MIB 31: Mournday
It's monday today and I've decided to put a make up. Gahd. I didn't know that I looked prettier with this.
"Almost done." I said to myself.
I am planning to move on. I cried alot last night and I think that's enough.
"There you go. You're gorgeous. Don't let anyone ruin your day." I said to myself infront of the mirror.
As I enter the classroom, all eyes on me. Ha! I didn't bother to look at them. As if I will give a damn.
"Bree?"
"What?"
"Anong meron, ba't ka nakamake up?" Rica asked.
"Nothing. I was just damn bored. So yeah." Nagsalung-baba ako. I gave her a bored look.
"Infairness girl! Lalo kang gumanda." So noisy.
I didn't react on what she have said. Alam ko naman na yun e. I don't care what compliments they would give me though.
Hours passed, and it's lunch time. I immediately went out of the classroom. Ignoring my friends who's calling me out for lunch.
"Bree!" May humigit sa braso ko. What the-
"Ano ba, Niccolo!" He keeps on pulling me. Gahd.
"Let me go!" Hindi niya ko pinakikinggan. Until we reached the ... storage room.
"Hey! Ba't mo 'ko dinala rito?!" Is he planning something from me? I know I looked pretty now but sht. "Ba't ganyan ka makatingin?" Nakakatakot yung mga tingin niya.
"Why, Bree?"
Natigilan ako sa tanong niya. "What why?"
"I know what happened the past few days."
Papaano niya nalaman? "Alam mo naman pala then why the hell are you asking pa?!"
Di ko mapigilang magtaas ng boses. Hell! He knew it and I don't goddamn care! Like fvck.
Aalis na sana ako nang hinigitin niya akong muli and wrapped me in his arms.
"Cry." The only word he said.
"Huh?"
"I said, cry." Hinigpitan niya pa ang yakap saakin. "You can cry on me anytime you want. Don't pretend you're strong enough. I know you are grieving inside. Hush, I'm just here."
Na touch ako sa mga sinabi niya and I let my tears fall down. "He pushed me away, Nic." I said between my sobs.
"I don't know what to do that time. I thought we're beyond perfect. But I think.. I think he loves her more than me." I'm crying for pete's sake!
"May mga bagay talaga na kailangan nating tanggapin. Pero kailangan din natin ng paliwanag mula sakanila. Ikaw ba Bree, did he ever said his real reasons behind that?"
Tumango ako, "he said ang childish ko. Siguro ang mature masyado ni Rio para piliin niya."
"Do you think ganun kababaw si Ace? I saw how he looks at you like you're the only girl in his sight. Lalaki ako at alam ko yun."
"Does he think na ganun din ako kababaw para hindi ko maintindihan kung ba't siya makikipaghiwalay saakin? Kung sana hindi nalang niya ako sinaktan at ipinaintindi sakin ang sitwasyon, kung meron man, edi sana hindi kami gan'to ngayon."
I stopped crying. "Sorry, nabasa ko pa polo mo."
"It's okay. Basta intindihin mo nalang siya. Baka may pinagdadaanan lang." he tapped my head, "Ganyan tayo eh. Mas gusto na nating saktan ang sarili natin kesa sa iba para hindi na sila mamroblema sa mga problema natin."
"Ha?" Di ko siya maintindihan. What is he saying?
"Walaaa." Tumawa siya. "You look better without make up." Pinunasan niya yung mukha ko.
"Nic naman e! Alam mo bang gumising ako ng maaga para maglagay lang neto tapos aalisin mo lang?"
He smiled, "There. You looked prettier without that." Ibinaliktad nya yung panyo niya and slid it inside his pants, "and put a little smile on your face would be so much better." He puts his thumb on the side of my lips and curved them up.
**
"Hello, who is this?" Sagot ko sa cellphone na hindi na tumigil sa kakavibrate.
"Hindi ka talaga marunong tumingin sa caller ID no?"
That voice. I knew it! "Steve!" I missed him! "Nakauwi ka na ba? Omg, I so missed you!"
He chuckled, "actually, I can see on your looks that you miss me alot."
Na confuse naman ako, "what?"
"Look to your left." Lumingon ako, pero wala naman. "Are you playing games with me?!" Ginagawa niya akong uto-uto!
"Huh? No. Iba naman kasi nilungunan mo. Sabing sa kaliwa eh."
"Oh sorry naman! Eh kung lumapit ka nalang kaya dito ano?"
Hindi na ako nagulat nang may tumabi saken. I knew it was Steve.
"Ba't naman ang tagal mong nawala?" I asked him, without looking
He didn't respond. Tsaka ba't parang nag-iba yung amoy ng pabango niya? Nagiging ka amoy niya na si ... Ugh forget it!
Nang lumingon ako, wala na siya. "Steve?" Ugh, iniwan niya ako rito? Yhe heck! "Steve ano ba?!" I looked up the tree, baka umakyat lang siya. pero wala.
Baka may pinuntahan lang, I thought to myself.
"Hey hey." Hinihingal niyang sabi.
"Saan ka nagpunta?" Hinampas ko siya, "iniwan mo 'ko rito, ha!"
He frowned, "what do you mean?"
"Duh! I was talking to you kanina, and you didn't talked back. Then the next thing I knew, umalis kana."
Nagkamot siya ng ulo, parang ewan. "Ahhh yun ba. Hehe." inabot niya yung paperbag ng Jollibee saken, "Nagtake out ako ng lunch. Baka kase hindi kapa kumakain."
Lumapit siya saken. Same old Steve, sweet and thoughtful. Bumalik na rin yung amoy niya, hindi katulad ng kanina. Baka naghahallucinate lang ako.
Sabay kaming kumain and kahapon pa pala ang balik niya ng Pinas. Hindi daw niya ako macontact kahapon kaya hindi niya nasabi.
Sinundo kasi siya ng parents niya papunta ng Japan. Ewan ko ba kung bakit biglaan that time, ayaw niya sabihin eh. Eh feeling ko rin ayaw niya pagusapan kaya hindi na ako nagtanong.
After naming maglunch, sinamahan ko siya sa faculty room, utos daw ni Ma'am, the moment na pumasok na siya, agad siyang pupunta sa faculty room. Naabutan pa nga namin yung ibang teachers na kumakain palang.
"Mr. Angeles, you're back." ngumiti saamin si Ma'am.
"Opo." nagkamot siya ng batok, yung parang nahihiya.
"So, about sa namissed mong quizzes, long tests, projects, reports and such," sabi ni Ma'am habang hinahalungkat ni Ma'am yung lesson plan niya, "pwede kang magpatulong sa kaklase mo," ngumiti siya, "so since kasama mo na si Ms. Adriano, I think she can help you with this. Is that okay with you, Bree?"
Agad akong tumango, "yes Ma'am!"
"And if I said help, you will help him with the notes. Not with the answers, okay?" Nag nod uli ako, "so all in all, you'll be Steve's teacher until he finished all the requirements. Is that clear?"
Nag nod kaming dalawa and then pinalabas na ng faculty. Wala namang kasi sakin yung request- i mean, utos ni Ma'am. I am willing to help. Tsaka I doubt kung hihingi ng tulong to sa iba.
So magiging busy pala ako-kami sa mga susunod na araw. I guess, way din ito para makalimutan yung nangyari.
ESTÁS LEYENDO
My Instant Boyfriend
Novela JuvenilHindi lang pala noodles, coffee, etc. ang instant. Pati BOYFRIEND din! >.< -Chiana Nicole Bree Adriano