The B Land

196 5 2
                                    

This amusement park is really great, the rides are pretty exciting, what makes this trip much more acceptable in my book is the amount of people is less. This is a pre opening event, parang iilan lang yata ang makakapasok ngayong araw, at sobrang selected lang ang nabigyan ng ticket.

"Wow, this place is good." Sabi ni Bambam.

The place have this little food court where we could eat, syempre meron ding mga booth sa iba't ibang daan para sa mga nagugutom at nauuhaw na pero malayo sa food court.

"And the food is pretty awesome." Sabi naman ni Rosé na nilalantakan na yung binili nyang tteokbokki.

I just let them while I am feeding Kuma. Isa pa to sa plus points sakin, pwede kaming magpasok ng pets sa loob ng amusement park, meron silang pets daycare sa loob na kung saan pwede mo munang iwan yung pets mo, pwede mo rin naman na dalhin sila sa mga rides.

"This day seems to be so exclusive though, parang iilan lang nandito." Sabi ni V.

"Ang narinig ko nga pamilya ng mga empleyado ang mga pumunta today, para bang this is the employer treat to the family of the employees." Sabi naman ni Bambam. "Paano ka pala nakakuha ng ticket Jisoo?"

Nagkibit balikat lang si Jisoo Unnie. "Pinadala sakin."

"Huh? Pinadala sayo? Ang alam ko hindi naman nag quit sa ospital si Jin Oppa kasi kung nangyari yun siguradong pinatalsik na tong si V." Nagtatakang sabi ko. Jin Oppa is the director of the hospital I am working right now, kaya kahit ilang beses pa pag initan ni Jiyong si V ay hindi nya ito mapatangal.

"Hindi si Oppa ang nagpadala ng ticket." Sabi ni Jisoo Unnie, tumigil sya sa pagkain at alanganing tumingin samin.

"What is happening Jisoo?" Nakataas na ang kilay na tanong ni V, nag mamaldita na ang bakla.

"Well, someone send me those tickets. Nakapangalan sakin yung sobre, pero walang kahit anong addreas ng sender. Tapos pagbukas ko nadaming ticket yung laman." Sabi nya samin.

I glare at her. "Unnie, don't you find that suspicious at all?"

"Well, it's an amusement park anong masamang mangyayari diba?" Sabi nya samin at biglang nag iwas ng tingin.

Jisoo Unnie is smart but she seldom use her brain. I mean she is a famous actress and her wife is a famous singer but she sometimes make questionable decision.

Napapailing na lang ako dahil sa kanya but since nakapasok kami at mukha namang hindi scam yung ticket na nakuha ni Jisoo Unnie naisip na lang namin ituloy na ang pagliliwaliw.

Nauna akong umalis sa kanila sa food court at napag usapan naming magkita na lang sa may Safari Adventure na ride, kailangan ko kasi ihatid si Kuma sa may Pets daycare yung ride kasi na hinuli naming sakyan ay posible na mabasa kami.

Habang naglalakad ako, nakuha ang atensyon ko ng naglalakihang hedges. Nilapitan ko yun tinignan ko. "Ruby's secret garden?"

The attraction is quite interesting, para bang ang daming daan para makapunta ka sa exit pero iisa lang ang daan para makapunta ka sa garden na nasa gitna.

"Hindi pa po open to for public Ma'am" sabi sakin ng lumapit ng guard na nagbabantay.

"Oh, I see. Kailan kaya magoopen sa public to?" Tanong ko, sobra akong naging interesado na baka bumalik ako dito para lang sa maze na to.

Umiling yung guard. "Baka hindi ipaopen sa public to Ma'am." Sabi nito.

"Ganun ba? Sayang naman." Sabi ko at nadisappoint itatanong ko pa sana kung bakit hindi bubuksan ng biglang tinuro ni Kuya guard yung pass bracelet na nasa braso ko.

Second PlaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon