Chapter 14

61 3 0
                                    

Kyle P.O.V

Pumasok na ako sa school umaasa ako na makita ko pa si Ellise gusto ko siyang makausap.

"Pare!" bati sa aken ni Jacob 

"Oh! Pare baket?" tanong ko sa kanya. Himala nga't pumasok ng maaga tong mokong na to. May pinopomahan to panigurado,

"Nabalitaan mo ba ba?" tanong niya sa aken habang naka-akbay pa sa aken.

"Huh? ano bang balita?"

"Aalis na daw si Ellise. balita ko lilipat daw sa ibang bansa ah.! Di ba medyo close kayo?" sabe niya sa aken.Kinabahan ako gusto kong tumakbo papunta sa bahay nila pero parang may kung anong pumipigil sa aken.

"Kelan daw?" patay malisya kong tanong

"Inaayos na ng mama niya ang kakailanganin sabe sa lalong madaling panahon daw sila aales. Sayang Pare maganda pa naman si Edrene. matalino pa."

"Baket daw Pare?" tanong ko sa kanya

"Hala! kayong close d mo alam pano pa ako? magisip ka nga? Hayy Pare may pagkatanga ka ren pala no."

"Jan ka na nga humanap ka ng kausap mo." sabe ko sa kanya tsaka nagmadali nang pumunta sa klase ko. Ayoko pa namang malate.

Nilakad ko ang pagkahaba-habang hallway paakyat sa classroom, Napadaan ako sa isang bakanteng kwarto ay hindi na pla kase nandun na siya kasama si Greyson may pinaguusapan ata silang importante. At kung ano man un wala na ako dun, Pinagpatuloy ko ang paglalakad pero sa pagkakataong yun d ko na binalikan pa ng tingin ang kwarto kung nasaan silang dalawa.

Pagkadating ko sa room iilan pa lamang kameng nasa loob ung iba. May mga kanya kanya silang mundo habnag wala pa ang teacher namen.May mga naka-earphone at nagso-soundrip. May mga sumasayaw at yung iba walang pakialam pa. Umupo lang ako sa upuan ko at naglaro na lang sa cellphone.

"Uy. Pare. Nakita mo ba si Ellise nandun siya sa bakanteng kwarto." sabe ni Adrian sa aken, Katropa ko, mangilan lang na nakakalam na kme ni Ellise at isa na siya don.

"Oo alm ko. Kasama niya yung fiance niya Pare," sabe ko na patuloy pa ren ang paglalaro ko sa cellphone ko

"Ahh. Un pala ung pinalet niya sa'yo... Oh! kamusta ano sabe ni Tita sayo?"

"Wala! hmmmm paales ng bansa si mama Pare she was diagnose to have a breasr cancer. Hmmm tsaka dun ka nga takte ka! Kita mo namang naglalaro ako dito." Pagtataboy ko sa kanya

"Pare! Lapet na birthday ko" sabi niya

"Oh!? Ano nmang gagawen ko? papatigil ko ganun?" Pambabara ko sa kanya

"Plano ko kse Party na lang sa Mansion ni Lolo sa Pampanga! Pare sama ka ah!" Sabi niya sa aken

"Para kang tanga pre! Mamatay ka na ba? Oo pupunta akong Hayop. Dun ka na sa mga chix mo d ung ginugulo mo ung kaluluwa ko rito"

"Pare may red alert ka ba?" Haha! Tas sabay takbo niya palayo sa aken at lumapit sa mga babae.

Actually naiinis ako kase naman nasa iisang place kame ng fiance na ewan ni Ellise Tas sila pa ung magkasama ngaun d ko maiwasang di magselos ng husto. Anak ng pusang gumagala. Pisti talaga.

Kesa kausapin ko ang sarili ko naglaro na lang ule ako hanggang sa dumating ang prof namen."Tsss ganda na nang game"

"Good Morning Students" bati niya habng binababa ang mga gamit niya sa desk sa harapan. At kumuha ng isang chalk sa chalk box niya. At usual na ginagawa ng mga teacher malamang ang magturo.

Lumipas ang mga oras at patuloy pa ang kanyang pagpapaliwanag hanggang sa maramdaman kong nagvibrate ang cellphone ko. Tskkk sino kaya to. Pero mas pinili kong wag nang pansinin yun at ituon ko sa tinuturo ng teacher namen!

Matapos ang subject namen dumeretso na ako sa canteen para kumain kasama ko si Adrian na patuloy pa ren ang plano sa nalalapit niyang kaarawan.

"Naku! Pare manahimik ka na nga! Masyado kang excited sa birthday mo e" saway ko sa kanya. Tumingin lang siya sa isang table dun sa malayo at natanaw namen sina Ellise at Greyson na masayang kumakain

"Whooooo! Ganda ng view Pare!" Sabe niya!

"Tara na!" Yaya ko sa kanya

"Wait lang naman Pare! Lapit mo na tayo sa kanila!"

"Ah! Bala ka jan! Ikaw lumapit ka sa kanila tutal naman wala kang hiya Adrian! Sige lapitan mo sila at guluhin ang romantic scene nila."

"Sus! Pare obvious naman na nagseselos ka! Umamin ka na!" pang-aasar niya sa aken.

"Pare! naka-arrange marriage na ako okay!" shit bat nadulas ako? tanga ko. bat ko sinabi.

"Ano Pare? Arrange Marriage ka? Kanino? whose the poor girl?" tanong niya. Tinignan ko lang siya at wala nang sinabi pa. Bat ang tanga ko ngaung araw? tskk! sa dami dami ng masasabi ko un pang bagay na yun. Anak pusa naman oo.

"It's none of your monkey business Adrian." sabe ko sa kanya at binaba ang gamet ko malayo kila Ellise

"Pare naman! para namang d tayo magkatropa niyan eh!"

"Tskk! isa pang pangungulit mo sa aken isusungalngal ko tong kamao ko jan sa bunganga mo nang manahimik ka na!~"

"Naman Pare d ka man lang nagsasabi"

"Ayoko kong may makaalam ok! Tsss... Wala naman ung kwentang babae eh!"

"Tskkk! Sino ba kase un!"

Napapamura na ako sa isip ko pero d ko pedeng sabihin na si Samantha un tsk!

"Bumili ka na lang ng pagkain naten dun. tskkk! bago pa magdilim ang mata ko sa'yo" sabe ko sa kanya. Sabay lagay ng pera sa harapan niya.

"Aber-aber! Kelan mo pa ako naging utusan?"

"Nagrereklamo ka? o hinde ko sasabihin!" pananakot ko sa kanya. Agad naman niyang kinuha ang pera sa harapan niya at umalis na sa harapan ko. Actually ayoko ko talagang pumunta dun. Bukod sa malayo ang pwesto namen madadanan ko ren kse sila Edrene at nung fiance niya.

-------------------- Chiiiiii! sorry sa late update. Alam kong maikli to pero babawe na lang ako next update <3 

Love Me <3

ARRANGE MARRIAGE KAY MR.SUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon