Lalisa Manoban

240 4 0
                                    

Lalisa Manoban.

Sya ang tinik sa buhay ko na ang hirap hirap tangalin. Basta sa school parang lagi syang nandyan, ang nakakainis pa lagi syang nakakapit either yayakap sya o aakbay. Sobrang feeling close! Bukod sa napaka feeling close nya napaka yabang nya pa, she always makes me feel that she is superior. But of course this is my only opinion.

As funny as it is, she maybe the most famous student in our University, but she's also the most mysterious. Kapag tinanong mo ang mga estudyante kung bakit nila gusto si Lisa, they will say that she is kind because of the limited interaction with her before, a lot would say she is like a sweetheart because they always saw her smilling. At the end all they know about her is that she is smart, athletic and her doll like feature. Yun lang.

"Bakit ba inis na inis ka kay Lisa?" tanong bigla sakin ni Jisoo Unnie.

Naglalakad kami papunta sa parking lot dahil may family dinner kami at susunduin kami ni Jin Oppa, kapatid ni Jisoo Unnie.

"Who woudn't? Bakit ba kasi dikit sya ng dikit sakin?" Naiinis kong sabi.

She chuckle. "Bakit kasi di mo sya sabihan?" tanong nya sakin.

Napaisip ako sa sinabi nya. I also wonder why, Lisa always annoy me till my last nerve, but why am I allowing her to get near me? It's because she intrigues me. I have to admit she is a curiousity.

Sa halos apat na taon na nakilala ko si Lisa, she always socialized with a lot of people but it's as if she always have these walls around her no one can really get close to her. She's only close to Bambam her cousin, Chaeyoung her bestfriend and Jisoo Unnie and me in extension. Saming apat si Bambam na ang pinaka kilala sya.

"Oppa!" I snap when Jisoo suddenly left my side and run that guy na nakasandal sa kotse.

It's been months since the last time I saw him, kaya namiss ko na sya. Patakbo akong lumapit sa kanya at niyakap sya. Nagkamustahan lang kami saglit at umalis na rin.

Pagkauwi ng bahay, agad akong nagpunta sa kwarto ko para makapagpahinga saglit, humiga ako at kinuha yung phone ko. I saw a few text messages, may iba na galing sa mga kasama ko sa student council, yung iba galing sa swimming team members. Bigla akong napatigil sa pagbrobrowse ng mga text message ko ng makita kong may mga text din sakin si Lisa.

From: Annoying
Late kayo pinalabas?

From: Annoying
Asan ka?

From: Annoying
Di ka pupunta ng library? :(

From: Annoying
Mukhang di ka nga pupunta.

From: Annoying
Sorry.
Ingat. 😁

Shit! I forgot to tell her na di ako pupunta ng Library! Naghintay ba sya ng matagal?

Napatigil ako sa bigla sa takbo ng iniisip ko, ano bang pakialam ko kung naghintay sya sakin?

Nilapag ko na lang sa may kama ko yung phone ko at maiidlip na lang muna ako, pero bago ako makatulog may isang tanong ang di mawala sa isip ko, bakit sya nagsosorry?

***
Monday.

I heave a breath before pushing the door to the Student Council Room. Sa twing Monday, I have to go to the University early because ito yung time nang meeting namin, sobrang busy namin ngayon since election na, kaya hindi pwedeng mamiss namin yung meeting.

Pagpasok ko nakita ko iilan pa lang kami na nandidito, binati ko yung mga kasama ko. Dumako ang tingin ko sa taong busy sa mga papeles sa lamesa nya, habang paupo ako sa upuan ko hindi ko maiwasang magtaka. Lisa is usually the first one to greet me pagpasok ko dito, pero ito sya busy sa mga papeles na hawak nya.

Second PlaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon