The Vow

383 12 9
                                    

I remember that classic vow we both utter before Lisa leave, the last vow. Until death do us part.

The moment that Lisa close her eyes I immediately pinch her arm.

This idiot!

"Aray!" Agad nyang dinilat ang mata nya at mangiyak ngiyak akong tinignan.

"Siraulo ka talaga no! Umayos ka Manoban kung ayaw mong tuluyan kita!" Naiinis na sigaw ko.

Alanganin syang ngumiti. "Sorry."

"Tsk. San masakit?" Tanong ko sa kanya.

"Dito." Turo nya sa noo nyang may sugat. "Saka paa ko." Sabay turo sa kaliwang paa nya na iba na ang angulo.

"V!" Agad lumapit sakin si V, tinuro ko si Lisa. "Ikaw na bahala sa gunggong na to." Sabi ko tumango sya at agad inasikaso si Lisa.

Agad akong nagpunta sa ibang pasyente, I felt someone tap me. I look back and it's Jiyong Oppa.

"Are you okay?" Tanong nya sakin.

Tumango lang ako pero umiling sya. "Go and calm down first Jennie, your shaking." Sabi nya sakin.

I sigh and immediately go to restroom. I look at my hand and Jiyong Oppa is right, I'm shaking. Seeing Lisa in the emergency room bloodied is really unnerving. I am so scared, so scared that I know I can't go to the operation room when she is the patient.

I am really inlove with that idiot, kailangan ko na ba talaga sumuko sa katotohanang habang buhay akong mababadtrip sa mga kalokohan nya?

Mahina akong napatawa sa naisip ko, I mean alam ko naman na sa umpisa palang I'm down to it.

Once I'm calm I went back in the emergency room and start my job.

***
I open the door of Lisa's room, she smile when she see me, she have bandage in her head and her legs is currently hanging.

"Musta?" Tanong ko sa kanya ng makalapit ako. Inayos ko yung bangs nya.

"Okay naman na. Makati na yung paa ko." Sabi nya.

"Ano ba kasing nangyari sayo?" Tanong ko sa kanya.

"Papunta na dapat ako dito sa ospital, nagulat na lang ako ng biglang may kotse na babanga sakin" naka pout na sabi nya.

Biglang may kumatok at sumilip si Jungkook, nang makita nya ako pumasok na sya. Kasunod nun si Jackson, si Rosé, Jisoo at Bambam at nagulat ako ng may dalawang pumasok na sobrang pamilyar.

"Lisa!"
"Unnie!"

Patakbo silang lumapit pero agad akong humarang. Nakataas ang kilay na tinignan ko sila.

"Pwedeng lumapit, pero wag nyong hawakan." Sabi ko sa kanila.

"Tsk, Kim hanggang ngayon ba naman?" Sabi ni Nichkhun.

I glare at him. "Shut it." Then I look at the other girl and trying to remember where I saw her.

"I compete with you before." Sabi nya sakin na nakangiti. "Nicha Yontararak Brüschweiler"

Then I remember sya yung tinitignan dati na swimmer ni Lisa tapos nung paalis na kami ay kinausap sya ni Lisa.

I look at Lisa and give her a sweet smile. "Baka gusto mo akong ipakilala."

Tila naman pinagpawisan sya at namutla bigla. "Ahm, J-Jennie." She stutter, she then clear her throat. "Jennie, si Nichkhun Oppa nga pala, kapatid ko sa mother side, then si Nicha kapatid ko sa father side." Sabi nya.

So, kaya pala ganun ang sinabi ni Bambam before.

"Nichkhun Oppa and Nicha, si Jennie pala, asawa ko." Sabi nya.

Second PlaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon