CHAPTER 12

424 34 2
                                    

I am so glad that on the day of the event, I am already well. Nakapasok na rin ako kahapon. I also attended our practice.

I looked at myself in the mirror. I braided my hair so that it won't get in the way later as I dance. I already wearing our uniform. It's a fitted crop top with a logo of our school and a black short. Though for the boys it's a shirt and a black jagger pants.

I looked at the my phone on the bed side table when it beep. Brent is calling me so I took my phone and answer the call.

“Hi,” I greeted.

“Hi,” he said hoarsely.

I pursed my lips when I heard his voice. Parang...kagigising niya pa lang.

“Did you just woke up?” I asked.

He just hummed an answer.
“Yeah, susunduin kita ng maaga. Bilisan mo nang mag-ayos.” inaantok pa na sabi niya.

Tumaas ang kilay ko. I rolled my eyes.
“Oh please, kagigising mo nga lang eh.”

“I'm about to take a shower,” he defended.

I heard him grunt on the other line. Napangiwi ako. It looks like he was just about to get out of bed.

“Puwede ba, Brent? Kanina pa ako nakaready dito, bilisan mo na.”

I ended the call as I shake my head. Parang ewan, siya nga 'yong tanghali nang gumising sa aming dalawa tapos ako pa 'yong sinabihan niya ng bilisan kong mag-ready.

The environment at the school is very busy when we arrived. Some of the neighboring schools already here.

“Let's go to the gym,” Brent said as he started pulling me.

Wala naman na akong nagawa kundi ang sumunod na lang sa kaniya. The hallways are so crowded today. I looked around trying to find Rona and Sharmaine on the crowd.

Nandito na kaya sila? Tinext ko si Sharmaine kanina habang papunta kami dito ni Brent pero hindi pa siya nagrereply.

Pero dahil sa kakatingin ko sa kung saan ay hindi ko napansin ang mga grupo ng lalaki na mababangga ko na pala.

“Ay!” Tili ko dahil sa gulat at muntik na akong matumba.

“Shit,”

Napatigil ako sa paglalakad at saka hinarap 'yong nabangga ko. I was about to say sorry but I was shock when I saw Brent charge at the guy who I bump to.

Nanlaki ang mata ko at agad na hinawakan ang braso niya ng makitang umangat na 'yon.

“No!” Tili ko at saka hinili siya palayo doon sa lalaki.

Nakaagaw na rin kami ng atensyon mula sa ibang mga tao na nasa hallway. I held into Brent's arms tight.

“She's my girlfriend,” malamig na sabi niya.

Umawang ang labi ko at saka nagugulat na nag angat ng tingin sa kaniya. Ano bang sinasabi niya?

“Sorry Brent. Hindi ko siya napansin,” humihinging pasensya naman no'ng lalaki at saka bumaling sa akin. “P-pasensya na.”

Nanlaki ang mata ko at saka magkakasunod na umiling.

“A-ah hindi. I should be the one-”

“Next time watch where you're going,” mariin na sabi ni Brent do'n sa lalaki. “Don't you dare bump into her again.”

Hindi naman na ako nakapagsalita agad dahil hinawakan niya na ang kamay ko at saka na naman ako hinila paalis doon. Wala sa sarili na napatitig ako sa kaniya.

Just Fall (Fall Doulogy #1)Where stories live. Discover now