Chapter 24
MARIZ'S POV
Sobrang sakit ng katawan ko, sinubukan kung imulat ang mga mata ko ngunit hindi ko pa maidilat ng maayos dahil sa sakit.
Ano bang nangyayari at pakiramdam ko bogbog sarado ang buo kung katawan? Hindi kupa maigalaw ng maayos ang mukha ko at ang sakit pa ng pesngi ko.
Sinubukan kung igalaw ang katawan ko ngunit may pumipigil, pakiramdam ko nakatali ang kamay at Paa ko. Idinilat ko muli ang mata ko at ang bumungad sa akin ang madilim na lugar.
Napakadilim ng paligid. Nasaan ba ako? Bat ako nakatali at bakit ako nandito?.
Sa pagka ala-ala ko ay galit kung tinalikuran si Celestial sa likod ng skwelahan at bigla nalang nawalan ng malay dahil may itinurok ito sa akin upang mawalan ako ng malay.
Sinusubukan kung igalaw ang katawan ko, ngunit sumasakit ang gilid ko. Ano ba kasi ang nangyari?.
Biglang bumukas ang pinto at may lumabas, isang anino ng isang taong hindi ko masyadong nakita dahil sa sobrang dilim.
Naglakad ito sa kung saan, tanging mga yabag ng paa lang nito ang maririnig mo sa loob sa kung saan hindi ko alam kung nasaan ako.
Biglang umilaw ang paligid, kaya napikit ako ng mariin dahil sa liwanag. "Your awake!." Nakangisi nitong sambit. Ikinurap ko ng paulit-ulit ang mga mata ko, at ng susubukan ko na sanang tignan kung sino ang kumausap sa akin ay may biglang kamay na sumalubong sa pag mu'mukha ko at malakas na sinampal.
Pumutok ang gilid ng labi ko at namamanhid na. "Hahahahah." Malademonyo nitong tawa at bakas sa boses nito na nasisiyahan sa ginawa nito.
"Masakit ba?." Tanong niito sa akin habang hinawakan ang panga ko upang mapaharap ako sa kanya.
At ng nakilala ko na kung sino ang maygawa non ay napangisi ako ng wala sa oras.
Ang taong nasa harapan ko ay walang iba kundi si Richard Santiago. Ang taong matagal kunang hinahanap. "It's you Richard Santiago." Madiin at malamig kung wika sa kanya upang tumawa naman ito. "The one and only My dear." At mas lalong hinigpitan ang pagkakapit sa panga ko.
Dinuruan ko ito sa mukha upang Galit ako nitong tignan at muling sinampal. Napadura ako ng dugo dahil mas lalong dumugo ang gilid ng labi ko. Nalalasahan ko narin ang sarili kung dugo bago ko ito binalingan ng tingin na may halong nakaka'asar. "How are you?." Pormal kung tanong na para bang walang nangyari. "At nagawa mopa akung kamustahin sa lagay mong yan?." Kunot-noo nitong sagot sa akin upang ngisian kulang ito. "Bakit? Masama nabang kamustahin ang taong pumatay sa pamilya ko?." Nalulungkot kung wika upang masiyahan ito sa kanyang nakikita bago ko ito tinignan ng nanlikisik na mata.
"HAHAHAHA, kung tinatanong mo kung kamusta lang ako? Don't worry my Dear Mariz dahil maayos at okay lang ako! Wag karing mag-alala dahil malapit munang makikita at makasama ang pamilya mo sa kabilang buhay, Dahil isusunod kita sa kanila." Nakakilabot nitong wika sa akin. "Ganon ba? Bakit hindi mona lang gawin ngayon mismo?." Pang hahamon ko rito upang gulat ako nitong tignan at hindi makapaniwala.
"Hindi kaba natatakot na isusunod kita sa pamilya mo?." Gulat nitong tanong sa akin upang tawanan kulang ito. "HAHAHAHA! And why would I scared? Scared of what your saying or scared to you? Oh my Dear Richard, I'm not scared into my nearest death in this world especially im not scared about you, but----" pambibitin ko rito upang taasan lang ako nito ng kilay at naghihintay sa dugtong ko.
"But, let me killed you first, before you kill me." Seryuso kung wika upang mapa-atras ito sandali at umaaktong natatakot sa mga sinasabi ko. "Ohhhhhh! I'm scared Mariz, I'm scared. HAHAHAHAHAH" at tumawa ito ng sobrang lakas.
BINABASA MO ANG
THE COLD-HEARTED NERD KIDNAPPED BY THE MAFIA LORD (COMPLETED)
Mystery / ThrillerTrahedyang makakapag bago sa kanilang buhay. Ng dahil sa inagaw na lollipop ay nagkakilala. Dalawang seryuso noon, malamig sa lahat walang paki-alam, pero nagbago ang isa dahil sa insedenting dahilan para maging dahilan ng pagiging isip-bata nito. A...