CHAPTER 12

2.2K 97 10
                                    

Chapter 12 (The Accident)

STILL HIM POV

"Dad? Bakit moko pinapunta dito?" Takang tanong ng peki kung ama!. "Ano! Nahanap mona ba?" Diin nitong usal para mapakuyom ng palihim si Richard!.

Well! His not my biological father, my Lolo till everything when my mother died! Because of him! F*ck him!. He killed my mother.

I want to kill him, but this is not the right time. I need to controlled my anger against him! dahil kailangan muna naming alamin kung saan niya Tinago ang totoo kung ama!.

"Until now, hindi parin dad, pero ginagawa na namin ang lahat-lahat para mahanap ang kambal kung si Ricardo!". Halata sa boses nito na pinipigilan nitong magalit, well lolo Emilio knows his emotions from the very start! Kaya kahit na anong pilit nitong itago ang totoo nitong emosyon ay alam na ni lolo Emilio! Well! Lolo is a good great pretender that he doesn't know everything in front of him and to other people to make them believe.

Well my Grandpa played nice with him, so I will do the same.

"Then do everything!" Lolo shouted at Richard, palihim naman akung napangisi dahil sa pinipigilan nitong magalit sa harap nito.

"Ginagawa nanga namin ang lahat para makita sya dad hindi parin ba sapat?!" Hindi na nito mapigilan ang kanyang galit at nasigawan niya si lolo na ngayo'y naka smirk ng palihim sa akin. Huminga muna ng malalim si lolo Emilio at binalingan ng walang emosyon ang anak nito. "GINAGAWA ANG LAHAT?! TSSS! ITS ALMOST F*CKING 20 YEARS RICHARD! UNTIL NOW HINDI NIYO PARIN NAHAHANAP ANG ANAK KUNG SI RICARDO! ANG KAMBAL MO!". Full of disappointed while he say those words.

"Vincent? Did you got any information about your tito?" Lolo looked at me meaningfully but I shook. "Not yet! But still we do everything lo the same with dad" nakayukong aniko rito.

He looked at me and richard badly and took a deep breath. "Tss! Useless!" At tinalikuran kami nito.

He looked at me full of anger and stared for a while before leaving my grandfather's office. Dahilan para palihim akung mapairap.

"Where's my dad?" Tanong ko sa tauhan ni lolo. "Naka'alis napo ito Lord V at mukang galit na galit" asik nito, tinanguan kulang ito bago pumunta sa loob ng kwarto ni lolo.

"Lo!" Tawag ko rito dahilan para balingan ako nito ng tingin.

"Vincent!" At tumingin sa akin ng sobrang seryuso. "You need to meet Veniz and Raymond Fuentello vincent." His voice sound serious and full of authority. "But why?" Takhang asik ko. "They know where richard hide Ricardo".

"Saan po lo?" Puno ng pag-asa ang mga mga mata ko dahil sa wakas, makikita kuna at masisilayan kona ang totoong mukha ng ama ko. "They didn't say anything, they want to meet you personally and tell everything about what they knew." At may kinuha itong card. Calling card rather.

"Binigay yan sa akin ni Mr.Fuentello para ibigay kodaw sayo at tawagin mo kapag nasa iyo nayan. Hindi niya nasabi sa akin kahapon kung nasaan tinago ni Richard ang anak kung si Ricardo dahil alam kung may nagmamasid na tauhan na nagpapanggap kung tauhan, kaya minabuti kung kayo nalang ang magkita at pag'usapan ang bagay na yan, para hindi maghinala sa akin at sayo si Richard!, alam kung alam muna ang gagawin." Nakangiti nitong sambit sa akin habang binigay ang calling card at tinapik ang braso ko. "Basta pag nasabi na nila kung saan tinago si Ricardo, sabihin mo agad sa akin para pagtulungan nating dalawa kung paano natin ito matutulungang makatakas."

"I will lo! I will! Thankyou lo, thankyou soo much" madamdaming asik ko at niyakap ito ng sobrang higpit. "You deserve to meet your biological father vincent, I think 20 year's is enough for the both you." At tuluyan ng naglandas ang luha nito. "Makikita kuna ang anak ko vincent, makikita mo na rin ang totoo mong ama, makikita at makakasama na natin ito." Tsaka ito humiwalay ng yakap.

THE COLD-HEARTED NERD KIDNAPPED BY THE MAFIA LORD (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon