Loving Lisa

192 4 1
                                    

Loving Lisa.

Was supposed to be easy, after all the moment that I saw I already know I would fall one day. It's easy to fell for her so I thought it should also be easy to love her, but I'm so wrong.

I'm a bookworm, so I have to admit that I'm a hopeless romantic, I love cliché and I love big gesture. Just like how it is with books and movies. Sabi nga nila they want the Oppa they find in kdramas.

Kaya nang marealized kong nagkakagusto ako kay Lisa I hate it. I was supposed to be swept in my feet by a prince charming but the one who came to blow me away is a cocky foreigner.

As I said, it's easy. Kaya mabilis ko ding natangap sa sarili kong dadating ang panahong mahuhulog ako sa kanya.

At kahit na bigla bigla na lang nagkaroon ng komplikasyon hindi ko matatanging mas lumala pa ang pagmamahal ko sa kanya.

Lisa start to attend class again, though naging sobrang busy namin, good thing na tapos na ang term namin ni Lisa sa student council at nagbibigay na lang kami ng advice sa bagong mga officer, kaya kahit papaano nabawasan ang gawain namin but it doesn't mean na nawalan kami ng gagawin. Lisa is graduating at kahit mageexam pa lang sya for the finals alam na ng lahat na sya ang Summa cum laude. My woman is damn smart after all.

We are back to our usual routine, she's annoying me to death and I will kill her with my glare, she would randomly wait outside my classroom, I will see random blue rose in my things, in random days I will get a milk ice cream in a the cafeteria kahit na wala naman silang tinda nun.

I am sitting in the classroom feeling so bored, dahil patapos na ang school year pati mga professor tinatamad ng magturo kaya naman magself study na lang daw kami sabi ng Professor namin habang nakaupo sya sa desk nya at tutok na tutok sa laptop nya.

Biglang bumukas ang pinto at pumasok si Lisa. "Jennie!" Kumakaway nyang tawag sakin para makuha ang atensyon ko samantalang sa biglaan nyang pagpasok kanina ay nakuha na nya agad ang atensyon naming lahat. "Magdate tayo!"

Kasabay nun ang sabay sabay na tingin na ipinukol sakin ng mga classmate ko at ang mga mapangasar nilang ngiti. At ang walang katapusang Ayiiiiieeeee.

Then someone clear their throat. "Ms. Manoban, our class is still ongoing." Sabi ni Professor Choi.

Mabilis naman na napalingon si Lisa kay Ms. Choi at napaatras bigla, ngumiti sya ng alanganin at napakamot sa kilay nya. Ang habit na madalas nyang ginagawa kapag alam nyang she mess up. I can't help but chuckle.

She take a bow at akala mo isang maamong tupa na humingi ng sorry kay Ms. Choi. Kasabay naman nun ay ang sabay sabay na sabi ng mga classmate ko na hayaan na akong sumama, Lisa then smile like a child and look gratefully at my classmate but Ms. Choi just glare at then and smack the table causing everyone to flinch and keep quiet. Si Lisa naman ay bagsak ang mga balikat, medyo nakayuko na at nagpout pa na parang nawawalang bata. Napailing na lang ako at inayos na ang gamit ko.

"Ms. Kim" tawag sakin ni Ms. Choi. "Wala ka ng class after nito diba?" I nod then she smirk. "Then go, enjoy kayo sa date nyo huh." Kinikilig pa nyang sabi at nag gesture pa na parang tinataboy ako.

I sigh and get my bag. I bow at Ms. Choi, agad kong kinuha yung kamay ni Lisa at hinila sya palabas. Sa paglabas namin iba't ibang ingay ang maririnig sa loob ng classroom namin, kakalimutan ko na lang ang ibang narinig ko na parang umiiyak at mga sumisigaw ng Jenlisa.

"She let us go?" Hindi nakapaniwalang tanong ni Lisa.

I look at her and she really look surprised. This person doesn't even realized na dahil sa mga pinag'gagagawa nya ay may fans club na kaming dalawa ng supposedly loveteam namin and Ms. Choi is one of those fan, actually all my classmate are our fans.

Second PlaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon