Samantha's P.O.V
Bigla akong kinilabutan sa narinig kong boses. Ngunit di ako lumingon sa kanya. Bagkus tinuloy ko ang pagkain ko ng pagkain ko.
"Hello Samantha" bati niya sa aken tsaka umupobsa mesa sa harap ko.
"Anong gusto mo Hibari? Bat d ka pa ba sumuko? Di ba sabe ko sayo leave me alone. Tigilan mo na ako? Hayyy. Kahit kelan ka talaga" sabe ko sa kanya tsaka sumubo ule ng usang subo
"Hmmmmm! Anong ginagawa mo dito magisa? Asaan ung lalaki? Ung fiance mo?" Tanong niya. Isang tingin lang ang ibinigay ko sa kanya.
"Leave me alone. Would you Hibari?" Tsaka ko siya tinaasan ng kilay.
"You know me well Ms. Sue di ako titigil pasensya na. Pero babalik ka pa ren naman sa mundong ibinaon muna sa lupa." Sabe niya
"Kung ano man yan Hibari titigilan ko na yan! Even if it cost someones life di ako babalik dun. Masaya ako Hibari stay out on my way. Baka sagasaan kita ng di oras."
"Sorry Ms. Sue i won't give up on you"
"Then let see!" Tsak ko tumayo at umalis na. Iniwan ko na siya. At dumeretso kay Angel
"Hibari is here becareful!" Bulong ko sa kanya na naging dahilan ng pagkagulat niya. Di ko na inantay ang reaksyon niya at dumeretso na ako paales ng cafe niya. Alam ko naman ang magiging reaksyon niya.
Wala na akong magawa kaya dumeretso ako sa isang bake shop na malapet lang sa mall. Plano kong bumili ng cake para kay Angelo.
Cake shop to ng pinsan ko kaya medyo kilala ako. Oh well!
"Good morning Ma'am how may i help you?" Tanong sa aken ng assistant teller.
"No need i can handle myself" sabe ko sa kanya.
"Sure Ma'am"
Tumingin ako sa mga nakadisplay na cake nila. And it really looks so tasty i can't stop myself for craving. He's has the skill. He really does.
"Good morning!" Bati nung kahera sa aken
"Good morning. Can i have that Triple Chocolate And that Black Forest?" Sabi ko sa kanya.
Agad agad naman niyang sinunod ang gusto ko tsaka pumunta sa kitchen ng store. Isang waiter nman ang lumapit sa aken at nagoffer na umupo na lamang muna aq habang nagiintay. Tsaka niya ako nginitian.
Mas minabuti ko nga na umupo muna habang nagiintay habang ginagawa pa ang order ko.
"Ma'am may iba pa po ba kayong gusto? Some refreshments?" Tanong sa aken nung waiter sa aken.
"No! Need kakain ko lang den kase" sabe ko sa kanya tsaka binaling ang mata ko sa cellphone ko.
Isang text message na unknown number ang nagtext sa aken
[0908******:Magiingat ka wag kang tatanga-tanga. Umalis ka pla ng bahay. Gala ka talaga.]
"Sino kaya to?" Wala nman akong pake kung sino siya kaya di ko na nireplyan pa. Tsaka muling nagvibrate ang cellphone ko. Pagtingin ko sa pangalawang text ang ikinagulat ko. Ano bang paki ng lalaking to sa aken?
"Ma'am! Eto na po!" Sabe nung waitress sa aken tsaka binigay sa aken ang cake.
"Thank you" sabe ko sa kanya tsaka lumabas na ng shop na yon.
Kyle P.O.V
Umalis na ung asungot kong katropa. haha! tinignan ko ang cellphone ko. Nagbabakasakali ako na may text si Ellise sa aken kaso kasama niya pala ung asungot na yun.
----___----
Tinignan ko ule ang cellphone ko at naisipan kong tawagan si Angelo.
*Dial
[0948******] *Riiiiinnnnnggggggg
"Hello! Good morning? Who's speaking?" ang yaya niya ata ang nakasagot!
"Hello This is Kyle! Can i speak to Angelo?"
"Hello sir! I'm sorry Angelo Take his nap for awhile"
'Hmmmnnn! Is that so? Hmmm! Can you hand over the phone to Samantha?" pakiusap ko sa kanya!
"Sir! Didn't you know that Ma'am Samantha go out for a while? She wanted to buy some cake for Angelo!" sabe niya
Ang naalalala ko lng gusto niya nang cake kaganinang umaga "ayy ang babaeng un talaga! D makapagintay sarap batukan eh!"
"Hmmmmm! ok! text me if Angelo is a wake" bilin ko sa kanya tsaka binaba ang tawag. Naglibot-libot ako sa contacts ko hanggang sa makita ko ang pangalan ni Samaantha. Di ko na talaga alam ang ginagawa ko hanggang sa nakapagsemd ako sa kanya ng message. Na ako mismo kinagulat ko.
"Uy! Pare anong tinutulala mo jan? Gutom ka na ba?" Sabe nang asungot kong kaibigan
"Siraulo! Kumain ka na nga lang jan!" Sabe ko sa kanya habang kinukuha ang pagkaun ko.
"So! Pare! Who's the lucky Girl?" sabi niya na automaikong dumagot anh bibig ko
"Samantha Sue" walang emosyon na sabi ko. Bago kainin ang pagkain ko!
"Si Samantha? Ung apo ng may ari ng school na'to? binibiro mo lng ba ako? Ha!?"
"Mukha ba akomg nagbibiro sayo ngaun?" Sabi ko sa kanya
"Swerte mo men! Haha! Naka-jackpot ka!" sigaw niya.
Umiling na lang ako at pinagpatuloy ang pagkain ko. Hindi ko na pinapansin pa ang mga kalokohang sinasabi niya. Mukha na nga sing tanga sa harap ko.
"Uyyy! Manahimik ka nga! gusto mong batukan kita? Pinagtitinginan ka na nila oh!" Sabe ko sa kanya. Tsaka hinampas ang hawak kong panyo sa mukha niya.
"Eh! Pare nman naisip ko lang naman na pede mong gamitin si Sam na panselos kay Ellise. Ipakita ko sa kanya na kaya mo kahit wala siya. Na masaya ka sa nangayayare at sa naging disisyon ng parents niyo! Ganun!" Sabe niya
"Ano gagamit ako ng tao para lang sumaya? D ako gaunun!" Sabi ko sa kanya
"Naisip ko lang nman yun! sinabi ko bang gawen mo? Hindi nman di ba? " sabi niya sa aken
"Tss. Hayaan mo na lang un! wag ka nang mangialam hmmm!" Sabe ko sa kanya.
*Next Time
Hope you like it Guys! Wahahaha! Ikli na lang niya no? Hope you like it.
Vote and Comment <3
-Chao-
BINABASA MO ANG
ARRANGE MARRIAGE KAY MR.SUNGIT
Teen FictionMinsan ang inaakala nateng magiging simpleng buhay naten.Ay nababago na lang ng isang tao.Isang taong may mahal ng iba at ika'y tila alikabok lang sa kanyang mata...A former Street Racer Samantha knew she was arrange marriage by her classmate Kyle M...