CHAPTER 18
"ALL STUDENTS...KINDLY GO TO THE AUDITORIUM FOR THE FURTHER ANNOUNCEMENT."
"Again, all students... kindly go to the auditorium for the further announcement. Thank you."
Napatigil sila Amber sa pag klaklase dahil dito. Tumayo siya at pumunta kina Cassandra.
"Let's go?" Aniya
Tumango sila Cassandra sa kanya. Habang naglalakad papuntang auditorium, hindi maiwasan ni Amber ang mapatanong.
" Anong announcement kaya yon?"
"I guess...it's a party or something? Maybe an acquaintance party!" Steffanie replied.
"Oh, if that is..." Cassandra stopped for a second. " Then, it will gonna be so exciting!"
"Yep...lalong lalo na para sayo Amber. Malay mo, maging first dance mo si baby Ace mo. Ayiehhh..." Tukso ni Steffanie sa kanya.
Speaking of Ace, ilang araw na rin niyang iniiwasan ito. Hindi niya alam kung bakit pero parang naiinis siya rito. Maybe it was just part of my mood swings because she has the period on that time.
She let out a long sighed.
"What's the fuss?" Takang tanong ni Cassandra sa kanya
"Nothing...I just feel tired." Sagot niya. It's been four days but hanggang ngayon ay may menstruation pa rin siya.
"Wait ..." Sabad ni Steffanie. " Napapansin ko lately, ah parang iniiwasan mo si baby Ace mo."
She looked at them. " Mood swings." Simple at casual na sagot niya.
Napa- 'o' shape nalang ang bibig ng dalawa niyang kaibigan at hindi na nagsalita pa.
ACE WAS SO PISSED. Ilang araw narin kasi ang nagdaan at hindi siya pinapansin ni Amber. Nagtataka siya, naguguluhan at di niya alam ang gagawin.
' Damn! '
"What should I do..." Mahinang bulong niya na narinig pala ni Klein.
" Suyuin mo king, hihihihi..."
Napatingin siya sa isip batang kaibigan. " Really?"
"Yep. Baka nagpapalambing lang siya kaya suyuin mo king."
Napatango siya. " Thanks for the idea. I'll go ahead. " Aniya saka tumayo.
Naudlot ang paglakad niya dahil sa narinig niyang announcement.
Fuck it!
Bakit ngayon pa!?
Napa buntong hininga nalang siya at bumalik sa room niya. Nakita niyang papalabas na ang mga kaibigan niya.
"Oh, tapos ka na king?" Tanong ni Klein sa kanya.
He just sighed and shook his head. " Let's go first on the auditorium then later, you all help me for what I've planned."
Nagsitanguan ang mga kaibigan niya at pumunta na sila sa auditorium.
Nasa mini stage sila nakaupo at kitang kita niya ang mga estudyante na nasa loob.
He frowned when he didn't saw Amber.
Fuck!
Where is she?
Nilibot niya ang paningin at dun nakita niya si Amber. Dumilim ang mukha niya at nagtagis ang bagang niya. Kinuyom niya ang kamao habang nakatingin kay Amber na masayang nakikipagusap sa isang lalaki.
' I will punish you baby for making me jealous. '
Yep- he admit. He was jealous. Tiningnan niya maigi ang lalaking kausap nito at lihim na napangisi.
' Your dead, man. I will kill you for talking my baby! How dare you to get near to her!'
NANG MATAPOS ANG announcement, agad na pumunta si Amber sa cr dahil naiihi na siya.
Pagkatapos, lumabas siya sa cr at laking gulat niya ng may humila sa kanya.
"Bitawan mo ako..." Aniya saka sinubukan niyang pumiglas sa pagkakahawak nito.
Ngunit mas lalong humigpit ang pagkaka hawak nito sa kanya. Hanggang sa makarating sila sa isang silid, saka lang siya nito binitiwan.
"Ano ba...bat mo mo dinala dito?"
The light open making her saw the person who pulled her.
"Ace?"
Ace looked at her coldly. " Why? Why are you talking to that man! Are you flirting with him? Pagkatapos sa'kin sa kanya ka naman? How could you do this to me!"
Naguguluhan siyang napatingin dito. " What are you talking about?"
Ace smiled sarcastically. " Really? Playing innocent, e? I saw you! You are talking to a man earlier! Don't you know how it feels so bad to me?"
"Hey, don't accused me!" Sigaw niya. " I'm not flirting with the other man! I'm just talking to him."
"I don't believe you. May pangiti-ngiti ka pang nalalaman sa kanya."
Amber couldn't help but to smile. " Are you... jealous?"
Nanlaki ang mata ni Ace. " Me? Jealous? Of course not!"
Tumaas ang kilay niya. " Are you sure? Your not lying, aren't you?"
Ace looked away. " Fine, I admit. I am."
"Ba't ka naman magseselos dun?"
Ace looked at her flatly. " Really, tinatanong pa ba yan? Of course magseselos talaga ako. Sino ba naman kasing hindi kung nakita mong yung taong mahal mo ay may kausap na ibang lalaki. Take note the happy smiled on your face while talking to him."
"M-mahal mo ako?"
"Hindi pa ba halata?"
Napatakip siya ng bibig dahil sa gulat.
Ace love me!
Ace love me too!
Dahil sa nakatulala pa rin siya, hindi niya alam na nasa malapit lang pala si Ace.
Yumakap ito sa beywang niya at isiniksik ang ulo sa leeg niya.
"Baby..."
"Hmm...?"
"Bati na tayo please?"
"Bakit nag-away ba tayo?"
"Hindi pero... Iniiwasan mo ako e. Akala mo ba di ko napapansin..."
Hindi niya mapigilang mapangiti. Kinikilig siya sa ginawa nito.
"Sorry na baby ko ..." Malambing na anito saka siya iniharap.
" Sorry na, ha..." Hinalikan nito ang noo niya pababa sa ilong niya papunta sa pisngi niya."Sorry rin-" Naputol ang sasabihin niya dahil may isang taong nagsalita bukod pa sa kanila ni Ace.
"Ba't ang sweet niyo sa isa't isa pero wala kayong label?"
Napatingin sila sa taong iyon and it was... Klein.
"Anong sabi mo, Klein?" Mahahalata sa boses ni Ace ang pagkasersoyo at galit dito.
Agad na tinakpan ni Klein ang sariling bibig saka nag-peace sign sa kanila.
"Hihihihihihih....sorry King. Sige na, tuloy niyo na kahit wala kayong label okay lang. Huwag mong sasagutin yan Amber ah para wala kayong label. Hahahaha!"
"KLEEEIIINNNNNNNNNN!"
_______________________________________________________
BINABASA MO ANG
THE LIGHT PRINCESS MEET THE DEMON KING
RomanceSynopsis: AMBER SHAYNE HEISTEIN is the princess of light kingdom. She's sweet, caring and lovable person. Every one in the palace adores her so much because she's kind and beautiful. She's generous to everyone. She live in a happy life with her fami...