I'm always been curios about Lisa, kung bakit kahit na lagi syang nakangiti ay ang lungkot ng mata nya, kung bakit sobrang wala syang pinapasok sa buhay nya kundi si Rosé at Jisoo lang, kung bakit sa dinami dami ng nagtangka na ligawan o pormahan sya wala ni isa man ang pinayagan nya.
Gusto kong malaman at maintindihan kung ano tong hindi makita na pader na laging nakapaligid sa kanya.
"Kumain ka na ba?" tanong ko kay Lisa pagpasok namin sa bahay ko.
"Hindi pa."
Biglang sagot ni Jisoo Unnie na nasa may sala at naglalaro ng xbox.
"Bakit dito ka nanaman naglalaro Unnie?" Tanong ko sa kanya.
Since bumalik na sa U.S si Jin Oppa, at umalis na rin ang parents namin ni Jisoo Unnie ay mga maid lang ang kasama namin sa bahay pero madalas ay dito nya naiisip na manggulo.
"Wala lang. Bakit kayo ni Lisa ang magkasama? Akala ko ba si Kai ang kadate mo ngayon?" Hindi maalis alis ang tingin nya sa screen.
"How many times do I have to tell you, it's not a date." Inis na sabi ko sa kanya. I grab Lisa's hand. "Manang?" Tawag ko sa katulong namin.
"Ano yun iha?" Sabi ni Manang, galing sya sa kusina.
"Pahanda naman po ng pagka-"
"Kumain na ako Jennie, pinakain ako ni Nichkhun." Putol ni Lisa sa sasabihin ko.
I look at her, making sure that she is telling the truth. Sa loob ng apat na taon natutunan ko ng basahin si Lisa, The sign when she is lying, when she is uncomfortable and when she's really happy, pero may mga pagkakataon na hindi ko pa rin sya mabasa.
"Sorry Manang, okay na pala." tumango lang sakin si Manang at umalis na sya. "Unnie magligpit ka pagkatapos mo dyan." yun lang at hinila ko na ulit si Lisa papunta sa kwarto ko.
"Napapansin ko lang ang hilig mo manghila ngayon, gumaganti ka ba sa lahat ng panghihila ko sayo noon?" Natatawang tanong sakin ni Lisa.
"Parang ganun na nga." Sakay ko sa kalokohan nya.
Pagpasok sa kwarto agad akong naghanap sa closet ko ng masusuot nya. I get an oversize shirt and a sweatpants. "Here, take a shower. Ang baho mo."
Inamoy naman nya ang damit nya. "Hindi naman ah!"
Pinitik ko sya sa noo. "Amoy alak ka. Maligo ka na dun. May unused underwear and toothbrush dun."
"Tss." Sa sobrang pag iinarte nya para syang batang nagdadabog na pumunta ng bathroom. I also get my clothes and go to another bathroom to clean up.
Pagpasok ko sa kwarto ay sakto namang paglabas nya sa banyo, she have this playful smile which I ignore. Pumasok ako sa banyo at kinuha ko yung toothbrush ko, napansin kong basa yun.
"Lisa bakit basa yung toothbrush ko? Wag mo sabihin saking pinanlinis mo to sa banyo itatapon kita sa bintana." Tanong ko sa kanya, pumasok ulit sya sa banyo, nasa mga labi nya pa rin ang mapaglarong ngiti.
"Ginamit ko yan." Proud na sabi nya.
"Ginamit saan?" Tanong ko sa kanya.
"Sa ngipin ko." She then widely grin showing her teeth.
"Okay." Naglagay na ako ng toothpaste sa toothbrush ko. I look up and I saw her disappointed look at the mirror.
Binasa ko ang kamay ko sa gripo at winisik sa kanya yung tubig. Napaatras naman sya bigla.
"Eh! Jennie naman eh!" Nakasimangot na sabi nya.
I chuckle and continue brushing my teeth. After that lumapit ako sa kanya samantalang umaatras naman sya, lumapit ulit ako, tapos aatras sya hanggang sa nabanga na nya yung pader. I smirk at her, medyo tumingala ako sa kanya since mas matangkad sya sakin ng konti. Inilapit ko ang mukha ko sa kanya at binugahan ko sya ng hangin.
BINABASA MO ANG
Second Place
FanfictionA troubled past. A secret. A broken soul. Who really is the second place?