CHAPTER 5

2.2K 67 0
                                    

CHAPTER 5

"BAKIT SILA NAKATINGIN satin?" yan kaagad ang tanong ni Amber habang naglalakad sila papunta sa cafeteria ni school.

Kasama niya ngayon ang classroom president at secretary na sina Cassandra Whiteson at Steffanie Anne Cruz. Naging kaibigan niya ang dalawa matapos ang botohan ng election. Naging close silang tatlo kaya't masaya si Amber dahil may naging kaibigan na rin siya sa wakas.

Hindi maiwasang mailang si Amber dahil sa kakaibang tingin na natatanggap niya habang naglalakad sa daan.

Pa'no ba naman kasi, kung makatingin kasi ang iba sa kanila parang nakakita ng kakaiba.

" Just ignore them, okay?" Wika ni Cassandra sa kanya. " Huwag mong pansinin sila."

Amber sighed and pouted, " ang creepy nila tumingin. Nakakatakot."

Steffanie pinch Amber cheeks softly. " Don't be afraid. Kasama mo naman kami, e."

Amber nodded and continued walking.

She just ignore their weird stares and act like nothing happens.

Hanggang sa makarating sila sa cafeteria, pagpasok nila ay may iilan ring napapatingin sa kanila. Especially boys keep on staring at them.

Amber looked aways and sighed.

" Huwag kang kabahan, halika na't umorder nalang tayo." Anang ni Cassandra at hinawakan siya at hinila sa counter.

Bumili sila ng pagkain at pagkatapos, naghanap ng bakanteng upuan.

Nang makahanap ng upuan, umupo na sila at nagsimulang kumain.

Magana silang kumain ng may biglang sumigaw.

" The king's are here!"

Dahil sa sigaw na iyon ay nagtilian ang maraming kababaihan.

Kumunot ang noo niya at nagtatakang tumingin kila Cassandra.

" What's happening? Why are they shouting? At saka, sino yung king's?" Sunod sunod niyang tanong kila Cassandra na walang imik na kumakain ng spaghetti.

Sa halip na sagutin siya ay ngumuso ito sa likuran niya na siyang ikinataka niya.

May tinuro ito sa likuran niya kaya naman ay napatingin siya dito.

NANG TININGNAN NI Amber ang itinuro ni Cassandra, nakita niyang may limang lalaking kakapasok palang sa cafeteria.

Parang namumukhaan niya ang isa sa kanila lalong lalo na ang nasa gitna.

' He seems so familiar to me. Saan ko ba siya nakita?'

Kumunot ang noo niya at tumingin kila Cassandra.

"Who are they?" Tanong niya.

"They are the so called ' kings ' in our school." Ani ni Cassandra

"Kings? Mga hari sila dito?" Aniya at nag-isip. May mga hari din pala sa mundong ito.

Akala niya sa mundong pinagmulan niya lang ang may mga hari't reyna.

" It's not about being king in the palace or something, Amber. They are called kings because they're are the strongest and powerful students here in the university." Steffanie said.

Namilog ang mga mata niya. " May mga powers sila?"

Cassandra and Steffanie chuckled about her reaction.

"No, " sagot ni Cassandra. " They are powerful not because they have powers but because they have good skills in fighting."

Napatango siya. " Ah, you mean so say, they good at fighting bad people."

Tumango si Cassandra. " Yeah."

Tumingin si Amber muli sa limang lalaki.

" That guy seems so familiar to me." Aniya

"Who?" Tanong ni Steffanie.

" The guy in the middle that was wearing a sunglasses." Aniya

"Si Demon?" Takang sambit ni Cassandra

Napalingon si Amber kay Cassandra. " Huh? Who's demon?"

"YUNG LALAKING TINURO mo kanina, si Demon yun." Ani ni Cassandra sa kanya.

"Kilala mo siya?" Tanong ni Amber dito na tinanguan ni Cassandra.

"Let me introduce them to you. Nakikita mo ba yung chinito na may kulay blonde na buhok," Ani ni Cassandra na tinanguan niya. " He's name is Maverick Adams, 21 years old and has the code name of ' GK '. Siya yung taong mabait sa grupo nila kaya naman tawag sa kanya ay Gk o commonly known as the good king."

Si Steffanie naman ang nagsalita. " Next is Zander Cole Fernandez. Siya yung katabi nung chinito yung may kulay pulang buhok. 21 years old. Heir of the Fernandez group of companies. He has the code name of PK which means the Playboy King. Siya yung babaero sa kanila kaya siya yung Playboy King."

" Next is yung lalaking may kulay silver ang buhok. He's name is Klein Wyatt. 21 years old and he's code name is CK which mean the childish king. Isip-bata yan kaya naman childish king yung naging code name sa kanya." Ani ni Cassandra

" Yung katabi naman ni CK, yung lalaking black yung buhok, he's name is Chris Andrew Stanfeiste. He has the code name of SK which mean the smart king. Matalino siya sa lahat ng bagay kaya siya yung tinawag na smart king."

Napatango tango si Amber sa narinig.

"And lastly, The guy in the middle named Ace Cloud Zonrielle. The son of the owner of this university. He's 21 year old and has the code name of DK which mean the demon king. Student called him demon because of what he has. He's ruthless and heartless person kaya naman tinawag siyang demon."

Napatango si Amber sa nalaman. Tiningnan niya ang lalaking nagngangalang Ace.

'He look so familiar to me, saan ko ba siya nakita? '

Napailing nalang si Amber at tumingin kila Cassandra.

" Ba't ang dami niyong alam sa kanila?" Tanong niya
Nagkatinginan si Cassandra at Steffanie bago sumagot. " Just because some of them are our brothers."

Napatanga siya sa narinig.

' Kuya nila ang ilan sa mga iyon?'

' What the...'

_____________________________________________________

THE LIGHT PRINCESS MEET THE DEMON KINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon