko pa. Dahil wala ako makuhang sagot naglakad lakad ako Hanggang sa may makita ako maliit na liwanag.

" Malapit na..." Sabi ng boses na naririnig ko. Natakot nmn ako dahil sa boses ng isang iyon.

"Malapit na..." Sabi ulit.
" Sino ka? Magpakita ka" tanong ko sa kniya.Gumalaw ang liwanag at nagtungo sa ibang direksyon. Sinundan ko ulit ito at may nakita akong mga taong nag-uusap.

"Malapit na niya tayo makilala" sabi ng boses ng babae.

" Nasasabik na ako makilala niya" sabi nmn ng Bata.

"Sino kayo?" Tanong ko. Ngunit hindi sila sumagot. Hindi ko sila makita sapagkat masyadu madilim at maliit lang ang liwanag.

" Makikilala mo din kami, malapit na tayo magkaharap" sabi ng lalaki. Medyo natakot naman ako dahil sa lalim ng boses nya. Nakakatakot ang presensya nararamdaman ko sakanila.

" Sino ba kayo? Nasaan ako? Tanong ko, ngunit Wala ako nakuha sagot. Lalapit na sana ako sa kanila ng bigla umikot ang paligid.

"Ahhhh!!!" Malakas na sigaw ko. Nagising ako dahil doon, panaginip lang pala. Akala ko ay katapusan ko na.

Bumaba muna ako at uminom ng tubig. Tumingin ako sa labas , sumilip sa bintana dahil may nararamdaman ako presensya na nagmamatyag sa labas. Sa madilim na parte, malapit sa puno. May nakita ako lalaki nakasuot ng cloak at masama nakatingin deretso sa bahay namin. Sa takot ko ay agad ako tumakbo paakyat sa kwarto ko.

"Sino kaya yon?" Tanong sa isip ko. Nakakatakot ang aura na nakapalibot sa kaniya.

Sa kakaisip ay nakatulog ulit ako.
Maliwanag na ng magising ako. Kaya agad ako dumiretso sa banyo para maligo at magbihis.

Nagsuot lamang ako ng fitted na white plain t-shirt at fitted pants. Naglagay din ako ng konting polbo at lipgloss para mas magmukha ako fresh heheh. Sinuot ko na din ang aking flat shoes para di ako mahirapan maglakad.

Pagbaba ko ay naabutan ko si inay na naghahanda na ng almusal.

" Good morning, nay." Bati ko sa kniya.

"Good morning din nak. Kumain na tayo" anyaya niya. Umupo namn ako at nagsimula ng kumain. Habang kumakain, naalala ko ang napanaginipan ko at nakita ko kagabi.

" Ayos ka lang ba nak? Tanong ni inay.

"Ayos lang po nay, may iniisip lang po" saad ko at tinuloy ang pagkain.

"Malapit na ang kaarawan mo anak. Ano ang gusto mo regalo? Tanong ni inay. Si inay pala ay nagtatrabaho bilang teacher sa elementary school malapit lang din saamin.

"Uhhmm.. Wala namn po nay kahit wala na po regalo. Iponin nalang po natin para sa may panggastos tayo" sabi ko sa kaniya.

" Hay naku, anak! Minsan lang sa isang ka magdiriwang ng iyong kaarawan kaya dapat ay maghanda at bigyan kita ng regalo" sabi ni inay.

" Kayo na po bahala,nay. Basta po wag na po masyado engrande ai Mika lang nmn po kaibigan ko na dadalo sa kaarawan ko" paliwanag ko kay inay.

" Sige anak ako ng bahala" sabi ni inay. Matapos kumain at mag usap ay nagpaalam na ako kay inay na papasok na.

"Frend, Good morning!" Bati sa akin ni Mika paglabas ko ng gate.

"Good morning din frend" bati ko pabalik.

Naglakad na kami papasok ng skwelahan..

Nang makarating kami ay may narinig kami bulong-bulungan..

" May transferee daw na papasok ngayon" - girl 1

" Oo nga, balita ko gwapo daw ung mga boys" - girl 2

" Oo girl, can't wait na makita sila hihi"- girl 3

Yan ung mga naririnig nmin sa paligid. Nagtuloy lang kami ni Mika at hindi na pinagtuunan pa ng pansin ang mga sinasabi nila.



Untouchable Beauty ( Power of Angel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon