Escape

236 5 0
                                    

Escape.

Yan ang una kong naisip na paraan para makalayo kay Jennie.

"Sila Jisoo yun diba." Sabi ni Chaeng sabay turo sa magpinsan na akala mo model kung maglakad sa parking lot.

Jisoo is wearing a simple hoodie, jeans and a rubber shoes, pero kahit na ganun siguradong makukuha nya pa rin ang atensyon ng kahit sino, because for Jisoo's beauty simple is always equal to perfection.

While Jennie is wearing a white shirt, black jeans, white rubber shoes, a black bucket hat and a white shoulder bag. Fashion kung fashion, she made the classic black and white combination look so chic and fresh. She look so cute and sexy at the same time.

Naramdaman ko ang paghampas ni Chaeng sa braso ko. "What's that for?" Naiinis na tanong ko.

"Stop checking them out!" Nakapout na sabi nya.

I smirk. "I'm looking at Jennie not Jisoo." Namula sya sa sinabi ko then look away. "Bakit di mo sila puntahan?"

"How about you?" Tanong nya.

"I'll go to office ang daming gagawin eh." Sabi ko sa kanya at ginulo ang buhok nya. Nang hahampasin na nya dapat ako agad akong tumakbo paalis, pero bago pa ako makaalis, I caught a glimpse of Jennie looking at me.

***

Kumakain ako sa restaurant namin ng biglang may humampas sa ulo ko.

"Aray!" I look up at ang nakasimangot na si Rosé ang nakita ko. "Hey." Bati ko sa kanya, instead na sumagot umupo lang sya sa upuan sa harap ko.

"Anong problema?" Tanong ni Bambam na bigla na lang sumulpot at naglapag nang pagkain sa harap ni Chaeng.

"Ito kasing pinsan mo parang tanga." Sabi ni Chaeng na kung makapagsumbong kay Bambam akala mo wala ako sa harap nya.

"Kailan ba hindi?" Nang aasar na balik tanong ni Bambam. Umupo sya sa tabi ko. "What stupidity she did this time?"

"Hey, nandito ako." Sabi ko.

Hindi ako pinansin ni Chaeng. "Hindi nya pinapansin si Jennie." Pagsusumbong nya kay Bambam

"Hellooooo..." sabi ko habang kumakaway kaway pa.

"Oh, that's new." Nagulat si Bambam sa nalaman tapos kumunot na lang ang noo nya. "Pero bakit naman nya gagawin yun? Bagong gimik?"

"Ano ba ako sa tingin nyo? Hangin?" Pagkuha ko ng atensyon nila.

"Yun na nga eh, ang weird diba. Naku Bambam obserbahan mo mabuti yang pinsan mo baka mabaliw na yan." Naka ngising sabi ni Chaeng.

"Hindi ako baliw!" Naiinis na sabi ko.

"Actually, bakit hindi na natin sya ipamental ngayon pa lang?" Natatawang sabi ni Bambam.

"Tss, ayaw nyo akong pansinin ha." I playfully smile, inangat ko ng konti ang pwet ko at inilabas ang hangin na kanina ko pa pinipigilan.

"Ewwww! Lisa!" Maarteng sabi ni Chaeng na nakatayo agad at nakalayo.

Si Bambam naman na syang pinaka malapit sakin ay nakaalis din agad pero huli na ang lahat, dahil naamoy na nya. "Grabe ang baho Lisa!"

I laugh loud seeing them over reacting. That's my mistake, dahil naamoy ko rin yung pinasabog ko, and guess what! Bambam is right. Amoy imburnal.

Tumayo na ako at nagpunta sa CR para ilabas ang dapat ilabas.

Pagbalik ko andun na ulit sila at kumakain na. Umupo ako sa tabi ni Bambam.

"Nalabas mo na? Baka may sama ka pa ng loob na natirira ha." Sabi ni Bambam.

Second PlaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon