1

1.4K 22 0
                                    

Nang umalis ako ng gabing yon sa bahay namin hindi ko alam kung saan ako pupunta basta ang nais ko lang ay maka alis at maka layo ako dahil hindi ko na kayang makita na nahihirapan si Blake dahil kasal sya sa akin dahil alam ko naman na sa simula pa lang tutol na sya sa arrange marriage na ito kaya dapat lang na maibigay ko na ang kalayaan na nararapat para sa kanya dahil ganoon ko sya kamahal.

Patuloy ako sa pag drive hanggang na sumpungan ko na nasa Baguio na ako.

Dito ako muling mag uumpisa ng panibagong buhay.

Nag hanap ako ng hotel na matutuluyan at hindi naman ako nabigo.

Kinabukasan ay nag hanap ako ng mauupahang bahay nang maka kita ako ay kinuha ko agad yon medyo hindi naman kalayuan ito  sa city proper.

Binayaran ko agad ang nakuha ko na bahay at agad na namili ng mga gamit sa bago kong bahay.

Halos gabi na ay hindi pa din ako tapos sa pag aayos at nakalimutan ko na mag luto ng dinner ko kaya napag pasyahan ko na lang na mag instant noodle.

Nang matapos ako sa pag aayos sa mga gamit ay na pag pasyahan ko na din na mag tayo ng kahit na maliit ng business.

Matagal ko ng gustong mag karoon ng Bakeshop.

Sa loob ng tatlong linggo ko dito sa Baguio masasabi ko na naging ayos naman wala akong balita sa manila dahil muna ng umalis ako ay pinatay ko na ang cellphone ko.

Nang makakita ako ng place na pag tatayuan ko ng Bakeshop ay inumpisahan ko naman na bumili ng mga gagamitin para sa baking. Nang masiguro ko na nabili ko na lahat ng mga kakailanganin ay dumeretso na ako ng uwi.

Naabutan ko ang anak ni Mang Ernesto na si Leslie na papa alis. Nang Makita ako ay agad akong binati nito.

"Magandang hapon Eunice" bati ni Leslie

"Magandang hapon din saan ang punta mo?tanong ko

"Sa trabaho medyo late na nga ako"sabi nito

"Ah ganoon ba gusto sa akin ka nalang mag trabaho mag bubukas ako ng Bakeshop sabi ng Tatay mo ay mahilig ka mag Bake kung nais mo lang naman"sabi ko

"Talaga hindi ka nag bibiro Eunice"di makapaniwalang sabi nito

"Yes medyo inaayos pa yung pag tatayuan ng Bakeshop pina renovate ko muna"sabi ko

"Sige payag ako matagal ko ng gusto na maka pag Bake e hulog ka talaga ng langit"masayang sabi nito.

"Oh sya baka ma late ka na sa trabaho mo niyan"sabi ko

"Ay oo nga pala sige"paalam nito

Pumasok agad ako sa loob para maka pag luto ng dinner ko bigla akong na crave sa sinampalukang manok kaya nag luto agad ako.

Matapos kong kumain nag ayos muna ako saka nag shower at nang matapos  ako saka ko hinarap kung may mga kulang pa ba para sa nalalapit na pag bubukas ng aking Bakeshop.

Dumating ang araw na pinakihihintay naming ni Leslie ang opening ng Bakeshop si Leslie na din ang kumuha ng mga makaka tuwang naming.

Masasabi ko na dinagsa agad sa unang araw ang Bakeshop at dahil successful ang unang araw naming ay nag salo salo kaming lahat.

Habang inaayos ni Leslie ang food na inorder naming ay biglang bumaligtad ang aking sikmura sa na amoy ko kaya agad akong tumakbo sa toilet at doon nag duduwal ilang araw ko ng nararamdaman ito. Naramdaman ko ang pag hagod ni Leslie sa likod ko agad ako nitong inabutan ng tissue at pinunasan ang aking labi. Nanlalambot ako kaya inalalayan agad ako nito patungo sa office naming.

"Eunice ilang araw na yan bakit hindi ka mag pa check up baka ano na yan sasamahan kita sa doctor"alalang sabi nito

"Ok mag aayos lang ako"sabi ko

Kaya agad kaming nag punta ng hospital at iniwan muna naming ang Bakeshop sa pangangalaga ng kapatid ni Leslie na si Lester.

Pag karating naming doon ay sinabi ko agad sa attending physician ang nararamdaman ko agad akong kinuhaan ng blood and urine sample.

Habang nag aantay kami ng results ng test ay nag pasya muna kami na mag punta ng cafeteria nag tagal lang kami ng 30minutes bago bumalik sa office ng doctor.

Pag katapos naming ay pumunta kami agad sa opisina at pina pasok kami agad ng secretary nito.

"Doc hows the result?" kabadong tanong ko

"Mrs. your're 2 months pregnant"ani Doc shock ako sa nalaman ko

"Come again Doc?"tanong ko muli dahil hindi pa nag digest sa utak ko ang sinabi sa akin

"I said your pregnant"naka ngiting sabi nito

I'm pregnant biglang tumulo ang luha ko hinawakan ko agad ang aking tiyan walang pag lagyan ang saya ng aking puso nag bunga ang isang gabi sa amin ni Blake.

"Let me check you"sabi nito agad ako nitong pinag palit ng hospital gown at pinahiga naramdaman ko na may nilagay sya na malimig sa aking tiyan at tinutok ang transducer.

"Did you see the monitor yung maliliit na yan?"turo nito "congratulation they're triplets"masayang sabi nito triplets triplets panay ang bulong ko kung hindi pa lumapit si Leslie hindi ako babalik sa aking wisyo

"May triplets na ako o my God"bulong ko panay ang daloy ng luha ko

"Congrats Eunice triplets"masayang sabi nito

"Thank you Doc"pasalamat ko

"Ok bumalik ka na lang sa next check up mo and take this vitamins at doble ingat tatlo ang nasa loob ng sinapupunan mo"paalala nito

"Yes Doc thank you again"sabi ko at umalis na kami ni Leslie

Agad kaming bumili ng milk at vitamins sa malapait na drugstore at dumeretso agad kami sa shop naming. Malakas na tili agad ang ginawa ni Leslie

"Ate Eunice anong nangyari yan kay Ate Leslie?"tanong ng kapatid nito pero si Leslie na ang sumagot

"Dear brother kailangan natin mag celebrate buntis si Eunice"masayang balita nito at napailing na lang ako.

"Congrats Ate Eunice mag kaka baby na pala dito sa shop"masayang sabi nito

"Congrats Ate"sabay na sabi ng mga kasama naming

"Thank you guys kaya ano pang inaantay natin tayo ay mag celebrate una sa success ng unang araw ng opening natin at ang triplets"masayang sabi ko pero mukang lalong nagulat ang mga ito at sabay sabay na sumigaw

"Triplets"sigaw nila

"Yes triplets ang baby ko"masayang sabi ko

Kaya gaya nga ng sinabi ko ay nag diwang kami. Walang pag lagyan ang saya sa puso ko sobra ang pasasalamat ko sa Diyos dahil hindi lang isa kundi tatlo ang binigay niya sa akin na anak.

Ano pa ba ang mahihiling ko sa buhay ko natupad na ang matagal na gusto ang mag ka roon ng anak at ito na nga biyayaan ako sunod ang pinapangarap ko na Bakeshop ay natupad na at ang panibagong buhay.

Longing For My Husband (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon