CHAPTER 34

475 23 0
                                    

“Uuwi ka ba sa Christmas break niyo?”

I am currently talking to Shiela over the phone right now. I was about to sleep and have a rest but decided to call Shiela first. I haven't told her about what happened that night, when Brent came in here wounded. And honestly, I have no plan. I am very sure that she will only gets mad.

“Yeah,” she answered before taking a bite to the sandwich she is holding. “Pero baka three to five days lang ako diyan. Kasi back to class na din naman agad. Alam mo naman dito...hindi kasing tagal diyan sa Pilipinas ang celebration ng pasko.”

I nod my head then pouted. “We'll bond everyday once you're back.”

We talked for a couple of minutes. Napunta ang usapan namin sa mga plano namin sa future.  I also asked her about her plans in college but she's still undecided over it. As for me of course I will take up education since that was really want I want even in the first place. Pagkatapos naming mag usap ay naghanda na ako sa pagtulog. Nakaramdam na rin kasi ako ng antok.

Kinabukasan ay mas maaga akong nagising. I really set my alarm earlier than the usual because this is the day of the play. Baka kasi maiwanan ako ng bus na service namin papunta ng coliseum. I don't want to commute just to go there. Isa pa, medyo malayo 'yon dito sa lugar namin. It will be such a hassle.

I decided to just bring some necessary things and put it in my black tote bag. Hindi na ako kumain ng umagahan dahil mayroon na lang ako halos kinse minutos. I already called our driver to take me to the school. Buti naman dahil ngayon ay on time siyang dumating.

Nagsisimula nang magsisakayan ang mga estudyante sa bus ng dumating ako. Anim na bus lahat ang service ng Holy Heart. I scan the crowd and look for Sharmaine and Rona. Nang hindi ko sila makita ay kinuha ko ang phone sa bulsa para sana itext si Sharmaine pero nakita kong may message na pala siya sa akin.

Sharmaine,

         Gie, nasa pang-limang bus nakalista ang pangalan mo. Nasa pang-apat kami ni Rona. Hindi tayo magkakasamang tatlo huhuhu.

I sighed when I read Sharmaine's message. Gosh, looks like I will be a loner in the bus. Great, just great.

I pursed my lips then started walking towards the fifth bus. Hinanap ko ang pangalan ko sa papel na nakadikit sa pinto ng bus. And Sharmaine was right...my name was listed in here.

Naitikom ko ang labi at saka napabuntunghininga. Binuksan ko na ang pinto ng bus at saka pumasok doon. Bahagya pa akong natigilan dahil pag pasok ko dahil pakiramdam ko ay lahat ng nandoon ay napunta ang paningin sa akin. Napanguso ako at saka naiilang na nagbaba ng tingin.

Naglakad ako at saka naghanap ng bakanteng mauupuan. Nang makarating ako sa may gitnang bahagi ay natigilan ako ng makita ang kahuli-hulihang tao na gusto kong makasama dito.

Sina Brent at Angela...

Nakaupo sila malapit sa may likod na bahagi na ng bus. Brent is the first one who averted his gaze. Si Angela naman ay nakasandal sa balikat niya habang nakapikit at parang natutulog. I sighed and just continued walking to find a seat.

“Angiela!”

Napunta ang paningin ko sa pangalawang row ng upuan mula sa likod. Napangiti ako ng makitang nandoon si Zach habang nakangiting kumakaway sa akin. Agad naman akong kumaway pabalik at saka naglakad palapit sa gawi niya. Buti naman at nandito siya. Hindi ako magmumukhang loner.

When I passed by Brent and Angela's seat, I saw on my peripheral view that Brent's intense gaze was on me. His brows were slightly furrowed as if he is annoyed. Nevertheless, I chose to ignore him and his stares and just went into Zach's way and settle myself down beside him.

Just Fall (Fall Doulogy #1)Where stories live. Discover now