The moment I step inside my room, I couldn't contain my tears and cries anymore. Sunod sunod ng pumatak ang mga luha sa mata ko. Hindi ko na rin napigilan ang mga malalakas na hikbi na kumakawala mula sa akin.
I felt so alone and hurt right now. But still I don't want to talk to anyone. I feel like no one will understand me. No one will understand what I am feeling right now. Besides, I'm pretty sure that Shiela, Rona, and Sharmaine will only lecture me and that is not what I want right now.
Nanghihina akong napaupo sa kama at saka nanghihinang napayuko sa mga palad ko. And there I cried and cried like it will ease the pain I am feeling.
Humihikbi akong napatingin sa cellphone ko. I turn it off after I sent the message to Brent and now I am fighting myself about turning it on again. I am hoping... Hoping that he sent me a reply.
A reply that maybe...maybe can mend my heart. Napapikit ako ng mariin at saka umiling.
It's impossible. Baka nga masaya pa siya eh. Disposing me won't be a problem now. Puwede na silang magbalikan agad ni Angela once na mabasa niya 'yong message ko.
Napahikbi ako. Kung sabagay, 'yon naman talaga ang dapat na mangyari. Dapat...dapat ngayon pa lang ay simulan ko nang tanggapin ang katotohanan na hindi talaga siya sa akin.
Masakit pero ito 'yong tama. Ito 'yong dapat ko nang gawin simula pa lang. The moment I started falling for him...the moment that I learned that I was in danger I should have stop already. I should have went back on track.
Now, I feel terribly hurt because of my own stupid and selfish decisions.
Dahan dahan akong napahiga sa kama habang humihikbi. I stared at the ceiling, trying to calm myself down. I sighed.
He was, is, and will never be mine. He will always belong to her...to Angela.
Gosh, this hurts so damn much.
Para akong zombie na naglalakad papunta sa room namin. I know that I should be hurrying up because I will be late again but I just can't. Naiinis na nga ako sa sarili ko dahil namamaga na ang mata ko kakaiyak simula kagabi pero hindi ko pa rin basta basta mapigilan ang pagbugso ng mga luha ko.
Malapit na akong makarating sa room ng bigla akong matigilan. On the other side of the hallway I saw Brent. Natigilan din siya ng makita ako. Our eyes met and I can't see anything in his. His face and eyes remained emotionless. My lips parted a bit when he started walking towards me. Agad din siyang natigilan ng tumunog na ang bell. Naitikom ko ang labi at saka nag iwas ng tingin ng mangilid na naman ang luha ko.
Lumiko ako at saka nagsimula ng maglakad papasok ng classroom namin. Muli ko siyang nilingon at nakita kong nanatili lang ang titig niya sa akin. Nakagat ko ang labi ng tumulo na ang luha ko. I sighed and just wipe the tears that fell from my eyes and went inside the classroom. Our adviser is already lecturing about a certain topic in our subject.
“So break na kayo?”
I sighed then nod my head at Rona. Nandito kaming tatlo ngayon sa library para kumain ng lunch.
“Yeah, I guess so,” I murmured.
“Kaya pala namamaga 'yang mata mo,” nakangiwing sabi naman ni Sharmaine. “Ilang balde ba ng luha ang iniyak mo?”
Sinimangutan ko siya na ikinatawa niya lang. Later on, she sighed then gives me a small smile.
“Okay ka lang naman ba?” She asked.
I pursed my lips then looked away. My eyes immediately get clouded with tears again.
“Hala ka Sharmaine!” Rona exclaimed. “Pinaiyak mo lang eh.”
YOU ARE READING
Just Fall (Fall Doulogy #1)
Teen Fiction"Fall for me...just fall for me and I'll fall for you even harder." Angiela Jane × Brent Maxwell FALL DOULOGY #1