My wish.
Since meeting Jennie I always have just one wish.
Jennie and I goes back to our usual routine, Monday council meeting, on wednesday she will be in the pool and practicing and on Friday we are at the library. We bicker and argue a lot of times. Hindi namin namalayan dalawang buwan na lang graduation na.
"Jennie." Tawag ko sa kanya habang busy sya sa pagbabasa. She only said 'hmm' hindi man lang sya tumingin sakin. "May gagawin ka ba sa Sunday next week?" Tanong ko sa kanya.
Dun sya tumingin sakin. "Bakit?"
I grin. "Let's go out."
Tinaasan nya ako ng kilay. "Are you asking me on a date Manoban?"
I nod. "Sige na Jennie, minsan lang ako magyaya." Akala ko tatalab pero sinamaan nya lang ako ng tingin.
"Minsan ka lang magyaya kasi madalas basta ka na lang susulpot at hihilahin ako sa kung saan saan." Masungit na sabi nya sakin, napakamot na lang ako ng ulo kasi totoo naman ang sinabi nya.
"Okay." Sabi nya sakin. "San tayo magkikita?"
I grin at her. "Magkita na tayo sa ice cream shop ba pinuntahan natin before, 6 pm sharp ok." She nod at me then go back to reading.
***
Naisip nila Jennie at Chaeng na magmall, kaya andito kami ni Jisoo sa labas ng isang boutique parehas kaming may hawak na limang paper bag, pero hindi samin yun kundi sa bestfriend ko at sa pinsan nya.
"Lisa, kamusta na kayo ni Jennie?" Tanong bigla sakin ni Jisoo.
"Okay naman, hindi nya pa naman ako napapatay dahil sa kakulitan ko." Nagtawanan kaming dalawa sa sinabi ko.
"But seriously Lisa, kailan ba magiging kayo?" Sabi nya bigla sakin.
"Bakit naman magiging kami?" Balik tanong ko sa kanya.
"Lisa!" Tawag bigla sakin ni Jennie. She then give me more paper bags then grab my hand and drag me to Adidas.
Kumuha sya ng jacket then she will look at me, this goes on for a while until sa may napili na sya at binili yun.
Binigay nya sakin yung paper bag. "Sayo yang jacket."
"Bakit? Anong meron?" Nagtataka kong tanong sa kanya. She just shrugged then go back to Jisoo and Chaeng.
Inaayos na namin yung mga bag na pinamili namin sa kotse ni Jisoo.
"Jennie? Is that you?"
Bigla akong napatigil sa ginagawa ko at napalingon sa likod ko. There is this tall guy who is looking at Jennie as if he just find what he is missing and there is Jennie just as stun as him but there is a different spark in her eyes.
"Oh my gosh! Kai?" Jennie exclaim.
"Hey, long time no see." Sabi ng lalaki na mukhang ang pangalan ay Kai, they hug a little then smile at each other.
"Who's that?" Bulong ni Chaeng kay Jisoo.
"Kai Kim, first love at first boyfriend ni Jennie." Sagot naman ni Jisoo. "Nagbreak sila since kailangan umalis ni Kai but it seems like his already back."
That explain Jennie's reaction. The spark in her eyes that I haven't seen before, she's also showing her famous gummy smile na madalang nya lang pinapakita. Jennie look excited and happy.
Tumalikod na ako at tinuloy na lang ang ginagawa ko, pumasok ako sa kotse at kinuha ang cellphone ko at naisip ko na lang maglaro. Maya maya lang ay naramdaman kong may tumabi sakin. I look up and Jennie is looking at me. She's happy but now I'm seeing a hint of confusion in her eyes.
BINABASA MO ANG
Second Place
FanfictionA troubled past. A secret. A broken soul. Who really is the second place?