CHAPTER 3
IT'S BEEN A WEEK since Amber discharge from the hospital. Pagkalabas niya dun, ay agad siyang inaya ng pamilyang Sy na tumira kasama nila. Nung una ay tinanggihan niya ito ngunit sa huli ay napapayag din siya.
Sa loob ng isang linggong pamamalagi niya kasama sila, hindi siya nakaramdam ng ilang dahil welcome na welcome siya sa pamilyang Sy.
They treat her like a family. Napakabait ng mag-asawa at ng kambal sa kanya. She even called her Tita Kate as mom kasi yun ang gustong ipatawag nito sa kanya.
Sa loob ng isang linggong iyon, ay marami siyang natutuhan sa mundong ito. Of course nandiyan ang kambal na laging tumutulong sa kanya.
Ngayon ay papunta siya kasama ang kambal sa isang tindahan ng gamit ng pang-eskwela. Tomorrow will be the first day of school kaya naman ay ngayon sila bibili ng gamit for school.
Mom enrolled her in school where she worked as professor. She's now a first year college student of that school. She didn't know what the school name but she know that it was a private school.
Nandito siya ngayon sa kwarto niya at nag-aayos ng sarili. Gamit ang damit na ibinigay sa kanya ng kambal, isinuot niya ang isang denim jeans at simpleng white fitted shirt. Nagsuot siya ng sapatos pagkatapos ay inayos niya ang buhok.
Pagkatapos bumaba siya sa sala na kung saan nandun na ang kambal na naghihintay sa kanya.
"Let's go, girls." Aniya
Tumayo ang dalawa at sumabay sa kanyang maglakad.
"Ate, pwede ba tayong pumunta sa isang botique pagkatapos nating bumili ng school supplies?" Tanong sa kanya ni Kaitlyn na tinanguan niya.
"Sure, no problem to me." Aniya
"Thank you, ate." Ngumiti Lang siya bilang tugon niton
Sumakay sila sa kotse at pumunta sa mall.
Pagkarating nila sa mall, pumunta kaagad sila sa tindahan ng mga school supplies at bumili ng mga gamit.
Tiningnan niya ang listahan ng bibilhin niya at binasa iyon bago kumuha ng mga bagay na iyon.
Isa-isa siyang kumuha ng mga bagay na kakailanganin niya hanggang sa Isa nalang ang kulang.
Akmang kukunin Niya iyon ng hindi niya ito maabot.
She tried to reach again but she failed.
Akmang tatawag sana siya ng tulong ng may nagsalita sa likuran niya.
"Which one do you want?"
Tinuro niya kung ano iyon at hinintay na ibigay ito sa kanya. Nang makuha nito at maibigay sa kanya, humarap siya dito at nagpasalamat.
"Thank you for-" naputol ang sasabihin niya ng makita ang taong tumulong sa kanya.
' What the...'
ACE COULDN'T HELP BUT TO CHUCKLE seeing the woman reaction.
Para kasi itong nakakita ng multo.
Her face was pale and her eyes are widen in shock.
Finally after one week, nakita niya muli ang babae. The woman who never leave in his mind. Hindi niya maintindihan kung bakit niya laging iniisip ang babaeng ito. Simula kasi ng makita niya ito, lagi niya itong napapanaginipan.
Kaya naman ng makita niya agad Ito sa loob ng tindahag ito ay agad siyang lumapit upang mapansin siya nito.
" Hey, woman." Aniya habang tinitingnan ang magandang mukha nito.
He admit that this woman is beautiful. Definitely beautiful.
Hindi na siya magtataka kung maraming babae ang maiingit dito dahil sa kagandahan nito.
Para sa kanya, she like a living goddess princess.
Lihim siyang napailing at pinagtuonan ng pansin ang taong nasa harapan niya.
" Hey, woman" tawag niya dito muli.
Tumingin naman ito sa kanya at yumuko. " Thank you for helping me, Mister."
Napangiwi siya ng tawagin siya nitong mister.
" Don't call me mister. I'm not married." Aniya saka pinakita ang kamay na walang singsing.
Umiwas ito ng tingin at tumahimik.
SILENCE FILLED THEM until Ace spoke.
" Woman, about the incident happen a week ago, I apologize for my behavior. It's rude and tell to the person also who I bump in that I'm sorry. I didn't mean to do that to her."
Amber nodded, "ah, okay. I'll tell Kaitlyn about it. I'm sorry too for saying harsh words to you. I swear, I didn't mean it too."
" It's okay, besides it's my fault so, yeah." Ace replied
Silence filled them again until Ace asked her.
" Ahm... You alone?" Tanong Ace Kay Amber
"No, I'm with my sisters. They just here somewhere." Anang ng dalaga sa binata.
" Ahm... Can I know your name?" Tanong muli ng binata sa dalaga. Kanina pa talaga niya gustong itanong ito ngunit nahihiya siya at wala siyang lakas na loob sabihin iyon.
'Please say yes' piping dasal ng binata sa kanyang isipan.
" Sure," sagot ng dalaga na siyang ikinalihim na ikinangiti ng binata.
Humarap ang dalaga sa binata at ngumiti. " I'm Amber Shayne Heistein."
' Amber Shayne Heistein, what a nice name'
Tumango ang binata at akmang magpakilala sana ng may tumawag sa pangalan niya.
' What a perfect timing'
He looked at the person who called him and natigilan naman ito ng makitang masamang nakatingin siya dito.
Nagpanggap itong parang walang nangyari at umiwas ng tingin sa kanya.
Siya naman ay tumingin sa tabi kung saan nandun ang babae ngunit nanlumo lamang siya ng makitang wala na dun ang dalaga.
Hinanap niya ito at nakita niyang may kausap itong dalawang babae.
Maya maya ay naramdaman niyang may lumapit sa kanya.
" King, tara-"
" Shut the fuck up!" Galit na bulyaw na rito at tumayo.
Umalis siya sa tindahan at hindi pinansin ang mga kaibigan niyang naka sunod sa kanya.
_____________________________________________________
BINABASA MO ANG
THE LIGHT PRINCESS MEET THE DEMON KING
RomanceSynopsis: AMBER SHAYNE HEISTEIN is the princess of light kingdom. She's sweet, caring and lovable person. Every one in the palace adores her so much because she's kind and beautiful. She's generous to everyone. She live in a happy life with her fami...