Chapter 15

93 4 0
                                    

Samantha's P.O.V.

Pagkatapos kong kumain agad akong nagpalit ng damet. Gusto kong magliwaliw. Gusto kong magsaya para malimutan ko ang mga pang-gulo sa buhay ng isang Samantha Sue. Dapat isasama ko si Angelo pero naisip ko kase na mas maganda siguro kung ako na lang muna ang aalis.

Sumakay ako sa dati kong kotse isang All New Honda Jazz. Magaan siyang gamitin lalo na pagnagsho-shopping kame.And hang out with my friends.Di ko alam kung saan ako pupunta pero nagpunta ako sa mall. Magsho-shopping ba ako? di ko ren alam bahala na. Dumeretso ako sa parking lot at nagpark ng kotse ko. Pinark ko'to sa medyo malapet lapet last time kase na nagpunta ako rito eh! Nagshopping ako ng mga mapaglalaruan ni Angelo. Ngayon naman eh mamasyal lang ako tutal naman isang linngo pa bago ako bumalik sa school dahil sa nangyare. Dumeretso ako sa elavator tsaka nagtungo sa isang shop ng damit. May mga new arrival silang bago dress.

"Good morning Ms. Samantha" bati ni Brend. Ang store manager. Actually VIP costumer ako rito madalas kase dito ako bumibili ng damit.

"Hello Brend. It's nice too see you. How are you?" nakipagkamay ako sa kanya.

"I'm Fine. So! what bring you here? Is there's any party you need to attend to?" tanong niya sa aken.

"No! Nothing napadaan lang ako kase i heard a news that you have new arrival today. Titingin lang sana ako malay mo may magustuhan di ba?" paliwanag ko sa kanya.

"Oh! Darling you heard a wrong news This month is a wedding month. Kaya lahat ng mga bagong arrival is all for a weddings." sabi niya sa akin.

"Hmmmm! i guess haha! mali ata ang narinig ko. " sabe ko sa kanya

"But you are free to explore my shop. Feel free Ms. Samantha ok! I'll go ahead." paalam niya at bumalik na sa kanyang ginagawa. Patuloy akong naglakad papasok sa shop at naglibot libot. Tama nga siya puro wedding gown and dress ang mga bagong dating, Kung sa bagay malayo sa hinagap ng utak ko na makakasuot ako neto.

Nilibot ko nang nilibot ang buong shop at isang dress lang ang napili ko isang cocktail dress na kulay purple na may laces na blue. Actually simple lang ang porma ng damit pero may bagay kase na sapatos dito na kabibili ko lang ng nakaraang buwan. Agad akong nagpaalam ka Brend matapos kong mabayaran ang mga binili ko. Sunod naman pumunta ako sa isang jewerly shop di ko ren alam kung bat ako pumasok sa shop na'to pero parang may kung anong tumawag nang pansin ko isang diamond heart ring ang nakita ko na nakadisplay sa labas. Sabe nga nila Evey girls weakness is a diamond.

"Good Morning Ms. How may i helped you" bati ng assistant sa aken

"I just saw your diamond ring that display there. It's just caught my eyes! How much for that?" tanong ko sa babae

"Good choice that was a limited edition heart ring. But i'm sorry because that's ring is valid only for a couple. So may i ask you that do you have ang partner with you?"

"ayyyy shete... Tskkkk... ano meron ngaun? Valentines? Lahat na lang oo..." Ngumiti lang ako sa kanya. Habang pinagiisipan ko ang isasagot ko. Di ko alam pero gusto kong makuha ang singsing na yun.

"Ahmmmm, Yes! i have but i wanted to surprise him kase." palusot ko na lang.

"Ahhhh! ganon po ba? eh! Ma'am pano po naten malalaman amg size ng ring finger ni ser. Kung di naten kasama. Alam niyo po ba Ma'am?"

Bigla akong napaisip. Ano nga ba ang size nang hayop ay este lalake na yun? Wahhhhh! hirap naman.

"Hmmmmm can i make some reservation for this ring?"tanong ko dun sa sales lady.

"Yes Ma'am sure!" Sabe niya bago siya kumuha ng reservation slip.

"Name of yours, phone number email and your address" turo nung sales lady sa mga dapat kong sagutan "And please sign in here" sabe niya tsaka kinuha ang reservation slip ko.

"Thank You! I'll be back soon." Sabe niya sabay ngiti sa aken.

"Your welcome. Come again Ma'am" sabe niya at inasis ako palabas ng shop nila.

Naglakad ako palibot ng buong mall. Pumasok ako sa bagong cafe . Bago lang kase 3 months pa lang siyang open for serving.

"Hello Sam" bati sa aken nung manager ng cafe. Actually kababata ko ang may ari ng cafe. At kasamahan ko ren siya sa racing noon.

"Angel! I'm glad too see you" saad ko sa kanya.

"How are you? Are you the same Sam as i know? Do you do racing pa ren ba?" Tanong niya sa aken. Pero di ko siya sinagot. Nauna kase siyang umales noon sa race track.

"Hmmm. I'm here for some relaxing food." Pagbabago ko ng usapan.

"Same as always! Blueberry cake and Mango shake. Coming right up." Sabe niya sa aken "Go! Find some sit Sam my staff would deliver it on your table" sabe niya. Ako naman ngumiti at umales na sa counter.

Naghanap ako ng pwesto na malapet lapet sa window nasa pinakamataas kaseng parte eto ng mall kaya kitang kita ang mga magagandang view ng mga gusali.

"Hayy nakakarelax talaga dito. Let me take some selfie"

"Ma'am here is your order." Sabe nang waitress na may dala ng pagkain ko.

"Thank you!" Sabe ko sa kanya. At umales na ren siya.

Eto kse ung lagi kong inoorder dito sa cafe ni Angel. It' so relaxing . Habang inenjoy ko ang pagsasaya ko isang boses ang narinig ko.

"Hello Samantha! Or should i call Drago"

Isang boses na napaka-familliar sa aken. Nakakasindak kung magpapasindak ka. Nakakatakot.

Hello Ms. Author here.... thanks for reading :) vote and comment :)
Some dedication? Comment lang po :) hmmmmm the diamond ring see on the left

ARRANGE MARRIAGE KAY MR.SUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon