Chapter 26

10 0 0
                                    

Ellise POV

Nagulat ako nang makatanggap ako ng text message na galing sa kaniya. Di ko maipaliwanag ang saya na nararamdaman ko nung mabasa ko ang text message ni Kylle ng yayain niya ako sa birthday ni Adrian. Kahit naman na di niya ako yayain invited naman den ako but what makes it special dahil gusto niya ako makasama sa araw na yun.

"Hey, Sweetie it's look like your in a good mood" bati ng Greyson sa akin.

"Ha? Yeah! sort of. Uhmmm Can we talk?" sabi ko sa kaniya.

Dinala ko siya sa kwarto namin kung saan kame lang talaga ang naroon. Ipagpapaalam ko lang sa kaniya yung about sa birthday ni Adrian.

"What do you want to talk about?" aniya niya sa akin.

"Well, I hope you let me. It' about my friends birthday"

"Then?"

"Ahmm! Gaganapin kase yun sa isang beach resort? This coming weekends na ren naman. Sana hayaan mo ko makasama kase eto naman na yung last" sabi ko sa kaniya. Tama, Ito na ang last dahil aalis na ren naman kame.

"Well, Kung di naman na kita mapipigilan sa gusto mo well, Sige! just becareful okay?"

"Are you sure? Di mo na babawiin?" paninigurado ko

"Yeah! I'll promise. Malaki ka na kaya I know you can handle yourself"

Di ko maintindihan ang saya n nararamdaman ko. Excited na ako, Mukhang nasa side ko ang tadhana.

Niyakap ko si Greyson tsaka niyaya siyang kumain. Di ko talaga mapigilan ang saya na nararamdaman ko. Magkikita na ule kame ng taong mahal ko.

Samantha POV

Kasama ko pa ren si Bler dito sa mall. At dahil sinamahan ko siya. It doesn't mean na libre lang yun. Wala na kayang libre sa panahon ngayon.

"Treat mo ko!!!" pangungulit ko sa kaniya. May nakita kase akong bagong bukas na Ice Cream Parlor dun sa mall.

"Dun na tayo sa usual na cafė na kinakainan naten. Matagal na akong di nakakatikim ng pagkain dun" pagmamaktol niya.

"Ih! ikaw yun!. Kakain ko lang kaya last time dun. Tara na Bler may promo dun oh! Grand Opening pa! Tara na dun na lang tayo" pagpupumilit ko sa kaniya.

Madalas kase namin pagtambayan yung cafė ni Angel. Kaso na-curious ako sa bagong bukas na shop dito.

"Sige na nga! basta next time iti-treat mo ko dun a!" sabi niya sa akin. Papayag den pala nagpapilit lang.

"Ang dami mong alam. Papayag ka ren pala!" sabi ko sa kaniya.Tinignan niya lang ako tsaka ngumiti paka-monggoloid

We headed to the store with sparkle ni my eyes. This day would be my lucky day. Pumasok kame sa store na sobrang dami ng tao since kabubukas at bago pa lanv itong shop.

"Can we find another place? Balik na lang tayo ule dito pag ontin na lang yung tao" sabi ni Bler, Na naaburido na sa nakikita niya.

"Your saying that cause your not used to hangout with this bunch of people." sabi ko sa kaniya.

"Well, Your right so come on. Balik na lang tayo dito."

"No! Were staying here. Masasanay ka ren" pandidiin ko. Di kase siya lumaki na sa lugar kung saan marami siyang nakakasalamuhang tao. Ayaw na ayaw niya kase ng maingay at magulo. Compare to me, I'm used to it.

"Tsss"

"Don't Tss me!" sabi ko sa kaniya at nagumpisa nang pumila sa counter

"Maghahanap lang ako ng upuan, Kung may mauupuan"

Tinignan ko lang siya na napalinga-linga na makahanap ng upuan. I've waited for my turn na maka-order. Pang-anim kase ako sa pila.

Habang nakapila ako. Ramdam ko na nagvibrate ang phone ko.

{Adrian: Sam! sama ka sa birthday ko ah! Outing yun kasama den dun si Kylle this coming weekend.}

HImala at naginvite tong lalaking to, 

{Sige!} reply ko sa kaniya. Nakakapanibago lang na iniivite niya ako. 

"Good Day Ma'am what's your order?" sabi nung babae sa counter. Ako na pala ang susunod, Matapos ako maka-order kinuha ko na ang number na ibinigay sa akin at hinanap si Bler. Namataan ko siya malapit sa may labasan ng store at may kausap na babae. Kahit kailan lapitin talaga siya ng babae.


"Ehem!" parinig ko dahil mukhang masayang-masaya ang loko.

"Oh! Sam, nanjan ka na pala" gulat na sabi niya sa akin.

"Hello I'm Denise" inilahad nung babae yung kamay niya para makipag-kamay sa akin. Ngunit di ko yun tinanggap. Bukod kase sa wala akong balak makilala siya at wala ren akong paki sa kaniya. Tinignan ko lang siya mula ulo hanggang paa tsaka umupo sa harap ni Bler.

"Sorry Denise wala lang siguro siya sa mood" palusot ni Bler. Alam niya rin kase ang ugali ko,

"Ahh! Ganun ba! sige I'll go a head bye!" pagpapaalam niya at sumenyas pa kay Bler na tawagan daw siya. Iba talaga ang charisma netong tukmol na'to

"Hoy! Sam, Ano yun? Pauso?" sabi niya sa akin dahilan para tignan ko siya.

"Nope! You know me I don't like those kind of girls" 

"She seems nice" 

"No! Kala mo lang," 

"Ang hilig mo talaga magbase sa panlabas na anyo Sam!" 

"Ikaw den naman, Tinignan ko muna bago kita kinausap remember. Swerte ka nga mabait ako sayo. You should thank me."

"Why would I? By the way may gagawin ka ba this coming weekend?" 

"Yeah! Birthday ng kaklase ko. I'm invited" sabi ko sa kaniya.

"Birthday?"

"Yea! Outing daw e. So probably I'll go. Para mabawasan ang stress ko sa buhay."

"You've change, Dati ayaw mo sa mga ganyan and now!"

"Well! I think it's a great opportunity na makapag-relax for a little bit. Ang dami nangyare na hindi kayang i-process ng utak ko sa ngayon"

"Drama! Tinanong lang dami pang sinabi!"

"Bat ka kase nagtatanong"

"Ma'am eto na po order nio." dumating na rin sa wakas ang order ko. Samu't saring flavors ng ice cream ang nasa mesa. It makes me crave more

"Hoy! Samantha! wala na bang bukas at ganto karami ang kinuha mo?" sabi ni Bler sa akin

"Maging masaya ka na lang at tsaka di naman ikaw ang nagbayad nyan e! Kaya kain ka na lang" 

"Magkano ba to lahat?" 

"3k! bakit babayaran mo?" sabi ko sa kaniya. 

"Siraulo ka ba? Kala mo kase wala nang bukas kung makapagorder ka"

Di ko na siya pinansin pa basta ako masaya sa kinakain ko. Bahala ka sa buhay niya basta ako masaya sa kinakain at kung anong meron ako. Nang maubos namin lahat ng inorder ko. Sobrang busog na busog ako. 

"Whoooo! Sarap!" sabi ko, Tinignan niya lang ako tsaka muling tumingin sa labas.

"Don't tell me inis ka pa ren?" 

"Ha?" 

"Ano bang nakakains dun umorder lang naman ako. You should live your life the way you wanted to, the way you make it more happier." 

"Am I? Naririnig mo ba ang pinapayo mo? Tss! Ikaw nga tong naka-arrange marriage jan e, It's that the way you wanted to live your life? The way you make it happier? tsss!"

Somehow it hits me. Bat nga ba ako pumayag dito?, Ano bang makukuha ko dito bandang huli? Ako den naman ang talo. Samantha ano bang nasa isip mo?.


A/N: Hi po sa tatlong readers ko hahahaha ang loyal niyo po  T_T 

ARRANGE MARRIAGE KAY MR.SUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon