CHAPTER 8
"ACE, DO you see, CK?" Tanong ni Chris kay Ace na kakapasok lang sa silid ng room nila.
"No." Ace replied
"Ah, okay. Nakakapagtaka lang kasi kung bakit wala pa yung isip bata na 'yun." Anang Chris at umupo sa upuang tabi ni Ace.
" Call him." Utos ni Ace dito na sinunod naman ni Chris.
Tinawagan ni Chris si Klein. Ni loudspeaker pa nito ang tawag kaya naman ay rinig na rinig ni Ace ang usapan nila.
" Hoy, isip-bata, asan ka ba? Malapit na mag-class oi!" Anang ni Chris
[ I'm on my way to room. May ihahatid lang ako.]
Alam ni Ace na chismoso si Chris kaya hindi na siya magtataka kung magtatanong ito.
" Ano may ihahatid ka? Sino?"
[ Secret. She's so kind and she's pretty. I
kinda like her.]Kumunot ang noo ni Ace sa narinig. Himala yatang hindi isip-bata magsalita si Klein ngayon.
" Sus... May pa secret-secret ka pang nalalaman. Sabihin mo na." Ani ni Chris na nakatingin sa kanya.
Siya naman ay hinihintay rin ang sagot ni Klein. Sa hindi malayang dahilan ay naging interesado siya sa sasabihin nito.
Narinig niyang napa buntong hininga ang nasa kabilang linya.
[ Fine, her name is Amber. She's a freshmen college student. Actually, kakahatid ko lang sa kanya. Papunta na ako ngayon sa building natin.]
Nang marinig niya ang pangalan Amber, agad siyang siyang kinabahan.
' It couldn't be...'
Kinuha niya ang cellphone na hawak ni Chris at siya na mismo ang sumagot kay Klein.
" You mean Amber Shayne Heistein?" Tanong niya.
Naramdaman niyang napatingin si Chris sa kanya. Marahil ay nagulat ito sa sinabi niya.
[ Teka, kilala mo siya, Chris? Ay wait...parang si King yung boses na yun.]
Napapikit siya sa inis. Hindi niya maintindihan kung bakit siya naiinis.
" It's me, King."
[ Oh, hi,-]
" Why are you with her? Bakit kayo magkasama? Bakit mo siya hinatid?" Hindi niya mapigilan ang sarili niya na mapatanong dito.
' Fuck! Ba't sila magkasama?'
"MEET ME AT THE rooftop now!" Utos ni Ace kay Klein habang kausap ito sa cellphone.
Ace needs to talk to Klein as soon as possible to settle things right.
Naramdaman niyang napatingin sa kanya ang mga kaklase niya.
He gave then a deadliest stare. " Stop looking at me you, f*ckers! Do you wanna die!?"
His classmates looked away to him and act like nothing happened.
While Chris on the other hand was still confused about what's going on. " Ace, calm down-"
"I am fucking calm, Stanfeiste."
"I know but-"
"Mind your own business, Stanfeiste." Ace said in a warning tone.
Chris just nodded and became silent.
While Ace on the other hand sighed. He need to calm down his nerves.
Kaya naman, lumabas siya sa silid at pumunta sa rooftop.
Naghintay pa siya ng ilang minuto bago dumating si Klein.
"King, let-" Hindi na pinatapos ng pagsasalita si Klein dahil inunahan na kaagad ito ni Ace.
" Why are you with her?"
Klein sighed and looked away. " I was in the parking lot, holding an ice cream when someone bump me then my ice cream fall to the ground. I was cryi5 that time because I just lost my ice cream. Then, Amber came. She comfort me. That's all."
Ace frowned, " that's all? Really?" Gusto manigurado ni Ace sa mga pangyayayri. Ace know that Klein is an honest person but still he still need to know the truth.
"Aside from the fact that binilhan niya ako ng ice cream sa cafeteria, nagpakilala kami sa isa't isa tapos, hinatid ko na siya dahil malapit ng mag-klase."
Napatango siya. " Good," aniya. " How about what you said earlier, that you kinda like her? Huh?"
Klein looked away, " I'm sorry, King. I didn't mean to say it. Hindi ko alam na..."
Ace tsked, " whatever, Klein. Just stay away from her and we're okay, got it?"
Klein nodded. " Got it," Kapagkuwan ay nakangisi itong tumingin sa kanya na may panunuksong tingin. " You really got it bad, huh?"
Ace looked away making Klein smiled.
' Ah, Finally, the King is Inlove'
'May gagamitin na akong pang-blackmail sa kanya, hahaha'
____________________________________________________
BINABASA MO ANG
THE LIGHT PRINCESS MEET THE DEMON KING
RomansaSynopsis: AMBER SHAYNE HEISTEIN is the princess of light kingdom. She's sweet, caring and lovable person. Every one in the palace adores her so much because she's kind and beautiful. She's generous to everyone. She live in a happy life with her fami...