PROLOGUE

5.9K 105 1
                                    

PROLOGUE

MASAYANG nagsisiyahan ang mga tao sa palasyo ng Light Kingdom. Ngayong araw ang ika-labing walong kaarawan ng princesa ng light kingdom. Lahat ng tao ay imbitado sa masayang piging.

Habang sila ay nagsisiyahan, isang malakas na pagsabog ang narinig at naramdaman ng mga tao sa palasyo.

Naging alerto ang lahat lalong lalo na ang hari't reyna.

"Mom, what's happening?" Tanong ng princesa sa kanyang ina.

"I don't know, sweetheart." Ani ng reyna dito. Pero alam niyang may kinalaman rito ang kalaban nila.

Maya maya ay dumating ang pinuno ng mga kawal.

Yumukod ito sa kanila at ipinabalita na ang mga kalaban ay nilulusob sila.

Agad na kinabahan ang reyna at hari dahil sa balita.

"Maghanda kayo't lalaban tayo. " Utos ng Hari na sinunod naman kaagad ng mga tauhan nito.

"Dad, can I join?" Tanong ng anak na lalaki ng hari.

Agad na umiling ang hari. " No, you can't son. Samahan mo na lamang ang mama mo at kapatid mo sa ligtas na lugar."

"But dad-"

"No buts, Andrei. Protect you sister and mother while I'm gone. I promised, I will be back alive."

Andrei sighed. " Fine, I'll stay with them. Take care, dad." Anito saka umalis kasama ang ina at kapatid.

Pumunta sila sa ligtas na lugar at sa 'di inaasahan ay may nakasunod sa kanilang mga kalaban.

"K-kuya, ang dami nila." Natatakot na Ani ng princesa.

"Don't worry, princess. I'll protect you and mom. Now go. I can handle this."

The queen sighed and bid for goodbye. " Take care son."

"I will, mom." Anito at nilabanan ang mga kalaban.

Habang ang princesa naman ay walang tigil sa pagtakbo kasama ang ina hanggang sa napunta sila sa isang puno.

"Mom, let's go back there. We need to help kuya and dad."

Umiling ang reyna. " No, I won't let you. Alam ko kung anong pakay nila satin. They want you, sweetheart and I can't let that happen."

"But why do they want me? I'm just a princess."

"That's the reason. They want you because they want your power. You possess the powerful magic, sweetheart. And if ever, they caught you, they will used you for their bad deeds."

"I- don't k-know w-what to say." Wika ng princesa at umiling.

Akmang magtatanong ulit siya ng makitang may ginagawang kung ano ang mama niya.

Kumunot ang noo niya dahil sa ginawa nito.

"Mom, what are you doing?"

Sa halip na sagutin siya ay tiningnan lamang siya nito at nagpatuloy Ito sa ginagawa.

Seconds later, a big portal appeared on the tree.

"Mom? Bakit kayo gumawa ng portal?"

Her mother looked at her with a sad face. " This is the only way that I could save you from the bad guys, sweetheart."

Nang ma-realize niya ang sinabi nito agad siyang umiling.

"No, mom. Please, don't do this."

"I'm sorry, sweetheart."

"Mom, you will come with me, right? Your not living me alone, right?"

Umiling ito. " No, babalikan ko pa ang papa't kuya mo. Kaya sige na. Pumasok ka na. I promise that once everything is settled, I will find you."

"Promise?"

"Promise." Nakahinga siya ng maluwag sa sinabi ng Ina. She know that her mother words can be trusted. And besides the word 'promise' is a very important word on their family. Once they say it, they really meant it.

"I'll go now. Be careful mom." Aniya at pumasok sa portal. Pero bago ba ito tuluyang sumara, she mouthed ' I love you' to her mother and she get responded by her mother.

When the portal closed, she calmed herself and bid goodbye for her place.

Nang makalabas siya ng portal, naguluhan siya ng makitang nasa gitna siya ng maraming punong kahoy.

She sighed as she looked at the place.

" This is gonna be my home for now. Good luck to me." Aniya at nagsimula ng lumakad papunta kung saan.

_____________________________________________________

THE LIGHT PRINCESS MEET THE DEMON KINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon