CHAPTER 7

2.1K 63 0
                                    

CHAPTER 7

KINABUKASAN, MAAGANG NAGISING SI Amber. Agad siyang pumasok sa banyo upang mag-toothbrush at maligo.

Pagkatapos, nagbihis siya ng uniporme at nagsuot ng sapatos. Inayos rin niya ang kanyang buhok.

Pagkatapos lumabas siya dala ang bag niya at pumunta sa kusina.

Nadatnan niya ang kasambahay na nagluluto ng agahan nila.

"Good morning, manang." Masayang bati niya rito.

"Good morning din sayo, hija."

"Tulungan na po kita."

" Naku, huwag na. Malapit na rin naman akong matapos. Umupo ka na lamang diyan."

Hindi na umimik si Amber at gaya nga ng sinabi nito ay umupo na lamang siya.

Di nagtagal ay tapos na ring magluto si manang.

Maya maya lang ay nagsilabasan ang pamilyang Sy papunta sa kusina.

Masaya silang nag-agahan habang nagkuwekuwentuhan.

" So, girls, how's your first day of school?" Tanong ni Kate sa kanila

" Exciting," sagot ni Kaitlyn

" Happy," sagot naman ni Kailey

Siya naman ay sumagot rin. " I had fun po, mommy Kate. I meet new friends and in excited to learn new things mooree."

"That's good to hear, girls. Always have fun on what you're working to do, okay?"

"Yes, mom!" Sabay sabay nilang sagot Kay Kate.

Napatawa lang si Kate at nagpatuloy sa pagkain.

Minutes later, they done eating. Pumunta na sila sa garage at pumasok sa sasakyan.

" Bye, girls, take care!" Rinig niyang sigaw ni Kate sa kanila.

Nag thumbs up lang sila bilang sagot dito.

Maya maya lang ay nakarating na sila. Agad na bumaba ang kambal sa sasakyan at nagpaalam sa kanya.

" Bye ate, see you later. Take caaareeee." Ani ni Kaitlyn habang kumakaway sa kanya.

Kinawayan niya rin ito at ngumiti bilang tugon dito.

Amber sighed and started walking.

Habang naglalakad siya, may narinig siyang ingay na umiiyak.

'huh? What's that?'

AGAD NILAPITAN NI Amber ang taong umiiyak.

"Hey," aniya

Tumigil sa pag-iyak ang tao at pasinghot-singhot na tumingin sa kanya.

"B-bakit (hik) p-po?"

" Why are you crying?" Agarang tanong niya dito.

" Yung ice cream ko po..." malungkot na anito at tinuro ang ice cream na nasa sahig. " ...Wala na po yung ice ko...huhuhuhu..."

Hindi makapaniwala si Amber sa narinig.

' Umiyak lang siya dahil sa ice cream niya? Unbelievable!'

Napailing nalang siya at hinawakan sa balikat ang lalaki. She know that this person study here. Naka suot kasi ito ng uniporme na pang lalaki.

' But though, he look so familiar to me. Saan ko ba siya nakita?'

Tumingin siyang muli sa lalaki at napabuntong hininga.

" Gusto mo bilhan kita ng bagong ice cream mamaya?" Sabi niya rito. Ayaw niya kasing makakita ng taong malungkot kaya naman kung maaari ay gagawa siya ng paraan para makatulong sa mga taong nangangailangan.

Umiwalas ang mukha nito. Napa 'o' shape pa ang bibig nito.

" Talaga!? Totoo?"

Tumango siya, " oo naman." Aniya at tumingin sa relo niya. It's still early so may time pa.

" Halika, punta tayo sa cafeteria, bili tayo ng ice cream mo para di ka na umiyak."

Mabilis pa sa kidlat na tumayo ang lalaki at nakangiting bumaling sa kanya.

" Thank you, miss. Ang bait-bait mo po. Hihihihihihih... ' tapos ang ganda mo pa. Bagay tayo'. Ahihihihih."

Kumunot ang noo niya. " Anong sinabi mo? Yung sa bandang huli?" Aniya. Hindi niya kasi narinig yung sinabi nito sa huli.

Umiling ito. " Wala, Tara na. Naghihintay na sakin yung ice cream ko." Kapagkuwan ay sumigaw ito. " Iceee creaaammmmmm....hereeee I cooommmmeeeeee!"

Napailing nalang si Amber dahil sa lalaki.

' Childish'

NANG MAKARATING SILA sa cafeteria, mabilis na pumila ang lalaki at umorder ng ice cream.

Maraming flavor pa ang inorder dito. Binarayan niya ang ice cream pagkatapos ay humanap ng bakanteng upuan at dun umupo kasama ang lalaking ito.

" Alam mo, familiar ka sa'kin." Ani ni Amber habang nakatingin sa kawalan.

"Hindi mo alam yung pangalan ko?" Tanong ng lalaki sa kanya. Umiling naman siya.

"Damn! I thought you know me." Anito habang kumakain ng ice cream.

" Bakit, sino ka ba?"

Humarap sa kanya ang lalaki at ngumiti. " I'm Klein Wyatt, 21 years old. They call me 'CK' for known as the Childish King."

Napatanga si Amber sa narinig.

' Isa siya sa mga king?'

Gulat siyang napatingin sa katabi kung saan parang isang bagang five years old na kumakain ng ice cream.

"Kaya pala..." Mahinang bulong niya sa sarili.

' Kaya pala he looks familiar to me.'

Agad siyang lumayo rito at tumayo.

" Aalis ka na? Iiwan mo ako dito? Samahan mo muna ako dito, oh. Marami pa naman tong binili mo." Nakasimangot na anito

Hindi niya mapigilan ang sariling kurutin ang pisngi nito.

"Ouch!!!" Daing nito ng kurutin niya ang pisngi nito.

Amber give Klein a sorry look. "Sorry, I couldn't stop myself. And cute mo, e."

Dahil dito umiwas ng tingin si Klein sa kanya. Napansin ni Amber kung paano namula ang magkabilang pisngi nito.

' Oh my God,'

' Masyado bang malakas yung pagkakurot ko sa pisngi niya?'

____________________________________________________

THE LIGHT PRINCESS MEET THE DEMON KINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon